Cô giáo chửi học sinh là “con lợn”: Không thể chấp nhận giáo viên vô văn hóa!

Google News

(Kiến Thức) - Phát ngôn của cô giáo chửi học sinh là "con lợn" đã tạo ra ấn tượng xấu từ dư luận đối với nghề giáo cao quý khi từng ngày, từng giờ trên khắp đất nước hàng trăm nghìn nhà giáo có phẩm chất đạo đức tốt vẫn đang tận tụy với nghề nghiệp...

"Mày nói đứa nào lừa đảo? Mày bảo tao lừa đảo à? Mày tự bước vào đây chứ tao lừa đảo mày à?...Tao nói cho mày biết ở ngoài kia, 1 hay 10 trung tâm cũng không thể biến mày từ con lợn thành con người được đâu! Học như mày không bao giờ khá lên được... Đồ rẻ rách"... Ít ai gờ rằng, những phát ngôn kiểu chợ búa trên lại được phát ra từ nữ giáo viên tiếng Anh Nguyễn Thị Kim Tuyến – người sáng lập và quản lý Trung tâm Anh ngữ MST (Hà Nội) ngay trong giờ lên lớp khi một học viên phản ứng việc phạt 100 nghìn đồng do thiếu bài kiểm tra.
Sự việc có lẽ sẽ rơi vào im lặng nếu không có một nam học viên cùng trong tiết học đã bức xúc quay lại clip và đăng tải trên mạng.
Từ đầu năm nay, không ít vụ việc tiêu cực liên quan đến cách ứng xử của giáo viên với học trò khiến dư luận bức xúc như cô giáo ép học sinh phải súc miệng bằng nước giẻ lau, cô giáo im lặng suốt 4 tháng lên lớp dạy… nhưng những hành động đó chỉ được các học sinh kể lại. Còn lần này, dư luận từ phụ huynh đến học sinh đã mục sở thị cảnh quay trực quan về những hành động phản giáo dục của cả nữ giáo viên dạy tiếng Anh lẫn phản ứng thái quá của nam sinh viên đều khiến dư luận vô cùng phẫn nộ.
Co giao chui hoc sinh la “con lon”: Khong the chap nhan giao vien vo van hoa!-Hinh-2
 Hình ảnh cô giáo của Trung tâm Tiếng Anh khoanh đỏ) đang cãi nhau, chửi nam học viên (áo trắng đứng) là "con lợn" gây bão dư luận.
Nguồn cơn dẫn đến sự việc cô giáo chửi hoc sinh là "con lợn" bắt nguồn từ việc, Trung tâm Anh ngữ MST English có quy định và học viên khi vào học đều cam kết nếu thiếu bài sẽ phạt 100 nghìn đồng để giữ gìn “kỷ luật thép” giúp các học viên tiến bộ trong học tập. Tuy nhiên, theo nội dung clip, nam học viên đã thiếu bài và bị nữ giáo viên yêu cầu phải đóng phạt 100.000 đồng. Dù đã xin bỏ qua vì vừa đi làm vừa đi học nhưng không được nữ giáo viên chấp nhận, nam học sinh đã phản ứng quyết liệt cãi nhau tay đôi với nữ giáo viên và cũng dùng những lời lẽ khá nặng nề khi gọi nữ giáo viên bằng “bà” xưng tôi và ném quyển sách về phía giáo viên trước khi rời khỏi lớp.
Điều khiến dư luận bức xúc chính từ sự ứng xử không khéo léo của nữ giáo viên tiếng Anh khi đập bàn, chỉ tay vào mặt học sinh và quát tháo. Ngoài ra, nữ giáo viên này còn xưng hô mày tao với học viên, thậm chí gọi học viên là “con lợn”, “thằng mặt lợn”. Đồng thời, không ngần ngại gọi tư cách người giáo viên là “giẻ rách”.

Clip nữ giáo viên tiếng Anh chửi học viên: Nguồn: Youtube.com

Cô giáo chửi học sinh ở trung tâm MST English còn khẳng định: "Ở nước Việt Nam này không có đứa nào hơn tao tư cách... Đây là sân chơi của tao, luật của tao. Mày phải đóng phạt 100.000 đồng rồi được học tiếp, không thì đi ra ngoài".
Dù nữ giáo viên sau đó lên tiếng giải thích do bản thân là người thẳng tính và những việc đó chỉ vì quyền lợi của học viên; học viên xót tiền nộp phạt thì phải học. Tuy nhiên, những giải thích trên không xoa dịu được dư luận khi chính nữ giáo viên này đã có những lời nói tục tĩu, xúc phạm nhân phẩm danh dự người khác.
Không ai có thể chấp nhận một nữ giáo viên đứng trước toàn thể lớp học sẵn sàng gọi học viên là “con lợn”, “thằng mặt lợn”... Cũng không ai có thể chấp nhận một giáo viên lại cho rằng không cần tư cách người giáo viên vì “giẻ rách”, nhất là những lời nói đó lại phát ra từ chính nữ giáo viên tiếng Anh sáng lập ra Trung tâm Anh ngữ MST English.
Trong nghề giáo dù ở bất cứ môi trường nào, có hai thứ giáo viên luôn phải gìn giữ và phát huy đó là đạo đức và kiến thức chuyên môn. Từ đó người thầy phải có phong cách mẫu mực, có đạo đức mới đứng lớp để truyền dạy kiến thức cho các em học sinh, học viên của mình. Những phát ngôn phản giáo dục của nữ giáo viên đã tạo ra ấn tượng xấu từ dư luận đối với nghề giáo cao quý khi từng ngày, từng giờ trên khắp đất nước hàng trăm nghìn nhà giáo có phẩm chất đạo đức tốt, vẫn đang tận tụy với nghề nghiệp, có ý thức vươn lên, có tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ của mình.
Có thể thấy, đây là biểu hiện rõ ràng nhất của sự xuống cấp đạo đức của người giáo viên, đó là minh chứng cho một nền giáo dục vẫn còn quá nhiều khiếm khuyết trong việc rèn luyện nhân cách, đạo đức cho giáo viên. Đồng thời, nó cho thấy, môi trường giáo dục ở các Trung tâm tiếng Anh, trung tâm ngoại ngữ… đa số giáo viên và học viên chỉ ràng buộc nhau bởi đồng tiền. Ở nơi đó, dường như không tồn tại sự “Tôn sư trọng đạo”, “lễ phép với thầy cô” hay thầy cô giáo coi học viên như con em của mình mà nó vận động theo cơ chế thị trường, khi đồng tiền chi phối tất cả thì mọi sự truyền thống đạo đức ngành giáo dục dường như lép vé.
Ngay khi nhận được thông tin vụ việc trên, Sở GD&ĐT Hà Nội giao cho đơn vị chuyên môn vào cuộc xác minh và nếu đúng sẽ xử lý nghiêm theo đúng quy định. Tuy nhiên, sự việc cũng là lời cảnh báo các học viên nên chọn những trung tâm uy tín, nơi có những giáo viên vừa giàu trình độ kiến thức lại có đạo đức, ứng xử có văn hóa và từ bỏ ngay những trung tâm có giáo viên sẵn sàng gọi học viên là “con lợn” để đỡ nhiễm thói vô đạo đức từ chính những người giảng dạy mình. 
Thiên Nga