Không chỉ người mẹ, các ông bố cũng cần điều trị trầm cảm “sau sinh”

Google News

Nghiên cứu mới ở Anh cho thấy, người bố bị trầm cảm cũng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đối với tâm lý của thanh thiếu niên.

Theo tờ New York Daily News, một nghiên cứu mới của University of College London (UCL) - trường đại học có lịch sử lâu đời nhất ở Anh, không chỉ mẹ, một người bố bị trầm cảm cũng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đối với tâm lý của thanh thiếu niên.
Khong chi nguoi me, cac ong bo cung can dieu tri tram cam “sau sinh”
Ảnh minh họa. 
Nghiên cứu của UCL là nghiên cứu đầu tiên chứng minh được mối liên hệ giữa sự trầm cảm của cha và con.
Ông Gemma Lewis , giảng viên của UCL, người đứng đầu nghiên cứu cho biết: "Chúng tôi nhận thấy mối liên hệ giữa trầm cảm của cha mẹ và thanh thiếu niên không liên quan đến yếu tố giới tính”.
Ông nói thêm: "Hiện có một quan niệm sai lầm phổ biến là các bà mẹ là người có ảnh hưởng nhiều hơn đến sức khoẻ tinh thần của con mình, trong khi người bố có ít ảnh hưởng hơn".
Ngược lại, các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu thu được từ các nghiên cứu trong nhiều năm đối với 13.838 gia đình và nhận thấy, những ảnh hưởng của bố và mẹ đối với con cái của họ tương tự nhau.
Các nhà nghiên cứu đã đánh giá mức độ sức khỏe tinh thần của các bậc cha mẹ bằng các bảng câu hỏi khi trẻ 9 và 7 tuổi. Sau đó, họ đã đánh giá các dấu hiệu trầm cảm của những trẻ trên khi trẻ 13 và 14 tuổi.
Kết quả cho thấy thanh thiếu niên có cha có triệu chứng trầm cảm thường có nhiều triệu chứng giống như vậy.
Phát hiện trên có ý nghĩa quan trọng bởi thanh thiếu niên có nguy cơ bị trầm cảm cao và nam giới ít khi đi điều trị chứng trầm cảm.
Ông nói: "Nam giới ít khi chịu điều trị trầm cảm. Chúng tôi hy vọng rằng những phát hiện của chúng tôi có thể khuyến khích những người đàn ông đang phải chịu các triệu chứng trầm cảm đến gặp bác sĩ để giải quyết vấn đề của họ nhằm tránh ảnh hưởng xấu đến con. Ngoài ra, hiện nay mọi người thường chỉ tập trung vào sự trầm cảm của các bà mẹ trong khi không chú ý đến sức khỏe tinh thần của người cha”.
Theo Phạm Khánh/Infonet