Những điều cần biết về vacxin ngừa bệnh bạch hầu

Google News

(Kiến Thức) -Thông tin xuất hiện ổ dịch bạch hầu tại trường học ở Tây Giang (Quảng Nam) khiến 2 học sinh tử vong đang gây hoang mang dư luận. Để phòng bệnh, Kiến Thức xin gửi đến bạn điều cần biết về vacxin ngừa bệnh bạch hầu

Vacxin bạch hầu-uốn ván- ho gà (viết tắt là DTP): vacxin này phòng bệnh bạch hầu đồng thời phòng bệnh uốn ván và ho gà. Sử dụng vacxin này cho trẻ dưới 5 tuổi.
Các mẹ có thể tiêm phòng cho con tại các trạm y tế khu vực (ở đây chỉ cần đăng ký để được thực hiện theo chương trình tiêm chủng quốc gia). Mũi tiêm thứ 2 và thứ 3 (mũi cuối cùng) được thực hiện lần lượt sau 1 tháng. Khi tiêm phòng xong nhân viên y tế sẽ ghi đầy đủ thông tin về hành chính và các mũi tiêm phòng cho trẻ vào sổ để gia đình theo dõi.
Nhung dieu can biet ve vacxin ngua benh bach hau
 Để phòng bệnh cần tiêm đủ 3 mũi vắc xin bạch hầu - ho gà - uốn ván (DPT). Ảnh minh họa.
Sau khi tiêm vacxin Bạch hầu – Ho gà – Uốn ván trẻ vẫn được theo dõi theo quy trình tiêm chủng tại trạm y tế. Đối với vacxin này phản ứng hay gặp là trẻ sẽ sốt cao sau khi tiêm và 1,2 ngày sau khi tiêm; Đối với những trường hợp sốt cao, bố mẹ của trẻ phải dùng cặp nhiệt độ theo dõi sát nhiệt độ của trẻ.
Nếu trẻ sốt > 38.5 thì có thể dùng thuốc hạ sốt cho trẻ, thường dùng là thuốc có thành phần Paracetamol với liều lượng 15 mg/kg cân nặng. Quan trọng hơn là bố mẹ của trẻ phải dùng nước chườm vào tay chân để hạ nhiệt độ cho bé.
Bệnh bạch hầu nằm trong 6 bệnh mà trẻ em được chủng ngừa trong giai đoạn đầu đời, thông qua vacxin tiêm chủng mở rộng Quinvaxem 5 trong 1 hay các vacxin dịch vụ 5 trong 1, 6 trong 1 khác.
Ngoài bạch hầu, những vacxin này còn phòng ngừa các bệnh ho gà, uốn ván, viêm màng não mủ do Hib, viêm gan siêu vi B, sốt bại liệt. Các nác sõ khuyến cáo phụ huynh có con nhỏ nên tiêm phòng các vacxin này cho trẻ đầy đủ, đúng thời hạn bởi đây đều là những căn bệnh rất nguy hiểm.
Ngoài ra, hiện nay có thêm một số vacxin phòng được bệnh bạch hầu đồng thời nhiều bệnh khác, nhưng chưa phổ cập rộng rãi như: Vacxin DTP-HeB (ngòai D,T,P còn phòng viêm gan B); Vacxin DTP-HeB-Hib ( ngòai D,T,P còn phòng viêm gan B và cả viêm màng não do Hib); Vacxin DTP-IPV ( ngòai D,T,P còn phòng bại liệt).
Vacxin Bạch hầu-uốn ván (viết tắt là DT): vacxin này phòng bệnh bạch hầu đồng thời phòng cả bệnh uốn ván. Sử dụng vacxin này cho trẻ < 5 tuổi trong trường hợp trẻ bị dị ứng với thành phần ho gà trong vacxin DTP hoặc bố mẹ không chịu cho trẻ tiêm vacxin ho gà (trong DTP).
Vacxin bạch hầu-uốn ván cho trẻ lớn và người lớn (viết tắt là dT hay Td): vacxin này dùng tiêm nhắc lại cho trẻ đã tiêm vacxin DTP hoặc DT để tăng cường miễn dịch phòng bệnh bạch hầu và uốn ván ở trẻ 7 tuổi trở lên.
Mời các bạn xem video clip: Xuất hiện dịch bệnh bạch hầu ở Gia Lai. (Nguồn: VTC14):

Ngọc Anh