Huyền bí những bộ xương cổ nhất trên thế giới

Google News

Những điều kì lạ, huyền bí tìm thấy ở những bộ xương cổ ấy khiến các nhà khoa học khảo cổ tốn không ít thời gian, tâm sức để nghiên cứu tìm ra câu trả lời...

Bộ xương nắm tay nhau
Huyen bi nhung bo xuong co nhat tren the gioi
 
Hai bộ hài cốt này được phát hiện dưới lòng đường khu vực trung tâm thành phố Luân Đôn trong khi đào đất để xây đường hầm. Bộ xương cổ được đặt nằm song song với nhau nhưng mặt đối mặt, tay trong tay suốt hơn 6 thế kỷ qua. Theo các nhà khảo cổ học, họ qua đời khi tầm khoảng 40 tuổi vì bệnh dịch hạch – một trong những dịch bệnh khủng khiếp càn quét London sau khi bùng phát vào năm 1348. Họ được chôn cùng nghĩa trang với khoảng 50.000 nạn nhân khác tại Smithfield – hiện là trung tâm London và là nơi được sử dụng để xây dựng đường hầm Crossrail.
Xương cổ thuộc giới tính thứ 3
Huyen bi nhung bo xuong co nhat tren the gioi-Hinh-2
 
Việc chôn cất nam giới và phụ nữ ở thời kỳ đồ đá có những sự phân biệt rất đặc trưng. Tuy nhiên, điều lý thú không dừng lại ở đó, các nhà khoa học mới phát hiện ra một ngôi mộ rất đặc biệt chôn cất người thuộc giới tính thứ 3 cách đây hơn 5.000 năm. Sở dĩ các nhà khảo cổ xác định được giới tính của bộ xương trong ngôi mộ là dựa vào cách chôn rất lạ. Ngôi mộ được khai quật được xác định được chôn trong khoảng năm 2900 và 2500 trước Công nguyên, ở khu vực thuộc Cộng hòa Czech hiện nay.
Beshtasheni
Huyen bi nhung bo xuong co nhat tren the gioi-Hinh-3
 
Khu mộ Beshtasheni nổi tiếng với những bộ hài cốt kì lạ và độc đáo, nổi bật trong đó là ngôi mộ đôi với hai bộ hài cốt không đầu và ngôi mộ đơn có đầu nhưng không có thân. Hai bộ xương không đầu được xác định là của một nam, có độ tuổi từ 19-25 tuổi và một nữ với độ tuổi từ 23-25 tuổi. Hai bộ hài cốt này được chôn cạnh nhau và trên ngực họ đều cắm những mũi tên bằng đồng. Ngôi mộ đơn chỉ có một cái đầu lâu được đặt trên một chiếc đĩa. Giới tính của ngôi mộ đơn được xác định là nữ, có độ tuổi từ 17-25 tuổi tuy nhiên vì chỉ còn lại đầu lâu nên các nhà khảo cổ chưa xác định được nguyên nhân tử vong.
80 bộ xương trong tư thế bị trói tay
Hai ngôi mộ tập thể cổ xưa, chứa 80 bộ xương trong tư thế bị trói tay vừa được phát hiện ở Hy Lạp.
Các ngôi mộ này được phát hiện ở khu vực đồng bằng sông Faliron, miền nam Athens, trong quá trình xây dựng một trung tâm thương mại. Các nhà khoa học xác định, ngôi mộ có niên đại từ thế kỷ thứ 7 trước Công nguyên. Những người chết là thanh niên, nằm cạnh nhau, và điểm đáng chú ý nhất là họ đều bị trói tay vòng qua đầu.
Một bộ xương còn nguyên mũi tên xuyên qua vai, điều này cho thấy họ có thể là những người tù bị sát hại. Các nhà nghiên cứu cho rằng họ bị bắt vì ủng hộ nhà quý tộc Cylon thành Athens.
Bộ hài cốt ở Tuscany
Các nhà khảo cổ học vừa phát hiện ra một mặt u tối khác của nền văn minh Etruscan khi tìm ra một bộ xương được chôn cất bằng phương pháp man rợ, kỳ lạ. Bộ xương người này có tuổi thọ gần 2500 tuổi, bị xích ở cổ và mắt cá chân. Khi phân tích, đo đạc bộ hài cốt, kết quả cho thấy, người đàn ông bị xích ở hai mắt cá chân với tổng khối lượng sắt nặng tới 2,2 kg và một vành sắt siêu nặng tròng vào cổ. Người đàn ông chết trong trạng thái xiềng xích, sau đó được quấn liệm trong 1 tấm vải và được an táng một cách thô sơ. Phần nhiều giới khảo cổ nhận định, người đàn ông này có thể là nô lệ hàng hải hoặc nô lệ mỏ sắt thuộc nền văn minh Etruscan từ thế kỷ trang bị IV- trang bị VI TCN, bị hành hình man rợ trước khi được chôn cất.
Theo LA/Phununews