Cần xem xét trách nhiệm cả hai bên vụ xe cứu hỏa tông xe khách

Google News

(Kiến Thức) - Vụ tai nạn giao thông xe cứu hỏa đi ngược chiều va chạm xe khách có dấu hiệu lỗi hỗn hợp, cần xem xét trách nhiệm cả hai bên.

Dư luận vẫn đang đặc biệt quan tâm đến vụ tai nạn giao thông trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ giữa xe khách và xe cứu hỏa ngược chiều khiến một chiến sĩ PCCC tử vong, nhiều người bị thương. Trong khi các cơ quan chức năng của Hà Nội đang nhanh chóng vào cuộc điều tra, tìm nguyên nhân thì dư luận bày tỏ rất nhiều ý kiến trái chiều.
Video: Xe cứu hỏa làm nhiệm vụ đi ngược chiều va chạm với xe khách trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.
Liên quan đến vụ việc, chiều ngày 21/3, trao đổi với PV Kiến Thức, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho rằng: Để có căn cứ xem xét trách nhiệm các bên, cơ quan chức năng cần phải đánh giá lỗi của các bên.
Theo phân tích của luật sư Thơm, đối với lỗi của xe cứu hỏa: Dù là xe ưu tiên số một khi đi làm nhiệm vụ thì cũng phải chấp hành luật giao thông đường bộ để đảm bảo an toàn cho bản thân và những phương tiện đang lưu thông trên đường.
Xe cứu hỏa là xe chủ động đi từ đường nhỏ vào đường ngược chiều trên cao tốc, không quan sát kỹ tình trạng các phương tiện đang tham gia giao thông trên đường, cho xe chuyển hướng vào đường cao tốc với tốc độ cao, chuyển hướng vuông góc đường làm phương tiện ngược chiều khó phán đoán hướng đi, vi phạm Điều 4, điều 15 Luật giao thông đường bộ và Khoản 2 Điều 5 Thông tư 91/2015/TT-BGTVT quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn xe cơ giới, xe máy chuyên dụng dùng tham gia giao thông đường bộ.
“Đáng lẽ ra, xe cứu hỏa phải đi vào phần làn đường khẩn cấp dành cho xe cứu nạn, cứu hộ, xe đi làm nhiệm vụ.. Nhưng đã đi sang phần đường ngược chiều bên mà không chủ động giảm tốc độ, quan sát tình huống mà đã chuyển hướng đột ngột gây cho xe khách khó xử lý tình huống theo quy tắc 3 giây để tính khoảng cách an toàn trên cao tốc”, luật sư Thơm nói.
 Hiện trường xảy ra vụ tai nạn.
Tương tự, đối với lỗi của xe khác, luật sư Thơm cho rằng, nếu có căn cứ xác định, xe khách đi trên cao tốc không chủ động giảm tốc độ khi đến ngã ba và đi trên đường cao tốc trong tình trạng trời mưa, trơn trượt thì có dấu hiệu vi phạm điều 12; Luật giao thông đường bộ và Điều 5 Thông tư 91/2015/TT-BGTVT "khi đến đường giao nhau không giảm tốc độ, hoặc dừng lại 1 cách an toàn", "không nhường đường cho xe ưu tiên
Từ những nhận định trên, theo quan điểm của luật sư Thơm, vụ việc tai nạn giao thông có dấu hiệu lỗi hỗn hợp. Theo quy định tại Điều 260 BLHS 2015, người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây hậu quả nghiêm trọng trở lên sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự tương ứng theo quy định của pháp luật.
Luật sư Thơm cho rằng, không chỉ Việt nam mà nhiều nước trên Thế giới đều có quy định cho xe ưu tiên làm nhiệm vụ được đi ngược chiều trên cao tốc. Tuy nhiên cần thiết phải sửa đổi, bổ sung trường hợp xe ưu tiên được đi ngược chiều vào cao tốc khi đã đủ điều kiện phải đảm bảo an toàn như có sự phân luồng giao thông, đặt biển cảnh báo, có xe cảnh báo dẫn đường,… Không vì cứu hộ được một người mà gây thiệt hại cho nhiều người khác là trái với nguyên tắc luật giao thông đường bộ.Mục đích ra đời của Luật giao thông đường bộ là nhằm đảm bảo tính mạng, tài sản của con người khi tham gia giao thông.
H.B