Những kiểu bạo hành mất an ninh bệnh viện phổ biến nhất

Google News

(Kiến Thức) - Bạo hành nhân viên y tế, bắt cóc, côn đồ truy sát, móc túi, cò mồi… là những kiểu bạo hành gây mất an ninh bệnh viện nghiêm trọng và thường xuyên xảy ra.

Tại Hội nghị cung cấp thông tin y tế 2017 tại Cao Bằng, ông Vương Ánh Dương, Trưởng phòng quản lý chất lượng bệnh viện, Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế: “Tình trạng mất an ninh bệnh viện đang trở nên rất báo động và lên tới đỉnh điểm cần phải xử lý ngay. Có rất nhiều kiểu bạo hành, gây mất an ninh bệnh viện thường xảy ra ở nước ta ảnh hưởng nghiêm trọng tới việc khám chữa bệnh tại bệnh viện.
Qua số liệu theo dõi của Cục Quản lý Khám chữa bệnh và thông tin báo chí, tính từ năm 2010 tới nay, cả nước ghi nhận có 26 vụ việc điển hình về mất an ninh, trật tự bệnh viện. Các vụ việc chủ yếu xảy ra ở bệnh viện tuyến tỉnh, chiếm 60%, tiếp đến là bệnh viện tuyến trung ương chiếm 20% số vụ việc".
Sau đây, là những kiểu bạo hành nhân viên y tế, gây mất an ninh bệnh viện thường gặp, phổ biến ở nước ta.
Hành hung nhân viên y tế
Theo ông Vương Ánh Dương: “Hành hung nhân viên y tế là hành vi gây mất an ninh bệnh viện phổ biến và xảy ra nhiều nhất ở nước ta. Tính từ năm 2010 - tháng 5/2017 xảy ra 26 vụ hành hung bác sĩ và nhân viên y tế điển hình. Trong đó nhiều nhất là vào năm 2014 xảy ra tới 9 vụ việc nghiêm trọng gây xôn xao dư luận”.
Nhung kieu bao hanh mat an ninh benh vien pho bien nhat
 Bác sĩ bị hành hung tại Bệnh viện Đa khoa Thạch Thất gần đây.
Ghi nhận, vào ngày 20/1/… tại Bệnh viện TP Vinh một số đối tượng là người nhà một nam bệnh nhân đã hành hung khiến các bác sĩ đang cấp cứu và giải thích tình trạng bệnh nhân khiến các bác sĩ phải tháo chạy và cả khoa khám bệnh náo loạn.
Ngày 14/10/2010 tại Bệnh viện Đa khoa Bắc Quảng Bình một bác sĩ vừa cấp cứu xong cho bệnh nhân và đang viết bệnh án thì bị một đối tượng lao vào chửi bới, dung ghế sắt đánh vào đầu, ngực và chân tay.
Một vụ việc khác xảy ra ngày 18/04/2013 tại Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng. Tại thời điểm đó, bác sĩ đang tiến hành cấp cứu cho một bệnh nhân bị đa chấn thương vùng mặt và đầu bất ngờ bị một nhóm côn đồ mang theo dao, sung đến hăm dọa người bệnh và người nhà bệnh nhân khiến bệnh viện náo loạn.
Sáng ngày 25/07 một người than của bệnh nhân nhập viện vào khoa cấp cứu Bệnh viện Bạch Mai đã tấn công ê kíp trực và nhân viên bệnh viện. Không dừng lại đó, người này còn xông vào giường bệnh đánh một điều dưỡng đang mang thai tháng thứ 7 khiến nhân viên y tế bị ngất tại chỗ.
Thương tâm hơn là vụ việc xảy ra ngày 16/08/2011 tại Bệnh viện Đa khoa huyện Vũ Thư, Thái Bình. Người nhà bệnh nhân không làm chủ được cảm xúc đã đâm tử vong một bác sĩ và khiến một bác sĩ khác trọng thương.
