5 thủ đoạn “móc túi” khách của thợ sửa điều hòa

Google News

(Kiến Thức) - Trong quá trình lắp đặt, bảo dưỡng hay sửa chữa điều hòa, thợ sửa điều hòa  thường dùng đủ loại “mánh khóe” để "vặt" tiền khách hàng. Do đó bạn cần phải biết để tránh mất tiền oan...

1. Cố tình gây ra hỏng hệ thống điều hòa trong quá trình bảo dưỡng
Nếu chỉ bảo dưỡng, vệ sinh điều hòa thì thợ sửa chữa điều hòa sẽ không có cơ hội "móc túi" khách hàng. Chính vì thế, họ thường dùng các lý do hỏng hóc khác hoặc cố tình gây ra hỏng hóc cho hệ thống điều hòa để kiếm thêm.
Các lỗi điều hòa thường được thợ sửa chữa điều hòa sử dụng là: dây đồng tiếp gas của điều hòa bị nứt, chất lượng dây đồng của điều hòa kém an toàn nên phải thay thế, van gas của điều hòa hở hoặc tấm vi mạch của điều hòa bị chết, tụ điều hòa bị hỏng…
Vì vậy, để tránh bị thợ sửa chữa điều hòa "móc túi" vì những lý do trên, khách hàng nên tìm hiểu một chút về điều hòa trước khi gọi thợ bảo dưỡng, vệ sinh điều hòa. Ngoài ra nếu chưa chắc chắn thì không cho phép thợ sửa chữa điều hòa thay thế, khắc phục sự cố điều hòa ngay.
2. Bơm thiếu gas khi được yêu cầu nạp gas
Đây là "mánh khóe" phổ biến và được sử dụng nhiều nhất của thợ sửa chữa điều hòa. Thông thường thợ sửa điều hòa sẽ gian lận như một số cây xăng vẫn làm. Ví dụ, bạn mua 50.000 tiền xăng nhưng thực chất bạn chỉ được bơm 40.000 – 45.000 tiền xăng.
Do vậy bạn cần phải kiểm tra lúc bơm gas. Thông thường quy trình nạp khí gas cho điều hòa mất khoảng 10 phút.
Đặc biệt, bạn cần chú ý vì thợ sửa chữa điều hòa sau khi nạp gas xong thường dùng mỏ hàn lại dây đồng một cách cẩu thả nên chỉ trong một thời gian, máy lại bị rò rỉ gas. Sau đó, máy lại rơi vào tình trạng hoạt động kém vì gas đã bị xì hết ra ngoài theo lỗ thủng.
 Ảnh minh họa: Internet.
Trong trường hợp bị thợ sửa chữa báo điều hòa hết gas, bạn nên chú ý kiểm tra những điểm sau: Nếu bị xì hết gas hoặc nếu bị thiếu gas thì máy sẽ kém lạnh, có hiện tượng bám tuyết ngay van ống nhỏ của dàn nóng. Dòng điện hoạt động thấp hơn dòng định mức ghi trên máy. Trong một số máy điều hòa không khí, khi bị thiếu gas board điều khiển sẽ tự động tắt máy sau khoảng 5-10 phút và báo lỗi trên dàn lạnh.
3. Ăn gian về chiều dài để tăng thêm tiền dây, tiền ống dẫn
Một trong những hình thức móc túi phổ biến khác của thợ sửa chữa điều hòa là khi thay dây đồng và ống dẫn. Ví dụ khi bạn mua điều hòa mới về lắp đặt tại nhà mà không có sẵn dây đồng dẫn gas thì thợ lắp đặt điều hòa sẽ tự mua và lắp đặt cho bạn.
Khi đó, độ dài dây đồng thường được thợ sửa điều hòa tính không chính xác. Chẳng hạn, độ dài thực tế chỉ có 4m nhưng thợ khi tính tiền số mét dây đồng đã lắp đặt thì thợ điều hòa lại tính thành 5m bạn sẽ phải trả tiền cho số lượng nhiều hơn thực tế.
Do đó, để tránh bị thợ sửa điều hòa móc túi trong trường hợp này bạn nên kiểm tra lại số đo, số lượng vật tư thay thế.
4. Chặt chém, ăn chênh giá
Mua giá thấp, lắp đặt với giá cao cũng là một mánh lời của thợ sửa chữa điều hòa. Ví dụ thay 1 cái tụ, thợ có thể lấy tới 400.000 đồng bao gồm 150.000 đồng tiền công thay và 250.000 đồng mua tụ. Nhưng thực tế, giá cái tụ này chỉ bán có 30.000 đồng. Vì vậy, để không bị “hớ”, hãy tham khảo giá, mặc cả rõ với thợ trước khi thay thế hoặc yêu cầu công ty sửa chữa cung cấp bảng giá cho bạn.
5. Đề nghị đem về sửa
Nhiều thợ sửa chữa đề nghị được đem máy hoặc bộ phận hỏng về công ty để kiểm tra với hàng loạt lý do. Tuy nhiên, với chiêu này, nhiều thợ không chỉ moi thêm tiền của khách mà còn đổi bộ nguồn kém chất lượng hoặc lấy mất tụ cảm biến... Vì thế, ngoài việc chọn đơn vị tin cậy, bạn còn cần theo dõi, nắm sát lỗi và kết quả sửa chữa.
Qua những mánh khóe liệt kê trên, để tránh bị thợ sửa chữa điều hòa móc túi thì bạn cần giám sát chặt chẽ quá trình tháo lắp điều hòa, vệ sinh bảo dưỡng thiết bị. Tuyệt đối không rời mắt khi thợ sửa chữa điều hòa làm việc.
Ngoài ra, cần cập nhật một số kiến thức liên quan đến kỹ thuật về điều hòa nhiệt độ và cập nhật giá cả thiết bị, linh kiện điều hòa thường phải thay thế trên thị trường.
Hồng Liên (Tổng hợp)