Những người từng bị đột quỵ rất dễ mắc bệnh Alzheimer

Google News

(Kiến Thức) -  Những người lớn tuổi có tiền sử đột quỵ nhưng lười tập thể dục, ăn nhiều mỡ rất dễ mắc bệnh Alzheimer. 

Ông L.V.T. (80 tuổi ở Thịnh Hào 1, Hà Nội) có tiền sử đột quỵ, phải kiêng mỡ nhưng lại rất thích ăn đồ xào rán. Được cái, ông không nghiện rượu, không hút thuốc lá cũng không la cà hàng nước như những người cùng tuổi. Cả ngày ông chỉ quanh quẩn trong nhà, hiếm khi ra ngoài phố. Thỉnh thoảng có người đến thăm, nói chuyện với ông một lúc thì ông cứ nói trước quên sau, tính tình lẩn thẩn. Vừa rồi đi khám, bác sĩ nói ông bị cholesterol máu cao, tăng huyết áp và mắc bệnh alzheimer.
Nhũng nguòi tùng bị dọt quỵ rát dẽ mác bẹnh  Alzheimer
 Ảnh minh họa.
Lời bàn: Càng lớn tuổi các bộ phận trong cơ thể sẽ già đi, các quá trình teo và loạn dưỡng trong các tế bào thần kinh ngày càng tăng dẫn đến thoái hóa các khớp thần kinh, làm cho chức năng thần kinh suy giảm, chức năng trí tuệ nhiễu loạn, nhất là trí nhớ. Người lớn tuổi lười tập thể dục, ăn nhiều mỡ, tăng cholesterol máu, tăng huyết áp, lại có tiền sử đột quỵ rất dễ mắc bệnh alzheimer
Với lối sống khép kín, ít giao tiếp lại càng làm cho bệnh ít được cải thiện. Điều trị alzheimer vô cùng tốn kém và hiệu quả điều trị không cao, do vậy cần có ý thức bảo vệ bộ não của mình bằng cách tăng cường hoạt động thể dục, có chế độ dinh dưỡng hợp lý, ăn ít chất béo, nhiều rau xanh, tăng cường giao tiếp giúp đầu óc linh hoạt.
PGS.TS Nguyễn Nhược Kim (trường Đại học Y Hà Nội)