Sửng sốt bản đồ 3D 1,2 triệu thiên hà quy tụ

Google News

(Kiến Thức) - Một bản đồ 3D công nghệ mô tả 1,2 triệu thiên hà quy tụ vừa được công bố khiến nhiều người thích thú.

Theo đó, bản đồ này là kết quả nghiên cứu thành công của một nhóm các nhà thiên văn học, dẫn đầu là tiến sĩ Rita Tojeiro, thuộc Đại học St Andrews.
Nhóm nghiên cứu lập ra bản đồ 3D mới mô tả một nhóm gồm 1,2 triệu thiên hà quy tụ, đây là công trình nghiên cứu mới đã được chuẩn bị rất kỹ, và khảo sát ở quy mô cực rộng trong không gian, Tiến sĩ Tojeiro nói trong một tuyên bố.
Sung sot ban do 3D 1,2 trieu thien ha quy tu
Nguồn ảnh: Dailymail. 
Đây là một dạng bản đồ có cấu trúc 3D, mô tả 1,2 triệu thiên hà, thu thập ở ¼ bầu trời, bằng cách quan sát bản đồ, chúng ta sẽ có những phép đo chính xác về cách thiên hà tiến hóa, sinh ra hoặc chết đi trong vũ trụ mà mỗi dấu chấm đại diện cho một thiên hà đang hoạt động. Nhìn tổng quát chúng ta sẽ thấy số lượng thiên hà trong bầu trời chúng ta nó nhiều đến thế nào.
Sung sot ban do 3D 1,2 trieu thien ha quy tu-Hinh-2
 Nguồn ảnh: Dailymail. 
Để thực hiện bản đồ này, nhóm nghiên cứu đã phối hợp khảo sát, nghiên cứu, dữ liệu phân tích với các nhà nghiên cứu thuộc Sloan Digital Sky Survey III (SDSS-III). Thông tin này vừa được công bố trên Tạp chí Thiên Văn Hoàng Gia Anh.
Xem thêm video: Va chạm giữa thiên hà Tiên Nữ và thiên hà của chúng ta (Colliding galaxies) (Phụ đề)-(nguồn video: Lemon Phích).
 
Huỳnh Dũng (Theo Dailymail)