Kiến thức quý trong điều trị bệnh cho người cao tuổi

Google News

(Kiến Thức) - Hội thảo “Phòng, điều trị thiếu máu não và xương khớp với sức khỏe người cao tuổi” đã cung cấp rất nhiều kiến thức bảo vệ sức khỏe cho người cao tuổi.

Hội thảo “Phòng, điều trị thiếu máu não và xương khớp với sức khỏe người cao tuổi” do Trung tâm Tư vấn và hỗ trợ chăm sóc sức khỏe người cao tuổi Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần dược Trung ương Mediplantex tổ chức ngày 3/10/2015 tại Hà Nội đã cung cấp khá nhiều kiến thức quý báu cho người cao tuổi.
Trong khuôn khổ Ngày hội văn hóa – thể thao người cao tuổi Việt Nam, hội thảo “Phòng, điều trị thiếu máu não và xương khớp với sức khỏe người cao tuổi” được tổ chức với sự tham gia của Ths.BS Hoàng Khánh Toàn, Trưởng khoa Đông y, Bệnh viện trung ương Quân đội 108 và TS Nguyễn Văn Quân, Trưởng khoa Bào chế đông dược, Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam đã cung cấp rất nhiều kiến thức bảo vệ sức khỏe từ trước tới nay nhiều người cao tuổi chưa được biết.
  Hội thảo được tổ chức với sự tham gia của Ths.BS Hoàng Khánh Toàn, Trưởng khoa Đông y, Bệnh viện trung ương Quân đội 108 và TS Nguyễn Văn Quân, Trưởng khoa Bào chế đông dược, Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam.
Mắc phong thấp điều trị theo hướng nào?
Viêm khớp dạng thấp, thoái hóa khớp gọi chung là phong thấp thuộc phạm vi chứng tý của YHCT (Tý nghĩa là bế tắc kinh lạc, khí huyết). TS Nguyễn Văn Quân cho biết, nước ta thuộc đới khí hậu nóng ẩm, mưa nhiều, miền Bắc lại nhiều núi đá vôi nên điện từ trường ở miền Bắc mạnh hơn miền Nam, đây là những điều kiện cho bệnh phong thấp phát triển. 
Khi mắc bệnh cấp, người bệnh thường điều trị bằng tây y như dùng thuốc giảm đau, thuốc điều hòa miễn dịch. Thuốc giảm đau rất ảnh hưởng tới người có bệnh huyết áp, thuốc điều hòa miễn dịch có hiệu quả tốt nhưng giá thành cao, người bệnh bị loãng xương, thoái hóa khớp được khuyên không nên dùng. Vì lo ngại tính hai mặt của thuốc tây y nên nhiều người chuyển sang dùng thực phẩm chức năng nhưng thực chất, các loại thực phẩm chức năng chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh, không có tác dụng chữa bệnh.
Nhận thức của người bệnh ngày một nâng lên, nhiều người đã chuyển sang dùng y học cổ truyền chữa bệnh xương khớp, trong đó có phong thấp.
Thuốc chữa bệnh phong thấp theo đông y đứng đầu bảng phải kể đến bài thuốc với 13 dược liệu quý là hy thiêm, mã tiền chế, độc hoạt, phòng phong, thiên niên kiện, tần giao (tác dụng: khu phong, trừ thấp, tán hàn, thông kinh hoạt lạc); Tục đoạn, đỗ trọng (tác dụng: bổ can thận, mạnh gân cốt); Hoàng kỳ, đương quy, xuyên khung, ngưu tất, bạch thược (tác dụng: hoạt huyết, bổ khí huyết), đáp ứng đúng nguyên tắc điều trị phong thấp của y học cổ truyền, giúp điều trị tận gốc và chống tái phát bệnh. 
Theo tiến sĩ Quân, trong bài thuốc nổi lên vị thuốc mã tiền chế có tác dụng nâng ngưỡng đau của người bệnh, giúp giảm đau tức thì, kháng viêm mạnh nên giữ cho bệnh khỏi bền vững. Nếu người bệnh bị viêm khớp cùng với thoái hóa khớp khiến các khớp kêu lục cục có thể kết hợp dùng bì lợn xào chảy nhựa ăn hàng ngày trong 2 tháng sẽ hết tiếng lục cục ở khớp.
 Hội thảo thu hút đông đảo người cao tuổi tham dự.
Thiếu máu não hãy tìm môn tập phù hợp
Thiếu máu não là bệnh hầu như cụ nào trên 60 tuổi cũng mắc phải. Nguyên nhân, do xơ vữa mạch máu não, xơ mỡ thành mạch máu làm tăng độ dày thành mạch ở người rối loạn chuyển hóa lipit, béo phì; thoái hóa đốt sống cổ đè ép vào mạch máu nuôi não. 
Ngoài ra là một số nguyên nhân khác như dị dạng bẩm sinh hay u, sùi, bóc tách thành mạch làm hẹp lòng mạch, các cục máu đông gây cản trở dòng tuần hoàn máu, co mạch máu…Các nguyên nhân trên làm giảm lưu lượng máu nuôi dưỡng não, giảm cung cấp ôxy cho não khiến người cao tuổi đau đầu kéo dài, hoa mắt, chóng mặt, ù tai, khó ngủ, suy giảm trí nhớ, mất tập trung, tê bì, nhức mỏi chân tay, mệt mỏi. 
Thiếu máu não nếu không chữa trị dễ dẫn đến đột quỵ, vì vậy nhiều người đã phải uống thuốc tây y đều đặn để làm giãn nở mạch máu, giúp máu lưu thông.Tuy nhiên, thuốc tây y thường ảnh hưởng các bệnh mãn tính khác mà người cao tuổi đang điều trị nên theo Ths.BS Hoàng Khánh Toàn, tốt nhất nên chọn thuốc đông y để điều trị thiếu máu não lâu dài. 
Tại Việt Nam đã có loại thuốc chữa thiếu máu não hiệu quả, xuất phát từ bài thuốc cổ phương Huyết phủ trục ứ thang từ Trung Quốc được dùng hàng ngàn năm, kết hợp với lá của cao bạch quả giúp giãn mạch máu não, giảm mỡ máu, tăng cường tuần hoàn não, phòng chống huyết ứ, tăng cường trí nhớ và chống lão hóa. 
Cao bạch quả trong thuốc đông y chống thiếu máu não được chiết xuất từ lá bạch quả, một trong những thành phần quan trọng để sản xuất thuốc Tanakan mà bệnh nhân thiếu máu não hay dùng. Dịch chiết lá bạch quả giúp cung cấp ôxy, dưỡng chất nuôi dưỡng tế bào não, ức chế kết tập tiểu cầu, giảm sự dính của máu, ngăn ngừa thành lập huyết khối và tai biến mạch máu não. 
Bệnh nhân chỉ cần dùng thuốc đông y đều đặn 3 tháng một liệu trình kết hợp tập thể dục 30 phút/ngày với các môn vừa sức như xe đạp, yoga, thiền (chủ yếu tập hít thở sâu) sẽ phòng tránh thiếu máu não hiệu quả.
Sau khi nghe 2 bài tham luận của chuyên gia Hoàng Khánh Toàn và Nguyễn Văn Quân, nhiều cụ đặt câu hỏi về căn bệnh thiếu máu não và xương khớp đã được chuyên gia giải thích thỏa đáng. Hội thảo được đánh giá là mô hình hay, thiết thực, đưa chuyên gia đến với các cụ, tư vấn cho các cụ kiến thức quý giá để phòng tránh bệnh, giảm nhẹ gánh nặng điều trị cho các cơ sở y tế.
PT