Đại diện Vụ Truyền thông NHNN cũng cho biết, hiện NHNN đã cấp phép thí điểm Mobile Money cho MobiFone và VNPT. Như vậy, trong 3 đơn vị triển khai hoạt động Mobile Money, hiện chỉ còn Viettel là chưa được cấp phép.
Đại diện nhà mạng MobiFone cho biết, NHNN đã ký quyết định số 1818/QĐ-NHNN viêc triển khai thí điểm cung cấp dịch vụ Mobile Money trên phạm vi toàn quốc, thời gian thí điểm đến ngày 18/11/2023. Như vậy, MobiFone đã trở thành nhà mạng di động đầu tiên được phép triển khai thí điểm cung cấp dịch vụ Mobile Money trên phạm vi toàn quốc, thời gian thí điểm đến ngày 18/11/2023.
Dịch vụ Mobile Money cho phép khách hàng dùng tài khoản viễn thông để thực hiện nhiều giao dịch khác nhau như: thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ, chuyển tiền, nạp/rút tiền trực tiếp tại hệ thống cửa hàng, điểm giao dịch rộng khắp trên toàn quốc của MobiFone,… mà không yêu cầu phải có tài khoản ngân hàng, không yêu cầu phải sử dụng smartphone, không cần kết nối Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
MobiFone cho biết, trong giai đoạn đầu, MobiFone sẽ triển khai cung cấp dịch vụ trên hệ thống hơn 600 cửa hàng, điểm giao dịch của MobiFone trên toàn quốc. Sau đó sẽ tiếp tục mở rộng ra toàn bộ hệ thống hơn 10.000 điểm giao dịch của các đối tác, đại lý.
Với các ưu điểm nêu trên, lợi ích của dịch vụ Mobile Money với người dân, xã hội là rất lớn. Dịch vụ Mobile Money sẽ góp phần đưa dịch vụ thanh toán điện tử có thể tiếp cận đến 100% người dân, đặc biệt với những người ở khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, điều mà các dịch vụ ngân hàng truyền thống, ví điện tử chưa làm được. Mobile Money sẽ thúc đẩy xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt theo đúng định hướng của chính phủ, phát triển thương mại điện tử, dịch vụ công trực tuyến, đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện mọi mặt của xã hội.
Trong thông tin phát ra, MobiFone cũng cho biết đã có những bước chuẩn bị, đầu tư kỹ càng cho việc triển khai thí điểm dịch vụ Mobile Money. Bên cạnh việc đầu tư về hệ thống kỹ thuật, nhà mạng còn chú trọng đầu tư cho các yếu tố quan trọng khác như: đội ngũ nhân sự, mạng lưới, hệ thống các điểm kinh doanh, quy trình vận hành… để đảm bảo cung cấp dịch vụ tới khách hàng với chất lượng tốt nhất, an toàn bảo mật cao nhất.
“Với việc được NHNN chấp thuận cho phép thí điểm cung cấp dịch vụ Mobile Money, MobiFone sẽ khẩn trương, nhanh chóng hoàn thiện các bước chuẩn bị cuối cùng để có thể cung cấp dịch vụ tới khách hàng trong thời gian sớm nhất”, đại diện nhà mạng này cho hay.
Cuối tháng 4, sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định phê duyệt thí điểm Mobile Money, Ngân hàng Nhà nước, Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ký quy chế phối hợp quản lý thực hiện thí điểm dịch vụ này. Sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan nhằm đảm bảo an toàn, hiệu quả việc thẩm định, cấp phép, thanh tra, giám sát dịch vụ.
Sau khi nộp hồ sơ lần một, ba doanh nghiệp viễn thông VNPT, Viettel và MobiFone đã được phản hồi, yêu cầu hoàn thiện một số nội dung để trình Ngân hàng Nhà nước thẩm định lại. Đến nay, VNPT là một trong những đơn vị đã hoàn thành nộp hồ sơ lần hai.
Ông Nguyễn Sơn Hải - Đại diện VNPT cho biết doanh nghiệp hoàn toàn ủng hộ và tuân thủ quy trình thẩm định của Ngân hàng Nhà nước và ban ngành chức năng. "Việc chung tay, trực tiếp hoàn thện cùng doanh nghiệp của cơ quan chức năng là cần thiết để Mobile Money thuận lợi phát huy ưu thế khi đi vào thực tế, giảm thiểu phát sinh liên quan, từ đó đảm bảo quyền lợi và tính an toàn cho người dùng", đại diện VNPT đánh giá.
Trong quý I/2021, VNPT đã triển khai thí điểm Mobile Money nội bộ với hơn 40.000 cán bộ, nhân viên của tập đoàn trên toàn quốc. Theo đại diện VNPT, việc thí điểm nội bộ giúp tập đoàn diễn tập các kịch bản nghiệp vụ, rà soát toàn quy trình và thử nghiệm mức độ thông suốt của hệ thống.
"Hiện chúng tôi đã sẵn sàng để đưa Mobile Money ra thị trường, ngay khi được cấp phép", đại diện VNPT cho hay.
Theo Nguyễn Long/Diễn đàn doanh nghiệp