Sự thật chưa hẳn ai cũng biết về ngày Quốc tế thiếu nhi

Google News

(Kiến Thức) - Quốc tế thiếu nhi 1/6 là một ngày lễ dành cho thiếu nhi được tổ chức hàng năm. Ngày này trở thành ngày hội cho các em nhỏ và cũng là dịp để các bậc cha mẹ thể hiện tình yêu thương vô bờ bến cho con cái.

Quốc tế thiếu nhi 1/6 là sự kiện được tổ chức hàng năm ở nhiều nước trên thế giới. Ngày này trở thành dịp thế giới chung tay đấu tranh chống chiến tranh, bảo vệ hòa bình, bảo vệ trẻ em và là ngày đoàn kết thiếu nhi quốc tế.
Nguồn gốc ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6
Su that chua han ai cung biet ve ngay Quoc te thieu nhi
Ảnh minh họa: Pressks. 
Theo Tân Hoa Xã, lịch sử ra đời ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6 bắt nguồn từ sự kiện xảy ra vào rạng sáng ngày 1/6/1942. Khi ấy, quân Đức quốc xã bao vây làng Lidice (Tiệp Khắc) và thảm sát hơn 140 người trên 16 tuổi. Ngoài ra, phát xít Đức còn bắt giữ và đưa 90 trẻ em đến trại tập trung ở Ba Lan. Trong số này, chỉ có 17 trẻ em sống sót sau Chiến tranh thế giới 2.
Để tưởng nhớ hàng trăm trẻ em vô tội bị Đức Quốc Xã giết hại tàn bạo tại ngôi làng Lidice và nhiều nơi khác trong Chiến tranh thế giới 2, vào năm 1949, Liên đoàn Phụ nữ dân chủ Quốc tế quyết định lấy ngày 1/6 hàng năm làm ngày quốc tế bảo vệ thiếu nhi. Chính phủ các nước phải nhận trách nhiệm về đời sống thiếu nhi, đòi giảm ngân sách quân sự để tăng ngân sách giáo dục, bảo vệ và chăm sóc thiếu niên, nhi đồng.
Kể từ năm 1950, ngày 1/6 hàng năm trở thành ngày Quốc tế thiếu nhi. Nhiều nước trên thế giới trong đó có Việt Nam đã tổ chức các sự kiện cho trẻ em nhân dịp lễ quan trọng này.

Mời độc giả xem video: Tết thiếu nhi đến với những em nhỏ thiếu may mắn (nguồn: VTC10)

Những điều ít biết về ngày Quốc tế thiếu nhi
Vào năm 1954, nhằm khuyến khích các nước ghi nhớ về trẻ em và bảo vệ quyền lợi trẻ em, Liên Hợp Quốc đã đề xuất Ngày Thiếu nhi Thế giới tổ chức vào ngày 20/11 hàng năm.
Các nước trên thế giới cũng được Liên Hợp Quốc khuyến khích lựa chọn một ngày phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện chứ không bắt buộc phải tổ chức dịp Tết Thiếu nhi vào đúng ngày trên.
Do vậy, một số nước đã chọn ngày 20/11 làm ngày Quốc tế thiếu nhi bao gồm: Canada, Australia, Parkistan, Ai Cập… Còn lại, đa số các nước phương Tây, Trung Đông, châu Phi và Nam bán cầu đều có Ngày Trẻ em nhưng được tổ chức vào các thời điểm khác nhau trong năm.
Cụ thể, vào năm 1998, Tổng thống Bill Clinton đã tổ chức ngày Thiếu nhi vào ngày 11/10. Đến năm 2001, Tổng thống George W.Bush chọn ngày 3/6 làm “Ngày trẻ em quốc gia”. Trong những năm tiếp theo, ngày Thiếu nhi tại Mỹ thường được tổ chức vào ngày Chủ nhật đầu tiên của tháng Sáu.
Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ chọn ngày 23/4 làm “Ngày lễ Chủ quyền quốc gia và Ngày trẻ em”. Nhật Bản tổ chức Ngày Quốc tế Thiếu nhi hay còn gọi là “Kodomo no Hi” vào ngày 5/5 hàng năm. Ngày này trở thành ngày nghỉ toàn quốc của người dân Nhật.
Trung Quốc tổ chức kỷ niệm ngày Phụ nữ cùng với ngày trẻ em vào ngày 4/4. Do vậy, ngày này được gọi là "Ngày lễ tổng hợp của Phụ nữ và trẻ em".
Việt Nam tổ chức ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6 đầu tiên vào năm 1950. Ngoài ngày này, Việt Nam còn có thêm ngày tết cho trẻ em khác là Tết Trung thu tổ chức vào ngày 15/8 Âm lịch hàng năm.
Tâm Anh (TH)