Con gái học ngành kỹ thuật có vất không, việc làm thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Hiện nhiều bạn nữ có ý định thi ngành kỹ thuật đang khá băn khoăn về việc con gái theo học ngành này sẽ vất vả, cơ hội việc làm không rộng mở...

Kỳ thi THPT quốc gia và mùa tuyển sinh đại học, cao đẳng 2015 đang đến gần, hiện nhiều bạn nữ có ý định thi ngành kỹ thuật đang khá băn khoăn về việc con gái theo học ngành này sẽ vất vả, cơ hội việc làm không được rộng mở như con trai. Kiến Thức tổng hợp những ý kiến tư vấn của các chuyên gia về vấn đề này để các bạn tham khảo. 
- Các ngành kỹ thuật có phù hợp với nữ không, con gái theo học các ngành này vất vả lắm phải không? Triển vọng công việc ngành này như thế nào đối với nữ sinh viên khi tốt nghiệp?
- Thạc sĩ Vũ Thu Hương, ĐH Lâm nghiệp cơ sở 2: Khối ngành kỹ thuật vẫn có nhiều nữ sinh thi và đang học. Nhu cầu nhân lực ngành kỹ thuật trong giai đoạn hiện tại rất cao, mỗi cơ quan cần rất nhiều đội ngũ kỹ thuật cả nam và nữ... Với các bạn gái nếu học ngành này, chỉ cần cố gắng nỗ lực hơn một chút trong quá trình học tập thì các em sẽ có nhiều cơ hội việc làm tốt khi ra trường.
Con gai hoc nganh ky thuat co vat khong, viec lam the nao?
 Ảnh minh họa.
- PGS-TS Lê Hiếu Giang – Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP HCM: Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP HCM hiện có nhiều nữ sinh đang theo học và chúng tôi cũng luôn khuyến khích các bạn nữ theo học. Ở một số ngành kỹ thuật của trường, sinh viên nữ theo học sẽ được giảm 50% học phí. Về vấn đề "con gái học kỹ thuật có khổ, có vất hay không", tôi xin trả lời rằng ngành nào cũng có những khó khăn thử thách riêng. Ngoài ra, trường còn có các ngành nhẹ nhàng phù hợp cho nữ như kinh tế gia đình, công nghệ may, thiết kế thời trang…
Xin bổ sung thêm phần học phí của trường. Nếu thí sinh chọn theo hướng sư phạm kỹ thuật sẽ được miễn học phí vì được nhà nước bao cấp. Mỗi năm, trường có 400 chỉ tiêu dành cho sư phạm kỹ thuật. Sinh viên tốt nghiệp nhóm ngành này có 2 bằng: Bằng kỹ sư và chứng chỉ sư phạm.
- Em muốn học ngành kiến trúc phải làm hồ sơ như thế nào? Nếu không đậu thì qua ngành kỹ thuật xây dựng được không?
- TS Lê Công Toàn, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Kiến trúc Đà Nẵng: Trước hết, để xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ, các em đăng ký thi kỳ thi THPT quốc gia 2015 và có giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT. Sau đó, các em dùng phiếu số 1 đăng ký vào 4 ngành một trường, với nguyện vọng 1 vào ngành kiến trúc với các tổ hợp môn theo quy định của trường thí sinh muốn thi vào.
Về tổ hợp thi, ngành kiến trúc có nhiều tổ hợp. Ví dụ Trường ĐH Kiến Trúc TP HCM có 2 tổ hợp toán-lý, toán-văn, ĐH Đà Nẵng có 1 tổ hợp toán-văn, ĐH Kiến Trúc Đà Nẵng có 3 tổ hợp: toán-lý, toán-văn, toán-anh văn và toán-hóa. Ngoài ra, các em phải dự thi môn năng khiếu là vẽ kỹ thuật.
Trong trường hợp không đậu vào Trường ĐH Kiến trúc, em muốn xét tuyển thêm ngành kỹ thuật xây dựng, thì ngoài 4 môn tối thiểu (3 môn bắt buộc và 1 tự chọn), các em phải thi những môn khác trong kỳ thi THPT quốc gia (có cả các tổ hợp môn để xét ngành kiến trúc và tổ hợp môn xét ngành xây dựng), để có đủ điều kiện xét tuyển vào 2 ngành trên.
Minh Hiếu (Tổng hợp)