"Cấy tảo": Thổi phồng hiệu quả, nguy cơ tiền mất tật mang

Google News

Toàn bộ quy trình, từ sản phẩm đến cách thực hiện cộng nghệ "cấy tảo" tại nhiều cơ sở thẩm mỹ không tuân thủ vô khuẩn, có khả năng gây rướm máu dẫn đến nhiễm khuẩn.

"Cấy tảo xoắn tươi bằng phương pháp vi kim vi điểm có tác dụng làm trắng hồng, căng bóng, săn chắc, cải thiện làn da không đều màu, chống lão hóa, mờ thâm nám. Tảo xoắn tác động vào sâu lớp biểu bì giúp da trắng bật tông ngay lần đầu làm liệu trình", đây là lời quảng cáo xuất hiện nhiều trên mạng xã hội, trang web của các spa, thẩm mỹ viện hiện nay.
Theo thạc sĩ, bác sĩ chuyên khoa da liễu Nguyễn Thiên Hương (tốt nghiệp Đại học Y dược TP.HCM), phương pháp vi kim tảo xoắn thực chất là thay da theo cơ chế mài mòn vật lý. Tảo được làm từ những hạt tinh thể có gai nhọn, siêu nhỏ, nhà sản xuất sẽ thêm một số dưỡng chất như HA, EGF, vitamin C,...
Khi thực hiện massage tảo này lên da, những cây kim siêu nhỏ (silica peel) sẽ đâm xuống da, dưỡng chất được đưa theo như quá trình lăn kim thường thấy trên thị trường. Hiệu quả liệu trình vi tảo sẽ phụ thuộc hai yếu tố là động tác kỹ thuật mạnh hay nhẹvà dưỡng chất đi kèm trong bộ tảo đó với từng mục đích điều trị.
Do đó, chữ “tảo” ở đây không có nghĩa là các loại tảo ví dụ như tảo spirulina. Chúng đơn giản là một từ để nhấn mạnh màu sắc xanh của chất khi làm liệu trình.
 Quảng cáo về phương pháp cấy tảo xoắn xuất hiện nhiều trên internet. Ảnh chụp màn hình.
Nguy cơ nhiễm khuẩn cao
Bác sĩ Thiên Hương cho hay toàn bộ quy trình, từ sản phẩm đến cách thực hiện tại nhiều spa, cơ sở thẩm mỹ không tuân thủ vô khuẩn. Phương pháp này bắt buộc làm bằng tay, nếu làm mạnh có khả năng gây rướm máu dẫn đến nguy cơ nhiễm khuẩn cao.
 Thạc sĩ, bác sĩ da liễu Thiên Hương. Ảnh: BSCC
Ngoài ra, nhà sản xuất sẽ cho nhiều chất để nuôi dưỡng da khi làm liệu trình. Tuy nhiên, nếu sản phẩm có giá rẻ để tiết kiệm chi phí, nhà sản xuất có thể cho những chất này không đủ tiêu chuẩn cho da có vết thương nên khả năng kích ứng khá cao.
Khi da kích ứng tảo sẽ có triệu chứng nổi đỏ, sần hoặc lên mụn li ti sau liệu trình. Trung bình, tình trạng kích ứng chiếm tỷ lệ 20% đối với những bộ sản phẩm vi tảo giá rẻ, hoặc có thể thấp khoảng 5% đối với sản phẩm có chất lượng uy tín.
"Hiệu quả vi kim cấy tảo phụ thuộc lớn vào kỹ thuật tay của kỹ thuật viên. Nếu da bị chà quá mạnh và lâu có thể làm tăng sắc tố hay thâm sau liệu trình. Kỹ thuật viên thực hiện quá lâu, khó kiểm soát, dễ dẫn đến những tổn thương sâu, nguy cơ bầm, tăng sắc tố lớp bì sâu của da rất khó hồi phục", bác sĩ Hương cho biết thêm.
Tảo có tác dụng tuỳ thuộc vào chủng loại, nơi trồng có điều kiện thổ dưỡng. Tảo chứa nhiều acid amin và các vitamin thiết yếu nên hỗ trợ nhiều trong việc phục hồi thể trạng, tăng cường sức đề kháng.
Đường uống vẫn là cách dùng hữu hiệu nhất để phát huy tác dụng của tảo. Nếu để chọn lựa việc làm đẹp, bạn có thể dùng tảo thanh lọc cơ thể qua duy trì uống sản phẩm mỗi ngày.
"Khách hàng cần tìm kiểu kỹ thông tin và tìm đến phòng khám có các bác sĩ chuyên về da liễu, tránh những cơ sở thổi phồng quá mức hiệu quả, dẫn đến nguy cơ tiền mất tật mang", bác sĩ da liễu khuyến cáo.
Theo Phương Anh/Zing