Phai Khắt, Nà Ngần và con đường tiến tới tự do

Google News

(Kiến Thức) - Trận đánh đồn Nà Ngần bất ngờ cũng chỉ diễn ra trong 15 phút, quân ta đã hạ được đồn địch.

Ngay sau khi đánh đồn Phai Khắt, Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân lập tức hành quân tiến đánh đồn Nà Ngần. Và trận đánh bất ngờ ấy cũng chỉ diễn ra trong 15 phút, quân ta đã hạ được đồn địch.
Cải trang vào đồn giặc
Cả đội thay quần áo cải trang bằng những bộ quần áo lính dõng, lính tập mới thu được ở Phai Khắt. Đồng chí Thu Sơn vẫn đóng vai đội xếp, chỉ huy tổ đi đầu. Đồng chí Bế Văn Sắt đóng vai xã đoàn đội mũ hai vành trắng. Các đồng chí Bế Kim Anh, Thịnh Nguyên, Đàm Quốc Chủng đóng giả lính khố đỏ. Đồng chí Toàn, đồng chí Nông Văn Bê và một đội viên khác đóng vai ba cộng sản Mán bị trói. Khoảng 7 giờ sáng 26/12, cả đội lính tập do “đội xếp” Thu Sơn dẫn đầu tiến vào đồn. Lá cờ tam tài lấy được ở đồn Phai Khắt được người đi đầu hàng quân giơ cao. Mọi người vừa đi vừa nói chuyện ầm ĩ để lính địch không nghi ngờ.
Đồng chí Thu Sơn cùng tổ xung phong dẫn ba cộng sản bị trói. Khi đến cổng đồn, tên cai và 6 lính xếp hàng hô nghiêm, bồng súng đứng chào. Đồng chí Thu Sơn chìa giấy cho chúng xem, cùng lúc đồng chí Trương Đắc đi sau rút thuốc lá mời và châm lửa cho bọn gác. Bốn, năm tên lính trong đồn chạy ra thấy bắt được cộng sản lại có cả thuốc hút, gánh gạo, con gà và chai rượu đem nộp nên mừng tíu tít. Một tên hỏi: "Lại bắt được cộng sản Mán à". Tiểu đội trưởng Thu Sơn và đồng chí Mậu tiến thẳng vào đồn.
Cả đội đột nhập xong, kéo lên nhà sàn, khi đó lính địch số dọn chăn màn, số ngồi sưởi, số đi rửa mặt. Súng gác tại giá, chỉ riêng tên đội Đường ngồi ở bàn làm việc. Bốn chiến sĩ tiến tới gian giữa án ngữ giá để súng. Đồng chí Thu Sơn và Bế Văn Sắt nói chuyện với tên Đường. Thu Sơn phát hiện một tên lính mắt lấm lét nhìn và có ý định nói gì với tên Đường. Thì ra tên này, trước đây học cùng trường tiểu học với Thu Sơn, cả hai nhận ra nhau. Thu Sơn lập tức chĩa khẩu tiểu liên vào bọn địch và hô to: "Chúng tôi là quân cách mạng đến lấy súng Tây, tất cả giơ tay lên không sẽ bị bắn".
 Ảnh minh họa.
Trận đánh 15 phút
Nghe tiếng hô, đồng chí Đắc ở ngoài giật khẩu súng của tên gác chĩa lên chòi buộc tên đang gác trên đó thả súng xuống. Địch trong đồn hoảng hốt, Phó lý Pảo và mấy tên lính nhảy qua sàn hòng chạy trốn. Bất ngờ tên đội Đường gạt súng của Thu Sơn xông vào định quật ngã đồng chí. Thấy vậy, Nông Văn Bê nhào đến vật nhau với đội Đường. Thịnh Nguyên tìm cách và bắn chết tên này làm đồng chí Bê bị thương vào tay. Bốn tên địch liều chết chống cự đều bị tiêu diệt. Tiểu đội 2 chặn các cửa đồn rồi chia thành hai tổ bao vây bắt tù binh. Tiểu đội 3 vừa bắn chỉ thiên vừa gọi địch đầu hàng. Giữa đồn, đồng chí Hoàng Văn Thái phất cao cờ đỏ sao vàng. Toàn bộ quân địch còn lại buộc phải đầu hàng.
Trận đánh diễn ra trong vòng 15 phút, ta làm chủ đồn, diệt 5, bắt 17 tên kể cả Phó lý Pảo, thu 27 súng và khá nhiều đạn và một thanh kiếm.
Ban Chỉ huy Đội nói chuyện với đồng bào tới mừng chiến thắng, đồng thời căn dặn đồng bào khi địch tới khủng bố thì thống nhất nói: "Quân cách mạng đến, binh lính trong đồn đã giao súng cho họ và kéo đi đâu không rõ". Toàn đội rút khỏi Nà Ngần, mỗi người mang hai, ba khẩu súng và khá nhiều đạn chiến lợi phẩm...
Phai Khắt và Nà Ngần là hai trận đầu ra quân của Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân. Những thắng lợi này báo hiệu cho toàn dân tiến lên trên con đường vũ trang chuẩn bị cho thời kỳ giành chính quyền, giành độc lập tự do cho Tổ quốc.
TS Nguyễn Thành Hữu