Windows Phone “hạ gục” Android về tuổi thọ pin

Google News

(Kiến Thức) - Tuổi thọ pin của chiếc HTC One M8 chạy Windows Phone lâu hơn 6.5% – 10% so với chạy hệ điều hành Android.

Sau nhiều năm, hai hệ điều hành Windows Phone và Android chạy trên thiết bị, phần mềm khác nhau, bây giờ đã có thể chạy một trong hai trên một thiết bị điện tử. HTC One M8 sử dụng hệ điều hành Android, trong khi phiên bản mới nhất chạy Microsoft Windows Phone 8.1. Cả hai thiết bị này có một pin mAh 2600, bộ vi xử lý tương tự 2.3 Ghz lõi tứ, cùng một màn hình hiển thị và giống hệt nhau. Vậy, hệ điều hành nào có tuổi thọ pin tốt?
Tuổi thọ pin của chiếc HTC One M8 chạy Windows Phone tốt hơn 6.5 – 10% so với chạy Android.
Cách duy nhất để tìm ra câu trả lời chính xác là kiểm tra hai điện thoại giống hệt, chạy hai hệ điều hành khác nhau và cùng thực hiện các hoạt động tương tự. Kết quả cho thấy tuổi thọ pin của Microsoft Windows Phone có thể tốt hơn 6.5 – 10% so với Android của Google.
Trang công nghệ Neowin tìm hiểu trang dữ liệu sản phẩm của HTC và tìm thấy thông số kỹ thuật tuổi thọ pin của HTC One M8 như sau:
Phiên bản Google Android: thời gian đàm thoại 20 giờ và 496 giờ tạm dừng máy.
Phiên bản Microsoft Windows Phone: 22 giờ đàm thoại và chế độ tạm dừng máy là 528 giờ.
Sự khác biệt về thời gian dùng pin khá nhỏ nhưng cho thấy các thiết bị Windows Phone tuổi thọ pin tốt hơn so với đối thủ Android. Điều này chỉ ra rằng phần cứng Windows Phone hạn chế hơn so với Android, tối ưu hóa cho các nền tảng phần mềm chạy trên nó, trong khi đó Android linh hoạt hơn.
Mặc dù vậy, lợi thế pin của Microsoft có thể chỉ tồn tại trong thời gian ngắn. Một phần của Android L, phiên bản phần mềm chính của Google tiếp theo sẽ được ra mắt trong năm nay, hướng đến mục tiêu cải thiện tuổi thọ pin. Vì thế, Windows Phone sẽ có đối thủ trên đường đua về chất lượng pin. Theo đó, mọi nỗ lực Google sẽ tập trung vào dự án Volta (từng được giới thiệu tại sự kiện phát triển Google I / O vào tháng Sáu vừa qua), dự án tập trung vào nhiệm vụ tối ưu thời lượng pin cho thiết bị. 
Thử nghiệm đầu tiên từ Ars Technica trước khi phát hành phần mềm Android L đã cho thấy thời gian sử dụng pin tăng 36%  khi so sánh với Android 4.4 trên cùng thiết bị.
Đối với những người yêu thích HTC One M8, tuổi thọ pin tốt hơn trên phiên bản Windows Phone có thể đủ thu hút người dùng "xài" hệ điều hành này. Android kém hơn về thời lượng pin, song vẫn là "vua thị trường" vì có kho ứng dụng tốt hơn.
Ngọc Linh (theo GG)