Giúp bé chống trọi cái rét đầu đông bằng chính những bữa ăn chiều

Google News

Cùng với việc giữ ấm và chăm sóc, các mẹ cũng có thể bảo vệ con khỏi những tác nhân gây bệnh bằng chính bữa ăn hằng ngày.

Những ngày này, miền Bắc đang trải qua những ngày lạnh giá. Nhiệt độ giảm đột ngột, khiến bất kỳ ai cũng phải đối mặt với những vấn đề về sức khỏe, đặc biệt là trẻ nhỏ. Cùng với việc giữ ấm và chăm sóc, các mẹ cũng có thể bảo vệ con khỏi những tác nhân gây bệnh bằng chính bữa ăn hằng ngày.
Hiểu điều này, chị Loan, một người mẹ 9x ở Hòa Bình đã rất chú trọng bổ sung những thực phẩm có khả năng tăng cường hệ miễn dịch cho con, giúp giảm thiểu các căn bệnh cảm lạnh, cảm cúm thông thường.
Chị Loan chia sẻ: “Giữa tháng 10, đã chớm đông, tiết trời bắt đầu có cơn gió lạnh đầu mùa. Đây cũng là lúc mình nghĩ rằng cần phải chăm lo cho con cẩn thận hơn. Bởi con còn nhỏ, tiết trời chuyển lạnh khiến sức đề kháng của con yếu lại càng yếu. Mình đã đọc qua nhiều tài liệu về công dụng giữ ấm của thực phẩm, Sau đó, mình kết hợp thực phẩm trong những công thức chế biến ngon miệng cho con”.
Một số món ăn chị Loan chia sẻ như sau:
Soup cua biển
- Cua biển làm sạch luộc chín, gỡ lấy thịt, nước để lại nấu soup
- Nửa bắp nếp non thái nhỏ, cà rốt thái miếng. Cho cả 2 vào nồi luộc chín mềm. Bỏ ngô và cà rốt ra cắt hạt lựu vừa ăn, giữ nước lại nấu soup cho ngọt.
- Cho chút dầu vào chảo, phi hành thơm, xào qua thịt cua, cho tiếp ngô và cà rốt vào đảo đều.
- Bắc nồi nước dùng gồm nước luộc cua, nước củ quả vừa luộc, đun sôi, thả các thứ vừa xào vào. Lấy 2 thìa cafe bột năng với chút nước, đổ từ từ vào nồi soup, khuấy đều. Đậy vung đun thêm vài phút cho soup chín hẳn.
- Múc soup ra bát cho bé dùng lúc còn ấm.
Giup be chong troi cai ret dau dong bang chinh nhung bua an chieu
 
Cháo quinoa thịt gà nấm hương kỷ tử
- Gạo quinoa vo sạch cho vào nồi nấu, cho thêm thịt gà và nấm hương vào nấu cùng.
- Thịt gà và nấm hương chín cho ra trước, thịt gà và nấm hương băm nhỏ vừa ăn, sau đó phi hành thơm xào qua.
- Cháo nấu chín cho kỷ tử vào, nấu tầm 5-10 phút cho kỷ tử chín rồi múc cháo ra bát, ăn cháo kèm thịt gà và nấm hương vừa xào.
Giup be chong troi cai ret dau dong bang chinh nhung bua an chieu-Hinh-2
 
Bún sườn mọc
- Sườn rửa sạch, trần qua nước nóng cho sạch rồi cho vào ninh nhừ
- Thịt lợn lẫn xíu mỡ, nấm hương băm nhỏ nhuyễn, vo tròn thành viên vừa ăn với bé.
- Cà chua luộc chín bỏ vỏ và ruột, thái nhỏ vừa ăn
- Sườn chín vớt riêng ra, nước lọc qua rây lọc bỏ cặn.
- Cho nồi nước lên bếp đun sôi, cho 1 nắm mỳ somen vào luộc, luộc khoảng 15-20 phút là mỳ chín nở giống hệt bún.
- Thả mọc vào nồi bún đang đun, cho tiếp cà chua vào, đậy vung đun vài phút cho mọc chín hẳn.
- Thả miếng sườn vào nồi bún đang sôi, cho thêm hành mùi vào và bắc xuống.
Theo chị Loan: “Những ví dụ món ăn trên đây đều là sự kết hợp hoàn hảo giữa các thực phẩm có tính ấm với nhau, nhưng lại hài hòa để bé không bị nóng trong người. Theo y học cổ truyền, mình được biết các loại như cà rốt, nấm hương, kỳ tử… đều là các loại thực phẩm giữ ấm tốt, nên trong các món ăn, mình kết hợp sao cho hài hòa nhất. Vì cơ thể của bé chưa thể thích nghi với các thực phẩm có tính ấm mạnh như gừng, tỏi, đinh hương…như người lớn, cho nên mẹ cần phải khéo léo hơn trong chế biến”.
Bên cạnh đó, chị Loan cũng luôn chú trọng cho con uống đủ nước mỗi ngày. Uống đủ nước giúp bé duy trì lưu thông máu tốt hơn do đó làm tăng sự vẫn chuyển oxy đi khắp cơ thể, cơ thể thiếu nước sẽ dễ bị lạnh hơn. Mẹ nên chú ý cho con uống nước ấm.
Mẹ cũng có thể cho bé uống nước chanh ấm, nước cam vắt hay nước bưởi ép pha mật ong mỗi ngày. Bên cạnh đó, trong những ngày rét này, mẹ cũng nên cho bé tránh xa các loại thực phẩm có tính hàn gây ảnh hưởng xấu tới sức đề kháng non nớt của trẻ như: ngao, sò, dưa chuột, dưa hấu, củ cải, kem, nước đá, gà rán, nước có ga, khoai tây chiên…
Theo Châu Anh/Em Đẹp