Ngày 12/08/2013 các bác sĩ bị người nhà bệnh nhân lao vào đánh khi đang cố gắng cấp cứu cho bệnh nhân. Vụ hành hung khiến một bác sĩ bị rách vùng trên mắt, một bác sĩ khác bị rách giác mạc, hai y tá bị sang chấn đầu, nhiều máy móc, kính trong phòng bệnh vỡ, hư hỏng.
Bệnh viện Nhi Trung ương cũng xảy ra vụ hành hung tát, đấm đá vào đầu các bác sĩ và điều dưỡng chỉ vì bác sĩ không đồng ý cho con bệnh nhân này sử dụng thêm thuốc hạ sốt vì cháu bé mới uống trước đó.
Ngày 20/09/2014 bác sĩ Phạm Thanh Tùng đang tiến hành cấp cứu cho bệnh nhân thì bệnh một nam thanh niên lao vào gây sự, chửi bới, đánh túi bụi vào đầu và mặt.
Một vụ việc khác xảy ra tại Cần Thơ, một bệnh nhân bị nhiễm HIV lên cơn nghiện cắt tay chảy máu đã dùng kéo đuổi theo dọa hành hung đâm các bác sĩ và nhân viên y tế tại viện.
Ngoài ra gần đây nhất phải kể đến vụ đánh bác sĩ Lê Quang Dương tại Bệnh viện huyện Thạch Thất. Vụ đánh sinh viện tại Bệnh viện Đa khoa trung ương Thái Nguyên. Rút súng bắn thị uy tại bệnh viện Diễn Châu, Nghệ An…
Giang hồ truy sát nhau trong bệnh viện
Nhung kieu bao hanh mat an ninh benh vien pho bien nhat-Hinh-2
 Hội nghị cung cấp thông tin y tế năm 2017 tại Cao Bằng. Ảnh: TH.
Một hình thức gây mất an ninh trật tự bệnh viện tiếp theo chính là việc các băng nhóm giang hồ tấn công truy sát nhau trong bệnh viện.
Thống kê ghi nhận lại từ năm 2010 đến nay có ít nhất 6 vụ truy sát đâm chém nhau của các băng nhóm giang hồ xảy ra tại bệnh viện gây hậu quả nghiêm trọng. Gần đây nhất là vụ giang hồ truy sát tấn công bệnh nhân tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội.
Bệnh nhân uống rượu, dùng ma túy gây náo loạn
Tình trạng bệnh nhân hoặc người nhà bệnh nhân sử dụng ma túy, rượu bia gây náo loạn bệnh viện cũng thường xuyên xảy ra và ảnh hướng xấu tới hoạt động khám, chữa bệnh và gây mất an ninh bệnh viện.
Từ năm 2010 đến nay ghi nhận 5 vụ việc như trên xảy ra trên địa bàn cả nước ta.
Bắt cóc trẻ sơ sinh trong bệnh viện
Ở nước ta cũng xảy ra đến 4 vụ bắt cóc trẻ sơ sinh tại các bệnh viện.
Đơn cử như vụ bắt cóc trẻ sơ sinh tại Bệnh viện phụ sản Trung ương ngày 01/01/2011. Bắt cóc trẻ sơ sinh tại Bệnh viện Từ Dũ ngày 22/10/2013. Vụ bắt cóc xảy ra tại Bệnh viện Quận 7, TP HCM ngày 09/01/2014 và vụ bắt cóc xảy ra tại Bệnh viện Hùng Vương ngày 17/03/2014.
Trộm cắp móc túi
Tình trạng trộm cắp móc túi trong bệnh viện cũng gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới việc khám chữa bệnh của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Tình trạng móc túi tại bệnh viện đang là vấn nạn xảy ra ở hầu hết các bệnh viện từ trung ương đến địa phương nhưng vẫn chưa giải quyết được.
Cò mồi bệnh viện
Cuối cùng là tình trạng cò mồi bệnh viện, lừa đảo người bệnh. Theo phản ánh của người bệnh và các phương tiện truyền thông đại chúng thì cò bệnh viện thường xuất hiện và hoành hành tại các khu vực bệnh viện lớn như Bệnh viện K, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức và một số bệnh viện khác.
Thu Nguyên