Cháy chung cư Carina Plaza: Có nên tin vào một chủ đầu tư… vô cảm?

Google News

(Kiến Thức) - Sau vụ cháy chung cư Carina Plaza, các cư dân có đơn kiến nghị phản ánh về  chủ đầu tư dự án. Có nên tin vào một chủ đầu tư vô cảm là câu hỏi mà dư luận đặt ra qua vụ việc này…

Có lẽ đến thời điểm này, không có một từ ngữ nào có thể lột tả hết được nỗi đau thương mất mát, sự kinh hoàng phẫn nộ sau vụ cháy chung cư Carina Plaza tại số 1648 đường Võ Văn Kiệt (phường 16, Quận 8, TP Hồ Chí Minh) vào rạng sáng 23/3 khiến 13 người chết, 91 nạn nhân bị thương.
Tuy nhiên, có lẽ với chủ đầu tư dự án này - Công ty CPĐT Năm Bảy Bảy dường như tỏ rõ sự vô cảm trước những tiếng kêu thống thiết của các cư dân thời điểm xảy ra vụ cháy và sau vụ cháy. Họ dường như không thấu hiểu với nỗi đau thương mất mát của những gia đình có nạn nhân tử vong, bị thương do vụ cháy. Họ cũng không thể hiểu được hoàn cảnh của những cư dân vốn là những khách hàng đã lựa chọn họ để tìm tổ ấm trong phút chốc bất đắc dĩ thành những kẻ vô gia cư sau vụ cháy.
Bởi trước khi xảy ra vụ cháy chỉ vài tiếng đồng hồ, những phản ánh của các cư dân về nguy cơ cháy nổ tại chung cư Carina Plaza đã không được kiểm tra, chấn chỉnh kịp thời dẫn đến hậu quả nặng nề khi nỗi lo lắng của các cư dân trở thành sự thật.
Chay chung cu Carina Plaza: Co nen tin vao mot chu dau tu… vo cam?
 Chung cư Carina Plaza nơi xảy ra vụ cháy.
Ai cũng biết rằng, để có căn cứ xử lý vụ việc và tìm ra ai phải chịu trách nhiệm do vụ cháy xảy ra, các cơ quan chức năng cần điều tra làm rõ nguyên nhân vụ cháy. Tuy nhiên, với vai trò là chủ đầu tư dự án, thời điểm xảy ra vụ cháy, chủ đầu tư nên có những phương án hỗ trợ kịp thời với các cư dân chứ không phải một sự im lặng đến vô cảm khiến cộng đồng cư dân chung cư Carina Plaza vô cùng phẫn nộ.
Chính sự phẫn nộ này khiến các cư dân buộc phải làm đơn kiến nghị khẩn cấp gửi đến các cơ quan chức năng từ Trung ương đến địa phương. Đáng buồn trong những kiến nghị ấy, các cư dân phải đau xót phản ánh về sự vô cảm của chủ đầu tư như những năm qua tại chung cư Carina Plaza đã xảy ra rất nhiều vi phạm có nguy cơ đe doạ trực tiếp đến tính mạng, sức khoẻ, tài sản của cư dân như an toàn phòng cháy chữa cháy không đảm bảo, an toàn kỹ thuật không đảm bảo, an ninh trật tự không đảm bảo, đặc biệt là chậm trễ trong tiếp nhận và giải quyết ý kiến phản ánh thực trạng từ cư dân. Các cư dân cũng yêu cầu chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm bồi thường toàn bộ thiệt hại về người, tài sản, sức khỏe và tinh thần cho toàn bộ cư dân chịu ảnh hưởng từ vụ cháy đêm ngày 23/03/2018.
Chay chung cu Carina Plaza: Co nen tin vao mot chu dau tu… vo cam?-Hinh-2
 Nếu không vô cảm, chủ đầu tư không để cư dân bị cháy phải sống nhờ sự từ thiện.
Nếu là chủ đầu tư có trách nhiệm, doanh nghiệp phải nhanh chóng có những biện pháp hỗ trợ trước mắt với người dân như lập tổ hỗ trợ tìm nơi ăn, chốn nghỉ cho cư dân, có biện pháp hỗ trợ chăm sóc các nạn nhân bị thương đang cấp cứu trong bệnh viện và chia buồn, hỗ trợ gia đình những nạn nhân tử vong trong vụ cháy chứ không thể mặc các cư dân sống chết mặc bay, phải vượt qua cái đói bằng những suất cơm từ thiện, phải lo lắng chỗ nghỉ ngơi lưu trú khi vụ cháy xảy ra.
