Là bậc thầy diệt muỗi nhưng lại bị con người bắt số lượng lớn

Google News

Trong tự nhiên, có một loài côn trùng được gọi là kẻ thù của muỗi, chúng có thể ăn thịt 3.000 con muỗi mỗi năm và không con muỗi nào có thể thoát khỏi chúng một cách an toàn.

Chúng là ruồi nước, ấu trùng của chuồn chuồn. Nhưng loại côn trùng có ích này đã được con người đưa lên bàn ăn trong những năm gần đây, thị trường khan hiếm và giá cao.

Thói quen sinh hoạt của ruồi nước

Ruồi nước là ấu trùng của chuồn chuồn, môi trường sống của chúng là nước, thường ở ruộng lúa hoặc ao hồ. Vòng đời của chúng rất dài, thường mất từ một đến ba năm, thậm chí một số phải mất tám năm để trưởng thành. Trong thời gian này, chúng sẽ trải qua hơn chục lần lột xác và cuối cùng biến thành chuồn chuồn bay. Ruồi nước là loài côn trùng ăn thịt, chủ yếu ăn sinh vật phù du và côn trùng nhỏ trong nước, đặc biệt là muỗi.

Theo thống kê chưa đầy đủ, một con ruồi nước có thể ăn gần 3.000 con muỗi trong một năm, khiến nó trở thành “bậc thầy diệt muỗi”. Cách thức săn mồi của ruồi nước rất đặc biệt, dưới đầu chúng có một cặp càng săn mồi cực kỳ đặc biệt, trong trường hợp bình thường, hai chiếc càng này sẽ co lại trước mặt và bất động, nhìn từ phía trước trông chúng giống như những kẻ sát nhân đeo mặt nạ để săn mồi.

La bac thay diet muoi nhung lai bi con nguoi bat so luong lon

Ruổi nước

Khi săn mồi, ruồi nước sẽ bất động trong nước, lặng lẽ chờ đợi con mồi đi ngang qua, lúc này những thay đổi trong biến động dòng nước sẽ được các cảm biến nhạy bén trên chân lục bình ghi lại. Khi đến thời điểm thích hợp, lục bình sẽ dùng những chiếc càng lớn trên tay để ôm con mồi một cách yêu thương và thân mật nhanh như chớp, cắn thật nhanh con mồi rồi nhanh chóng rút vào miệng. Con mồi thậm chí có thể không phản ứng trước khi nhìn thấy một cặp hàm mạnh mẽ đang nuốt chửng cơ thể nó, giống như bất cứ ai nhìn thấy khuôn mặt của kẻ sát nhân, cuối cùng sẽ chết.

La bac thay diet muoi nhung lai bi con nguoi bat so luong lon-Hinh-2

Kẻ thù tự nhiên và cách bảo vệ ruồi nước

Hầu hết ruồi nước đều có cấu trúc dạng lỗ lớn hoặc nhỏ ở cuối bụng, khi gặp nguy hiểm, rầy nước sẽ dùng những lỗ nhỏ này để nhanh chóng hút nước vào cơ thể, sau đó nhanh chóng phun ra ngoài. Lực đẩy mạnh mẽ cho phép Thủy Hạo nhanh chóng né tránh đòn tấn công của đối thủ, từ đó bảo toàn một phần mạng sống cho mình và quay trở lại trong tương lai.

Cũng giống như chuồn chuồn lớn, nó sẽ ẩn mình trong lớp bùn dưới đáy nước, chờ cơ hội di chuyển, ngược lại, chuồn chuồn đuôi xanh sẽ chọn cách ẩn nấp trong nước vì vẻ ngoài màu xanh ngọc lục bảo của nó có phần khó hiểu. Ngụy trang giữa những cây thủy sinh. Ruồi nước có hệ thống "tăng tốc" độc đáo trong cơ thể.
Hầu hết ruồi nước đều có cấu trúc dạng lỗ lớn hoặc nhỏ ở cuối bụng, khi gặp nguy hiểm, rầy nước sẽ dùng những lỗ nhỏ này để nhanh chóng hút nước vào cơ thể, sau đó nhanh chóng phun ra ngoài. Lực đẩy mạnh mẽ cho phép Thủy Hạo nhanh chóng né tránh đòn tấn công của đối thủ, từ đó bảo toàn một phần mạng sống cho mình và quay trở lại trong tương lai.

Ưu và nhược điểm của ruồi nước

Là một loại côn trùng sống dưới nước, lợi ích của con người là chúng có thể kiểm soát hiệu quả số lượng muỗi và các loài gây hại khác, từ đó giảm bớt rắc rối cho con người và mất mùa. Ruồi nước cũng có thể biến thành chuồn chuồn, chuồn chuồn là loài côn trùng xinh đẹp, có thể bay rất cao và nhanh, chúng cũng có thể ở trên không và bay lộn ngược, là những bậc thầy khéo léo trong không trung. Chuồn chuồn cũng là loài côn trùng ăn thịt, chúng ăn muỗi và các côn trùng nhỏ khác, là kẻ thù tự nhiên số một của muỗi, không một con muỗi khó chịu nào có thể thoát khỏi sự săn đuổi của chuồn chuồn.

La bac thay diet muoi nhung lai bi con nguoi bat so luong lon-Hinh-3

Mặc dù chuồn chuồn có nhiều lợi ích nhưng cũng có một số nhược điểm. Ấu trùng của chúng là loài săn mồi hung dữ, chúng không chỉ ăn ấu trùng của muỗi và các loài gây hại khác mà còn ăn một số sinh vật thủy sinh có ích như cá nhỏ, tôm, nòng nọc, v.v., có thể ảnh hưởng đến cân bằng sinh thái của nước và đa dạng sinh học. Chuồn chuồn trưởng thành của chúng cũng săn các côn trùng có ích như ong, bướm, bướm đêm, v.v., có thể ảnh hưởng đến quá trình thụ phấn của hoa và sinh sản của thực vật.

La bac thay diet muoi nhung lai bi con nguoi bat so luong lon-Hinh-4

Ngoài ra, ruồi nước và chuồn chuồn cũng phải đối mặt với một số mối đe dọa như ô nhiễm nguồn nước, thiệt hại về nước, sự bắt giữ của con người và sự săn mồi của thiên địch, v.v., điều này sẽ dẫn đến số lượng của chúng bị giảm và thậm chí một số loài đang trên bờ vực tuyệt chủng. Vì vậy, chúng ta nên thực hiện một số biện pháp để bảo vệ ruồi nước và chuồn chuồn như bảo vệ nguồn nước, phục hồi nguồn nước, giảm sử dụng thuốc trừ sâu, cấm đánh bắt quá mức, thiết lập các khu bảo tồn, v.v. để chúng có thể tồn tại và sinh sản an toàn.

Theo TH&PL Copy link
Link bài gốc Lấy link
https://thuonghieuvaphapluat.vn/no-la-bac-thay-diet-muoi-tieu-diet-3000-con-muoi-moi-nam-nhung-lai-dang-bi-con-nguoi-bat-so-luong-lon-lam-mon-ngon-vz82137.html
Theo TH&PL
Theo TH&PL