Yêu cầu làm rõ việc bệnh nhi tử vong, “ông anh” dàn xếp

Google News

(Kiến Thức) - Bộ Y tế vừa có công văn yêu cầu kiểm tra thông tin bệnh nhi tử vong nhờ "ông anh" dàn xếp ở Bệnh viện Nhi Hải Dương.

Công văn số 2020/BYT-VPB1 gửi Sở Y tế Hải Dương nêu rõ, Bộ Y tế đề nghị kiểm tra thông tin báo chí phản ánh: “Bệnh nhân tử vong, bệnh viện Nhi Hải Dương nhờ “ông anh” dàn xếp”. Bộ cũng yêu cầu Sở Y tế Hải Dương gửi báo cáo về Văn phòng Bộ chậm nhất là ngày 03/4/2015 để báo cáo lãnh đạo Bộ.
Yeu cau lam ro viec benh nhi tu vong, nho ong anh dan xep
Hình ảnh đưa phong bì được báo chí đăng tải. 
Công văn nêu rõ: Liên quan đến nội dung này trong bài báo “Bệnh nhân tử vong, bệnh viện Nhi Hải Dương nhờ “ông anh” dàn xếp”, do báo Pháp luật, ngày 30/3, phản ánh: 
Chiều ngày 25/3/2015 phóng viên đã gọi điện liên hệ với bà Nguyễn Thị Thức, Giám đốc bệnh viện Nhi Hải Dương và được xác nhận sự việc cháu Nguyễn Thị Yến Nhi (5,5 tháng tuổi ngụ thôn Nghĩa Xá, xã Đại Đồng huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương) tử vong do sốc phản vệ với thuốc kháng sinh Tarceforxym, ngày 24/3/2015, tại bệnh viện.
Bài báo cũng đưa ra thông tin, sau khi trao đổi, phóng viên thấy mất khá nhiều thời gian cũng như nhận thấy, bệnh viện bất hợp tác về thông tin bệnh án nên đã xin phép kết thúc buổi làm việc. Ngay lập tức ông Hùng cầm 2 chiếc phong bì đưa cho phóng viên nhưng người này kiên quyết từ chối. 
Trong công văn cũng đặt ra nhiều nghi vấn. Liệu việc bệnh nhi không may tử vong tại bệnh viện Nhi Hải Dương có gì bất thường, uẩn khúc mà bệnh viện phải “nhờ” tới sự “dàn xếp” của “một ông anh”, tự xưng là cán bộ cấp cao trung ương và tìm mọi cách để trì hoãn thậm chí đưa phong bì ra để “mua chuộc” phóng viên (?).     
Trước đó cháu bé Nguyễn Thị Yến Nhi 5,5 tháng tuổi ở Nghĩa Xá, xã Đại Đồng huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương đã tử vong do sốc phản vệ với thuốc kháng sinh Tarceforxym ngày 24/3/2015 tại bệnh viện nhi Hải Dương.
Bệnh nhi Nguyễn Yến Nhi nhập viện ngày 16/3, để điều trị viêm phế quản và tiêu chảy kéo dài. Quá trình điều trị, cháu Nhi có tiến triển tốt. Đến sáng ngày 24/3, cháu Nhi trong tình trạng sức khỏe tốt, không còn khó thở, bệnh tiêu chảy cũng đã đỡ khá nhiều. Khoảng 9h, các điều dưỡng đi tiêm cho cháu Nhi như bình thường. Sau khi rút bơm tiêm được 1 đến 2 phút, cháu Nhi bỗng có biểu hiện khó thở, tím tái. Các bác sĩ bệnh viện đã tiến hành cấp cứu ngay cho cháu tại chỗ như thở ô xy, esti ngoài lồng ngực, bóp bóng, tiêm hồi sức tuần hoàn bằng thuốc Adrelanin. Đồng thời, các bác sĩ khoa hồi sức cũng hỗ trợ, sau đó chuyển cháu sang khoa hồi sức cấp cứu tiếp tục cứu chữa. Tuy nhiên, đến 10h30 sáng 24/3, cháu Nhi tử vong.
Thu Minh