Bị khách tố “bội tín” thương vụ CR-V, Honda Việt Nam “phủi” trách nhiệm?

Google News

(Kiến Thức) - Honda Việt Nam vừa trả lời Kiến Thức về việc các đại lý đồng loạt hủy cọc khách đặt mua xe Honda CR-V, khiến nhiều khách hàng vô cùng bức xúc

Như Kiến Thức đã đưa tin, khoảng 3 tuần nay, nhiều đại lý của Honda Việt Nam ở Hà Nội bị khách hàng tố “bội tín” trong việc bán xe Honda CR-V giảm giá sốc đến 200 triệu đồng/xe (chỉ từ 730 triệu đồng cho bản CR-V 2.0L và hơn 830 triệu đồng cho bản CR-V 2.4L).
Cụ thể, sau khi tiến hành ký hợp đồng, đặt cọc mua Honda CR-V, bất ngờ vài ngày sau khách mua xe được đại lý thông báo hết hàng, hoặc hết phiên bản 2.0 hoặc đề nghị nâng lên bản 2.4 TG (bản cao nhất) khiến khách hàng hụt hẫng và vô cùng bức xúc.
Thậm chí có khách hàng vì muốn nhanh chóng sở hữu được Honda CR-V các phiên bản trên phải vay ngân hàng, trong khi đó hợp đồng mua bán xe bị hủy nhưng lãi ngân hàng khách vẫn phải trả.
Qua hàng loạt sự cố không mua được Honda CR-V thời gian qua, nhiều khách hàng bức xúc đặt câu hỏi: Đây có phải là chiêu trò lôi kéo khách hàng cho phiên bản xe mới của Honda? Các đại lý Honda như Honda Long Biên chịu trách nhiệm đến đâu về những thiệt hại của khách hàng khi ký hợp đồng mua xe CR-V 2.4 nhưng không được giao xe? Vì sao không có bất cứ khuyến cáo nào từ Honda Việt Nam trong thương vụ Honda CR-V đại hạ giá này?
Để làm rõ thông tin, Kiến Thức đã liên hệ với Honda Việt Nam tìm hiểu vụ việc.
Bi khach to “boi tin” thuong vu CR-V, Honda Viet Nam "phui" trach nhiem
Mức giá thấp không tưởng của Honda CR-V khiến hàng nghìn khách đổ xô đi mua.
Trả lời các câu hỏi trên của Kiến Thức, Honda Việt Nam cho hay, từ ngày 1/9/2017, Honda Việt Nam có triển khai chương trình khuyến mại: “Mua CR-V, tặng ngay SH” áp dụng với Honda CR-V 2.4 (phiên bản thường), bên cạnh đó Honda Việt Nam thực hiện chương trình bán CR-V nội bộ với số lượng nhất định và ưu đãi dành riêng cho khách hàng thân thiết.
Đến hết ngày 6/9/2017, Honda Việt Nam đã kết thúc việc nhận các đơn hàng mới do đã nhận đủ chỉ tiêu theo kế hoạch. Thông tin này đã được Honda Việt Nam gửi tới các đại lý để thông báo đến khách hàng.
Về việc các đại lý đồng loạt hủy cọc khách hàng mua CR-V, theo giải thích của Honda Việt Nam, khi lượng xe hết, đại lý ôtô mới chạy đôn chạy đáo để lo nguồn xe, nhiều trường hợp chấp nhận mua lại lần 2, lần 3 với giá cao (tất nhiên là vẫn thấp hơn giá ký với khách hàng) nhưng không đủ. Chính vì thế, đại lý ôtô mới đồng loạt hủy cọc.
Honda Việt Nam khẳng định: “Phạm vi chương trình bán hàng nội bộ lần này là dành cho khách hàng thân thiết với số lượng nhất định. Honda Việt Nam đã khuyến cáo các đại lý của mình chỉ nên nhận đơn hàng dựa theo số lượng xe đã được Honda Việt Nam phân bổ để tránh gây ra hiểu lầm đáng tiếc.
Tuy nhiên, do nhu cầu quá lớn, các đại lý tiếp tục nhận đơn đặt hàng mới của khách hàng dẫn đến tình trạng một số khách hàng đã đặt cọc nhưng không được đáp ứng nhu cầu".