Một chủ đầu tư có trách nhiệm, sẽ nhanh chóng có thông báo chính thức cũng như những giải pháp hỗ trợ cư dân – những nạn nhân của vụ cháy chứ không phải một sự im lặng, thờ ơ, vô cảm đến đáng sợ.
Bởi bất kỳ vụ cháy nào xảy ra, chủ đầu tư phải có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan chức năng nhằm tìm nguyên nhân của vụ hỏa hoạn cũng như khắc phục hậu quả, xác định tổn thất và trách nhiệm của các bên có liên quan. Đồng thời, phải có trách nhiệm trước mắt với các cư dân bởi quan trọng nhất ở thời điểm đó chính là con người – những cư dân đã tin tưởng vào chủ đầu tư. Trách nhiệm về pháp luật sẽ phải đợi kết luận từ chức năng, nhưng trách nhiệm về tình cảm phải đặt lên trên hết.
Tiếc rằng, chủ đầu tư đã không làm được những việc như các cư dân kỳ vọng khiến cư dân cho rằng, chủ đầu tư vô cảm, thiếu trách nhiệm, thiếu tình người và mất dần niềm tin vào doanh nghiệp mà họ từng tin tưởng khi giao tiền để mua tổ ấm.
Hiện nay, ngoài dự án Carina Plaza, Công ty CPĐT Năm Bảy Bảy còn đang triển khai hàng loạt dự án như Khu căn hộ cao tầng Garden II, Garden III, De Lagi, khu dân cư Sơn Tịnh, Khu biệt thự Golf cao cấp đảo Hồng Ngọc - Quảng Ngãi, Khu du lịch sinh thái Đồn Điền tại Hạ Long (Quảng Ninh), khu biệt thự đồi Thủy Sản tại phường Bãi Cháy (TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh)…Tuy nhiên, qua vụ cháy trên, liệu khách hàng còn đặt niềm tin vào Công ty CPĐT Năm Bảy Bảy?
Công ty Hùng Thanh giải thích lý do chậm trễ thông tin:
Chiều ngày 25/3, một số cơ quan báo chí đã đăng tải việc Công ty Hùng Thanh (một trong những đại diện chủ đầu tư chung cư Carina Plaza) vừa có thông báo về việc khắc phục sự cố cháy nổ chung cư Carina Plaza sáng 23/3.
Theo đó, Công ty Hùng Thanh gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình có người thân bị mất và bị thương cũng như chia sẻ những tổn thất về vật chất và tinh thần đối với cư dân chung cư. Đồng thời, bày tỏ sự xin lỗi về việc chậm trễ trong việc ra thông báo chính thức do tập trung vào công tác khắc phục sự cố, phục vụ công tác điều tra và hỗ trợ khẩn cấp các gia đình có người bị tử vong và bị thương. Bên cạnh đó, sau tai nạn kinh hoàng vừa qua, họ tập trung ưu tiên vào bảo vệ tài sản cũng như hỗ trợ các việc khẩn cấp của cư dân như nhu cầu lấy tài sản, giấy tờ tại căn hộ, lấy phương tiện ra khỏi hầm xe.
“Chúng tôi đang khẩn trương phối hợp với các cơ quan chức năng nhằm tìm nguyên nhân của vụ hỏa hoạn cũng như khắc phục hậu quả, xác định tổn thất và trách nhiệm của các bên có liên quan”, thông báo cho hay.
Qua thông báo này, Công ty Hùng Thanh cho biết, hỗ trợ 100 triệu đồng/người đối với các trường hợp tử vong. Tính đến ngày 25/3, đơn vị đã hỗ trợ 13 trường hợp tử vong và 42 trường hợp bị thương đang điều trị tại bệnh viện với tổng số tiền hơn 1,8 tỷ đồng. Ngoài ra, mỗi hộ được hỗ trợ 300.000 đồng/ngày cho việc thuê chỗ ở. Thời gian hỗ trợ kéo dài từ 23/3 đến khi có thông báo chính thức về việc căn hộ đã được khắc phục và đủ điều kiện vào ở. Đối với xe bị hư hỏng do hoả hoạn, cư dân tự liên hệ nơi sửa chữa để đưa xe đến sửa chữa, liên hệ bảo hiểm của mình để được đền bù. Nếu bảo hiểm không đền bù đủ thì chủ đầu tư sẽ hỗ trợ phần chênh lệch.
Thiên Nga