Vì sao ông Medvedev tiếp tục được đề cử Thủ tướng Nga?

Google News

(Kiến Thức) - Không lâu sau khi tuyên thệ nhậm chức, Tổng thống Nga Vladimir Putin đề cử ông Dmitry Medvedev làm Thủ tướng Nga. Phó Giám đốc Trung tâm chính trị công nghệ Nga Alexei Makarkin đã đưa ra quan điểm lý giải vì sao ông Medvedev tiếp tục được Tổng thống Putin "chọn mặt gửi vàng".

Theo Russia News Today, trước lễ nhậm chức Tổng thống Nga lần thứ 4 của ông Vladimir Putin ngày 7/5 vừa qua, ông Dmitry Medvedev cùng dàn nội các cũ đã từ chức theo đúng quy định hiến pháp. Không lâu sau khi tuyên thệ, Tổng thống Putin đề xuất cho ông Medvedev làm Thủ tướng Nga. Đề cử của Tổng thống mới nhậm chức vẫn phải chờ đợi sự chấp thuận của Duma Quốc gia (Hạ viện Nga).
Chia sẻ về quyết định Tổng thống Putin tiếp tục đề xuất ông Dmitry  Medvedev làm Thủ tướng, Phó Giám đốc Trung tâm chính trị công nghệ Nga Alexei Makarkin đã có những đánh giá về cựu thủ tướng Liên bang Nga.
Theo ông Makarkin, sự "linh hoạt" và khả năng lãnh đạo chính phủ mới thực hiện bất kỳ chính sách nào cũng như niềm tin cá nhân của Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đóng một vai trò quan trọng trong việc đưa ra đề cử ông Medvedev tiếp tục giữ chức vụ Thủ tướng Liên bang Nga.
Việc đề cử ông Medvedev không phải là một quyết định bất ngờ bởi vì ông là một người có thể thực hiện bất kỳ chính sách nào. Ví dụ như khi giữ chức Tổng thống Nga, ông Medvedev gần gũi hơn với phương Tây và sau đó giữ chức vụ Thủ tướng Nga trong tình huống đối đầu với phương Tây suốt một thời gian dài.
Vi sao ong Medvedev tiep tuc duoc de cu Thu tuong Nga?
Tổng thống Nga Vladimir Putin bắt tay ông Dmitry Medvedev. Ảnh: RIA Novosti. 
"Theo tôi, tính linh hoạt và khả năng thực hiện chính sách bất kỳ của ông Medvedev là một điểm quan trọng. Và điểm thứ hai đó là: cá nhân Tổng thống Putin rất tin tưởng ông Medvedev trên phương diện một con người. Mối quan hệ con người, yếu tố con người, có lẽ đóng một vai trò rất quan trọng. Tổng thống Putin quen biết ông Medvedev từ những năm 90 và coi ông ấy là một người bạn đồng hành đáng tin cậy", Phó Giám đốc Trung tâm chính trị công nghệ Nga Alexei Makarkin chia sẻ.

Mời độc giả xem video: Tổng thống Putin đề cử ông Medvedev làm Thủ tướng Nga (nguồn: VTC1)

Trước đó, sau khi tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Nga nhiệm kỳ thứ 3 vào năm 2012, ông Putin cũng đề cử ông Dmitry Medvedev làm Thủ tướng. Trước khi cuộc bỏ phiếu diễn ra, ông Putin giới thiệu với các nhà lập pháp về ông Medvedev là một chính trị gia có kinh nghiệm và là người đứng sau những cuộc cải cách trọng yếu của nước Nga.
"Trong cuộc đối thoại mở với người dân, ông ấy (tức ông Medvedev) tiến hành những cuộc cải cách nghiêm túc, cải cách hiệu quả làm việc của bộ máy chính phủ, cơ quan thực thi pháp luật và bộ máy tư pháp để bảo vệ người dân, bảo vệ sự thật và công lý", Tổng thống Putin nói.
Không nằm ngoài dự đoán của giới chuyên gia và niềm tin mà Tổng thống Putin dành cho, ông Medvedev đã giành được đa số phiếu ủng hộ của Duma Quốc gia Nga để giữ chức Thủ tướng Nga từ năm 2012 - 2018.
Chính vì vậy, nhiều chuyên gia tin tưởng rằng, ông Medvedev có thể sẽ tiếp tục được bầu vào cương vị Thủ tướng trong nhiệm kỳ Tổng thống thứ 4 của ông Putin.
Tâm Anh