Biết gì về dự án Cảng hàng không Quảng Trị hơn 5.800 tỷ sắp đấu thầu?

Google News

UBND tỉnh Quảng Trị vừa phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án Cảng hàng không Quảng Trị, theo đó dự án có mức đầu tư lên đến hơn 5.800 tỷ đồng, sẽ được đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Từ tháng 12/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 2148/QĐ-TTg phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị với tổng diện tích sử dụng đất 265,372 ha (chưa bao gồm diện tích đất khu quân sự 51,2 ha) tại địa bàn các xã: Gio Quang, Gio Hải và Gio Mai, thuộc huyện Gio Linh; trong đó diện tích đất dùng chung 177,642 ha, diện tích đất khu hàng không dân dụng 87,73 ha. Dự án có tổng mức đầu tư 5.822,9 tỷ đồng, chia làm 2 dự án thành phần.
Theo đó, dự án thành phần 1 bao gồm giải phóng mặt bằng và xây dựng cơ quan nhà nước tại Cảng hàng không (CHK), có tổng mức đầu tư 312,8 tỷ đồng, thực hiện theo hình thức đầu tư công. Dự án thành phần 2 xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị có tổng mức đầu tư 5.510,1 tỷ đồng.
Thời gian thực hiện Dự án là 50 năm, trong đó thời gian chuẩn bị Dự án và đầu tư xây dựng dự kiến 2 năm; thời gian vận hành, thu phí hoàn vốn tối đa 47 năm 3 tháng theo hình thức hợp đồng BOT.
Biet gi ve du an Cang hang khong Quang Tri hon 5.800 ty sap dau thau?
 Phối cảnh dự án Cảng hàng không Quảng Trị.
Theo UBND tỉnh Quảng Trị, đây là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo quyết liệt để sớm hoàn thành thủ tục chuẩn bị đầu tư, phấn đấu khởi công trong năm 2023.
Theo Quyết định 2148/QĐ-TTg, dự án CHK Quảng Trị được đầu tư xây dựng đạt tiêu chuẩn CHK cấp 4C; có khả năng phát triển cho khai thác tàu bay code E; cho phép khai thác các chuyến bay quốc tế khi có nhu cầu theo quy hoạch tại Quyết định số 648 ngày 7/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ và sân bay quân sự cấp II đáp ứng nhu cầu khai thác đến 5 triệu hành khách/năm và 25.500 tấn hàng hóa/năm.
Các hạng mục chính của dự án gồm khu bay, công trình đảm bảo hoạt động bay, công trình hạ tầng kỹ thuật khu mặt đất và các công trình khu phục vụ mặt đất. Trong đó, khu bay sẽ xây dựng đường cất hạ cánh 2.400x45m; một đường lăn nối từ đường cất hạ cánh vào sân đỗ máy bay 244x15m, lề mỗi bên rộng 5m; sân đỗ máy bay đáp ứng 3 vị trí code C; hai sân quay đầu bố trí tại hai đầu đường cất hạ cánh kích thước 100x20x65m; đoạn dừng (stopway) 100mx45m mỗi đầu; hệ thống thoát nước, đường công vụ, hàng rào an ninh khu bay đồng bộ…
Cũng theo Quyết định, quy mô đầu tư xây dựng các công trình CHK Quảng Trị hoàn thành đến năm 2030 phù hợp với quy hoạch và chủ trương đầu tư được phê duyệt. Quy mô đầu tư các công trình sau năm 2030 gồm xây dựng công trình khu bay đảm bảo nhu cầu khai thác, dự kiến vào các năm 2043 và năm 2050.
UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, dự án được thực hiện theo loại hợp đồng "Xây dựng – kinh doanh – chuyển giao" (hợp đồng BOT). Thời gian thực hiện dự án 50 năm, trong đó thời gian chuẩn bị dự án và đầu tư xây dựng dự kiến 2 năm; thời gian vận hành, thu phí hoàn vốn tối đa 47 năm 3 tháng.
Dự án sẽ áp dụng hình thức lựa chọn nhà đầu tư đấu thầu rộng rãi trong nước. Dự kiến, thời gian tổ chức lựa chọn nhà đầu tư vào quý III/2023.
Trước đó, trong tháng 8/2022, UBND tỉnh Quảng Trị đã có thông báo về việc mời nhà đầu tư quan tâm thực hiện việc khảo sát, đánh giá các nội dung liên quan đến dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị. Kết quả đã có 1 nhà đầu tư trong nước đăng ký quan tâm.
Được biết, Công ty cổ phần Tập đoàn T&T là nhà đầu tư đề xuất lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án này.
Minh Châu (tổng hợp)