Thêm 5 bệnh nhân béo phì tử vong vì bong bóng giảm cân

Google News

Cơ quan Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cảnh báo, 5 bệnh nhân béo phì đã tử vong do bong bóng giảm cân.

Mặc dù các quan chức vẫn chưa xác định được nguyên nhân chính gây tử vong nhưng bong bóng giảm cân đã khiến 12 người tử vong kể từ năm 2016. Bốn trong số những trường hợp tử vong gần đây là do các lỗ thủng trong thành dạ dày, chúng bị rách trong vòng ba tuần kể từ khi quả bóng chứa đầy chất lỏng được đưa vào.
FDA đã tiến hành một cuộc điều tra đồng thời yêu cầu các nhà sản xuất ReShape Lifesciences cũng như Apollo Endosurgery thêm cảnh báo nguy cơ tử vong trên nhãn sản phẩm và trên quảng cáo.
Thiết bị này đã được FDA chấp thuận vào năm 2015, là giải pháp giảm cân không phẫu thuật cho các bệnh nhân béo phì.
Bong bóng giảm cân được đặt dạ dày của người bệnh trong sáu tháng nhằm hạn chế lượng thức ăn mà tiêu thụ trước khi cơ thể của họ có thể tự điều chỉnh theo ngưỡng mới này. Trên lý thuyết, khi bong bóng giảm cân được lấy ra, bệnh nhân sẽ tiếp tục duy trì một lối sống lành mạnh.
Thêm 5 người tử vong do bong bóng giảm cân, nâng tổng số lên 12 người từ năm 2016. 
Để đưa được một quả bong bóng giảm cân vào bên trong dạ dày, bệnh nhân được cho thuốc an thần nhẹ. Các quả bóng được xì hơi sau đó được chèn qua cổ họng của họ và xuống dạ dày. Khi ở đúng vị trí, quả bóng được bơm dung dịch nước muối cho đến khi nó đạt đến kích thước cần thiết. Tổng cộng, phải mất khoảng 20 đến 30 phút và bệnh nhân có thể về nhà trong vòng vài giờ sau khi phẫu thuật tương tự như khi nội soi hoặc nội soi đại tràng.
Trong sáu tháng tiếp theo, họ nhận được tư vấn giảm cân với các chuyên gia dinh dưỡng, các nhà tâm lý học và huấn luyện viên thể dục, trước khi bong bóng bị xì hơi và bị loại bỏ.
Sau đó, họ tiếp tục huấn luyện thêm sáu tháng nữa để giúp họ thích nghi với lối sống mới của họ.
Bong bóng giảm cân được coi là một bước đột phá tiềm năng khi nó được đưa vào thị trường Mỹ cách đây ba năm. Hiện nay, sản phẩm này đang gây ra rất nhiều tranh cãi.
Hôm thứ Hai, Cục Quản lý Dược và Thực phẩm Hoa Kỳ đã thông báo với các nhà cung cấp dịch vụ y tế rằng họ đã nhận được báo cáo về năm trường hợp tử vong ở bệnh nhân sử dụng bong bóng giảm cân, nâng tổng số người chết lên 12 kể từ năm 2016.
Các sản phẩm bong bóng giảm cân có liên quan được sản xuất bởi công ty ReShape Lifesciences và Apollo Endosurgery.
Theo An Nhiên/VietQ