Như vậy, với câu trả lời của Honda Việt Nam, có thể hiểu, việc ký hợp đồng đặt cọc giữa khách hàng và đại lý là thỏa thuận hai bên và là hợp đồng dân sự nên quyền lợi, trách nhiệm do hai bên thỏa thuận, thực hiện. Honda Việt Nam sẽ không có trách nhiệm gì khi hợp đồng bị hủy mà trách nhiệm thuộc về các đại lý của Honda Việt Nam.
Câu trả lời này khiến nhiều khách hàng không hài lòng. Họ cho rằng, Honda Việt Nam công bố thông tin khuyến mãi mập mờ và khi xảy ra sự cố thì phủi trách nhiệm, đùn đẩy cho đại lý. "Honda Việt Nam mất hình ảnh quá, tất nhiên là có nhiều người mua được CR-V với giá 730 triệu đồng nhưng hết hàng thì bảo hết hàng. Việc Honda cũng như các đại lý Honda ém thông tin khiến khách hàng có tâm lý cho rằng bị lừa đảo, điều này sẽ khiến Honda rất khó trụ vững trong thời buổi hiện nay vì còn liên quan đến bảo hành và dịch vụ sau bán hàng", một khách hàng phản hồi. 
"Báo giá thấp để lôi kéo khách tới cửa hàng, đặt cọc xong rồi báo lại hết hàng, thả nổi cho đại lý và nhân viên mặc sức tranh giành khách... Đây có được gọi là lừa đảo không nhỉ? Đừng mắng đứa con hư mà phải mắng cha mẹ không dạy con. Honda ơi là Honda", độc giả Trần Mạnh Hùng bức xúc.
"Một thương hiệu lớn như thế thì phải thống nhất được cách làm việc với từng đại lý để không bị tổn thất uy tín. Không thể nói Honda Việt Nam không liên quan đến sự việc này được, khi không chỉ một mà là hàng loạt đại lý của Honda bị tố bội tín", anh Lê Thịnh ở Vĩnh Tuy (Hà Nội) nhận xét. 
"Nếu đây là chiêu trò thì các đại lý Honda cũng như Honda Việt Nam đã tự hạ thấp thương hiệu của mình. Cái mất nhiều hơn cái lợi sản lượng xe bán được trước mắt", bạn đọc tên Hoàng nhấn mạnh. 
Bản chất cuộc đại hạ giá của Honda CR-V tại Việt Nam?
Trái ngược tốc độ bán hàng nhanh của năm 2016, CR-V trong 2017 bán khá chậm do tâm lý khách hàng chờ đợi hai yếu tố: giá xe 2018 sẽ giảm do thuế nhập khẩu ASEAN về 0% và CR-V mới bản 7 chỗ sắp ra mắt tại Việt Nam. Cả năm 2016 có 5.101 xe tới tay khách hàng, hết 7 tháng 2017 mới chỉ là 1.771 xe, gần 35%.
Trước áp lực sắp hết 2017, để mở đường cho phiên bản mới, Honda buộc phải xả hàng tồn (clear stock) bằng những chương trình khuyến mãi sâu, vì trước đó CR-V đang đắt hơn 200 triệu so với đối thủ CX-5 có giá chỉ từ 800 triệu. Hãng này lý giải chọn thời điểm tháng 9 để xả hàng tồn chứ không đợi tới cuối năm vì doanh số của Honda nhỏ so với các đối thủ Toyota, Trường Hải, cần "chạy trước, nếu đợi tới cuối năm các ông lớn cũng bung giá thì Honda sẽ không được chú ý như bây giờ".
Được biết, trong khoảng 6 ngày đầu tháng 9 chạy chương trình, Honda đã giải quyết xong lô hàng tồn kho, trong đó chủ yếu là bản 2.4 TG, còn lại số ít là 2.0 và 2.4 tiêu chuẩn. Đại lý Honda không còn nhận đơn đặt hàng của khách cho hai bản thấp, với bản cao 2.4 TG nhận cọc nhưng ở trạng thái chờ, nếu có xe sẽ báo, nếu không trả lại cọc. Mức giá sáng 7/9 quay lại thời điểm như tháng 8, tức bản 2.4 TG giá 1,028 tỷ.
Theo Tầm nhìn
Bảo Ngọc - Thảo Nguyễn