“Cú đánh lái tình người” cứu hai cô gái trẻ: Còn gì quý hơn… lòng tốt?

Google News

(Kiến Thức) - Ai cũng biết rằng, pháp luật phải đảm bảo được công lý và lẽ phải. Nhưng trong trường hợp tài xế đánh lái cứu hai cô gái trẻ gây ra những thiệt hại ngoài mong muốn, bên cạnh lý cũng rất cần có cái tình.

Hình ảnh “cú bẻ lái ngoạn mục” của tài xế Đỗ Văn Tiến (xóm 3, xã Kỳ Sơn, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng) cứu hai cô gái trẻ thoát chết trong gang tấc đang khiến không ít người thán phục. Họ gọi đó không chỉ là cú bẻ lái thông thường, mà là cú bẻ lái của sự dũng cảm, của sự hi sinh và cú bẻ lái của tình người.
Trước hoàn cảnh nguy cấp, khi hai cô gái trẻ đã ngã ra đường, nằm thẳng hướng với xe tải đang lao tới trong khoảng cách rất gần, tài xế xe tải này đã chọn cách bẻ lái ngoạn mục khi xe không thể phanh gấp để tránh dù với nhiều năm kinh nghiệm lái xe, anh Tiến biết mình có thể chết. Chính bản thân anh khi đó đã xác định với chủ xe ngồi cạnh “Chết rồi anh ơi”!

Clip cú đánh lái tình người của người tài xế dũng cảm Đỗ Văn Tiến.

Động lực nào khiến một tài xế xe tải vì mạng sống của người khác và quên đi mạng sống của chính mình? Đó chính là suy nghĩ: “Mạng người là quan trọng, tôi muốn giữ cuộc sống cho họ”.
Trong thời khắc sinh tử ấy, bản năng của người cầm lái được điều khiển bởi một lời nói của thầy giáo trường lái lóe lên trong đầu tài xế: “Tính mạng con người là trên hết, những thứ khác đều có thể làm lại được".
Và trước câu hỏi: Nếu tình huống hôm đó lặp lại, anh sẽ làm gì? Người tài xế vẫn khẳng định: “Tôi vẫn đánh lái để giữ mạng sống cho hai cô bé. Tôi cũng có con, tôi biết, nếu tôi đi thẳng, hẳn cha mẹ các em sẽ không bao giờ nguôi ngoai. Dù biết có thể lần sau không may mắn, việc đánh lái trong tình huống đó có thể phải trả giá bằng mạng sống, tôi vẫn sẽ làm”.
Anh đã làm được những điều mà không nhiều lái xe sẽ làm được nếu rơi vào tình huống tương tự.
Cú đánh lái của lòng quả cảm ấy đã cứu hai cô gái trẻ thoát khỏi lưỡi hái của tử thần, cứu hai gia đình khỏi sự tang thương hối tiếc và khiến nhiều người có góc nhìn thiện cảm về những người lái xe, mang lại cho cuộc sống thêm những điều tốt đẹp, dội vào suy nghĩ của mỗi con người thêm lòng nhân ái.
Nhưng cũng chính cú đánh lái cứu người ấy lại khiến anh Tiến vướng vào những khó khăn, rắc rối về mặt pháp lý khi xe tải anh điều khiển va chạm với hai xe ô tô đỗ ven đường và bị lật. Không chỉ đối mặt với số tiền bồi thường rất lớn lên đến vài trăm triệu thậm chí anh có thể bị xử lý hình sự?
Ai cũng biết rằng, pháp luật phải đảm bảo được công lý và lẽ phải. Xét về lý lẽ còn phải dựa và kết luận của cơ quan chức năng mới tỏ tường hết vụ việc. Nhưng trong trường hợp tài xế đánh lái cứu hai mạng gây ra những thiệt hại ngoài mong muốn, bên cạnh lý cũng rất cần có cái tình.
Trên thực tế, đã có không ít vụ việc giúp đỡ người bị tai nạn giao thông người giúp đỡ bị đâm đến trọng thương, bị đánh đến nhập viện khiến không ít người tự nhắc bản thân và nhắn nhủ người thân chọn cách an toàn thay vì lan xả vào cứu người kẻo "làm ơn mắc oán".
Chính vì thế, hình ảnh tài xế lái xe tải Đỗ Văn Tiến dũng cảm quên mạng sống của mình vì người khác, là hình ảnh tốt đẹp cần biểu dương, lan tỏa thay bằng những quy định bồi thường để tiếp tục thắp lên niềm tin vào lòng tốt còn mãi trong xã hội hiện nay.
Hải Ninh