Soi chiến binh phương Tây gia nhập lực lượng Kurd chống IS

Google News

(Kiến Thức) - Nhiều người đến từ phương Tây quyết định gia nhập lực lượng người Kurd chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS ở Iraq.

Người lính với khẩu súng bắn bỉa đeo trên vai và chiếc khăn rằn quấn quanh đầu tên là Matson, 1 cựu lính Mỹ 28 tuổi hiện đã gia nhập đội quân người Kurd chiến đấu chống lại nhóm cực đoan đang nắm giữ 1/3 Iraq và nước láng giềng Syria.
“Tôi sẽ không trở về cho tới khi cuộc chiến kết thúc và IS bị lụn bại”, anh Matson trả lời hãng thông tấn AP. “Tôi đã quyết định nếu chính phủ nước tôi không định làm gì để giúp đất nước này, đặc biệt là người Kurd, những người đã đứng cùng chiến tuyến với chúng ta 10 năm trời và giúp đỡ quân đội Mỹ khi họ ở đây thì tôi sẽ làm”.
Soi chien binh phuong Tay gia nhap luc luong Kurd chong IS
Cựu lính Mỹ Jordan Matson (bên phải) trong giờ nghỉ giả lao với các binh lính khác của dân quân Kurd.
Matson và hàng chục người phương tây khác đang chiến đấu cùng người Kurd. Trong khi Mỹ và các đồng minh không kích IS thì người Kurd hy vọng những người này sẽ giúp họ chiến đấu trên mặt đất.
Việc người nước ngoài tham gia cuộc chiến của các dân tộc khác không phải là điều mới mẻ. Tuy nhiên, người Kurd đã tìm kiếm các chiến binh trên mạng bằng việc lập 1 trang Facebook gọi là “The Lions of Rojava” (tạm dịch: Những chú sư tử Rojava) với mục tiêu “đày những kẻ khủng bố xuống địa ngục và cứu rỗi nhân loại”.
Anh Matson cùng 3 người Mỹ khác và 1 người quốc tịch Australia đã trả lời hãng thông tấn AP rằng họ đã gia nhập lực lượng người Kurd qua trang Facebook, điều hành bởi các đơn vị bảo vệ nhân dân, dân quân người Kurd chủ yếu chiến đấu ở khu vực phía bắc Syria và Iraq.
Họ đã đi qua Thổ Nhĩ Kỳ để tới Syria và hiện tại Syria đang ở trong năm thứ 4 của cuộc nội chiến. Hiện tại lực lượng này đóng ở thị trấn Sinjar. Hàng ngàn người Yazidi đã chạy vào các dãy núi xung quanh khu vực trong năm 2014 do các cuộc tấn công của Nhà nước Hồi giáo IS.
Cho đến giờ phút này, Mỹ không cấm người có quốc tịch nước này gia nhập các lực lượng dân quân chống IS trong khi người Australia bị cấm gia nhập bất kỳ lực lượng nào ngoại trừ quân đội Australia.
Đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Baghdad không có phản hồi nào về thắc mắc về việc công dân Mỹ đang đồng hành cùng người Kurd.
Các binh lính phương tây ở Sinjar cho biết lực lượng này đang cố gắng tuyển số lượng lính nước ngoài nhiều nhất có thể, đặc biệt là những người đã qua huấn luyện quân đội bởi vì nhiều lính Kurd vẫn còn trẻ và không có kinh nghiệm.
“Bạn cần ý thức được bạn đang định làm gì”, Matson đưa ra lời khuyên. “Thời gian bạn ở ngoài là chủ yếu, bạn ở trong túp lều bùn… bạn có đạn và 1 chiếc chăn, và đôi khi bạn chỉ có bánh mì nhưng bạn vẫn phải giữ vững chiến tuyến”.
Hải Yến (theo AP)