Tỷ phú yểu mệnh và lời trăn trối gây sốc về tiền tài

Google News

(Kiến Thức) - Trước khi qua đời ở tuổi 38 vì ung thư dạ dày, tỷ phú Vương Quân Dao đã có lời trăn trối đầy ý nghĩa về chuyện tiền bạc.

Tỷ phú Vương Quân Dao (Wang Junyao) là doanh nhân tư nhân đầu tiên tham gia vào ngành công nghiệp hàng không Trung Quốc. Bằng tài năng, sự thông mình và làm việc chăm chỉ, ông đã xây dựng nên đế chế kinh doanh trị giá 3,5 tỷ nhân dân tệ.
Chăm chỉ làm việc để làm giàu
Vương Quân Dao - Chủ tịch kiêm nhà sáng lập Junyao Group - xuất thân trong ngôi làng nghèo ở Thương Nam, Ôn Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. Ngay từ khi còn nhỏ, ông đã bắt đầu kiếm tiền.
Kể từ năm 15 tuổi đến năm 23 tuổi, ông làm nhiều công việc để làm giàu như bán bao bì, các sản phẩm nhựa hay đồ thủ công mỹ nghệ.
Ty phu Vuong Quan Dao va loi tran troi chan dong ve tien tai
Tỷ phú Vương Quân Dao đã đóng góp lớn cho sự phát triển của công ty trong lĩnh vực hàng không. 
Đến năm 1991, doanh nhân Vương Quân Dao, khi ấy 25 tuổi, được cấp phép mở các chuyến bay từ Ôn Châu đến thành phố Trường Sa (Hồ Nam). Đây là lần đầu tiên một công ty tư nhân tham gia vào lĩnh vực hàng không.
Theo đó, hãng hàng không thuộc sở hữu của Juneyao Group - Junyao Airlines có trụ sở chính tại Thượng Hải ngày càng phát triển, với hàng chục chuyến bay đến hầu hết các thành phố lớn ở Trung Quốc.
Những cống hiến của ông Vương Quân Dao đối với Juneyao Group được đánh giá cao. Thậm chí, vị doanh nhân này còn được ca ngợi là nhà kinh doanh thành công khi bước chân vào lĩnh vực do Nhà nước quản lý trước đó. Thành công từ khi còn trẻ khiến nhiều người ngưỡng mộ và nể phục doanh nhân họ Vương. Ông đã truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ đam mê khởi nghiệp.
Lời trăn trối đầy ý nghĩa về tiền bạc
Là một doanh nhân thành đạt khi còn khá trẻ, tỷ phú Vương Quân Dao khiến nhiều người tiếc nuối khi qua đời năm 2004 ở tuổi 38 vì căn bệnh ung thư.
>> Mời quý độc giả xem video Việt Nam có 2 tỷ phú USD tầm thế giới (nguồn: VTC)
Trong những ngày nằm trên giường bệnh trước khi qua đời, tỷ phú họ Vương suy ngẫm về cuộc đời của mình. Theo ông, trong con mắt của nhiều người, ông là một doanh nhân thành đạt điển hình. Tuy nhiên, ông không có nhiều niềm vui ngoài công việc. Trong thời gian nằm viện điều trị bệnh ung thư dạ dày, ông mới có thời gian suy nghĩ nhiều hơn về những gì đã làm. Khi biết bản thân không còn sống được bao lâu, ông Vương nhận ra rằng tiền bạc, danh vọng không còn ý nghĩa.
Khi ấy, ông nhiều lần tự hỏi bản thân rằng, nếu như được làm lại cuộc đời, điều ông muốn làm nhất là gì? Liệu có thể xem nhẹ tiền tài và danh vọng và có thể làm được điều này hay không.
Sau khi suy nghĩ, ông nhận ra con người nên biết thế nào là đủ với tiền bạc. Đừng nên theo đuổi tiền bạc một cách mù quáng. Theo đuổi tiền tài chỉ làm con người tham lam hơn và sống nhạt nhẽo. Thay vì chỉ tập trung vào việc kiếm tiền, hãy dành thời gian theo đuổi những sở thích khác như vun vén tình cảm gia đình, bạn bè hay niềm đam mê nghệ thuật, chăm sóc sức khỏe bản thân...
Theo tỷ phú Vương Quân Dao, niềm vui từ những điều trên khác rất nhiều so với việc kiếm được nhiều tiền. Khi khỏe mạnh, ông Vương kiếm được bộn tiền. Tuy nhiên, khi qua đời, ông cũng giống như bao người khác không mang theo được thứ gì. Chỉ có tình yêu thương là còn mãi và không mất đi. Người nào có được điều này mới thật sự là người giàu có.
Ông Vương cho rằng tình thương yêu sẽ dẫn lối, chỉ đường và tiếp thêm động lực cho mỗi bước chân của mỗi người. Tiền bạc sẽ không đi theo con người suốt đời suốt kiếp. Với tình yêu thương, con người sẽ tiến xa hơn và đạt được nhiều thứ hơn.
Trước sự ra đi đột ngột của tỷ phú Vương Quân Dao khi mới 38 tuổi, nhiều người, đặc biệt là các doanh nhân Trung Quốc rút ra bài học ý nghĩa sức khỏe quan trọng hơn tiền bạc. 
Tâm Anh