Uống thuốc hạ huyết áp lâu dài có hại không?

Google News

(Kiến Thức) - Liệu có hại gì không nếu tôi uống thuốc hạ huyết áp lâu dài? Có nên đổi sang thuốc khác hay uống thêm thuốc nào đó?

Hỏi: Tôi 60 tuổi, bị bệnh tăng cao huyết áp đã  4 - 5 năm nay. Uống thuốc hạ huyết áp đều thì huyết áp đo được 130/90mmHg, 140/90mmHg. Nếu ngưng uống 1, 2 ngày thì huyết áp lên 180/120mmHg, 190/120mmHg. Xin bác sĩ tư vấn liệu uống thuốc hạ huyết áp lâu dài có hại không? Tôi có nên đổi thuốc hay uống thêm thuốc nào không? - Phan Thu Phương (Định Quán, Đồng Nai).
Uong thuoc ha huyet ap lau dai co hai khong?
 Ảnh minh họa.
BSCK II Hoàng Đại Thắng, Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai: Thuốc nào vào trong cơ thể, nhất là dùng lâu ngày đều dễ gây tác dụng phụ chứ không gây hại cho cơ thể và khi có tác dụng phụ gây khó chịu thì thầy thuốc sẽ đổi qua thuốc khác cho phù hợp. 
Việc đổi thuốc khác hoặc phối hợp các thuốc điều trị tăng huyết áp đều phải có ý kiến của bác sĩ nội tim mạch chứ không được tùy tiện sẽ gây tác hại rất nguy hiểm. Ngoài việc dùng thuốc còn phải kết hợp với “thay đổi lối sống” như ăn bớt mặn (<5g muối ngày); ngưng thuốc lá; hạn chế rượu, bia; kiểm soát đường huyết, mỡ máu; giảm stress và tập thể dục mỗi ngày. 
BH (ghi)