Biết gì về Nhà sách Tiến Thọ kinh doanh chui?

Google News

Chưa được nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy (PCCC), hàng loạt cơ sở Nhà sách Tiến Thọ được ghi nhận vẫn hoạt động, bất chấp nguy hiểm có thể xảy ra cho khách hàng.

Theo ghi nhận của Báo Lao Động, Nhà sách Tiến Thọ cơ sở Giáp Bát (695 - 697 đường Giải Phóng, quận Hoàng Mai, Hà Nội) chưa được nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy (PCCC).
Theo đó, một người dân sống gần khu vực cho biết, trước đây, phía bên ngoài Nhà sách có rào chắn cũng như biển cảnh báo nguy hiểm PCCC do cơ quan chức năng dựng lên, nhưng sau đó đã bị dỡ đi.
Được biết, cuối tháng 1 đầu năm nay, Công an quận Thanh Xuân đã có quyết định về việc đình chỉ hoạt động đối với cơ sở Nhà sách Tiến Thọ tại số 424 - 426 đường Nguyễn Trãi (phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội) vì chưa đủ điều kiện phòng cháy chữa cháy (PCCC).
Ngày 27/4, chính quyền địa phương đã tiến hành kiểm tra, phát hiện nhà sách mở cửa hoạt động mà chưa có sự cho phép của cơ quan chức năng. Cơ sở kinh doanh này ngay lập tức đã bị buộc phải đóng cửa trở lại để chấp hành quy định về an toàn PCCC.
Tuy nhiên, vào dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, cơ sở này vẫn đón khách vào mua sắm và trẻ em đến vui chơi dù bên ngoài đã đặt biển cảnh báo. Ước lượng có đến hàng trăm lượt ra vào mua sắm, vui chơi tại đây, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cháy nổ.
Biet gi ve Nha sach Tien Tho kinh doanh chui?
Bên trong Nhà sách Tiến Thọ cơ sở Giáp Bát tối ngày 30/4. Ảnh: Báo Lao Động 
Liên quan đến cơ sở này, ông Nguyễn Mạnh Đạt, Chủ tịch UBND phường Thanh Xuân Trung xác nhận với Báo Công Thương, nhà sách Tiến Thọ có một số hạng mục chưa đủ điều kiện PCCC nên đã bị đình chỉ hoạt động. Phường đã đặt biển cảnh báo cơ sở không đủ điều kiện PCCC ngay trước cửa nhà sách để khuyến cáo người dân.
Biet gi ve Nha sach Tien Tho kinh doanh chui?-Hinh-2
Bên trong nhà sách Tiến Thọ ngày 1/5 (Ảnh: Báo Công Thương)
 
Thời gian qua, các cơ quan báo chí truyền thông cũng đã đăng tải không ít thông tin về nhiều cơ sở khác của Nhà sách Tiến Thọ hoạt động mà chưa đủ điều kiện về PCCC.
Cụ thể, tháng 12/2023, phóng viên Báo Giao Thông ghi nhận Nhà sách Tiến Thọ địa chỉ 695 - 697 đường Giải Phóng (phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) dù cơ sở này đã bị đình chỉ vì không đủ điều kiện phòng cháy chữa cháy PCCC nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động.
Trước đó, ngày 22/6/2023, UBND phường Giáp Bát đã ban hành thông báo tạm dừng hoạt động kinh doanh đối với cơ sở kinh doanh Nhà sách Tiến Thọ địa chỉ 695 - 697 đường Giải Phóng.
Xa hơn nữa, vào tháng 12/2020, UBND quận Cầu Giấy đã ra quyết định đình chỉ hoạt động đối với nhà sách Tiến Thọ (địa chỉ 36 Xuân Thủy, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội). Cuối năm 2022, Công an quận Cầu Giấy phát hiện cơ sở này tiếp tục đưa công trình vào hoạt động và chưa tổ chức khắc phục tồn tại về PCCC.
Theo các chuyên gia, không phải tự nhiên mà xảy ra hỏa hoạn. Nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ ý thức chủ quan của con người. Nhiều người dân lơ là trong cách sử dụng thiết bị điện và tin tưởng thiết bị đang sử dụng an toàn, khó xảy ra cháy. Thế nhưng, hậu quả có thể xảy ra bất cứ lúc nào nếu thiếu tuân thủ quy định về an toàn PCCC và sử dụng thiết bị điện sai quy cách.
Theo thống kê của Công an thành phố Hà Nội, chỉ trong 1 tháng từ ngày 15/3/2024 đến ngày 14/4/2024, trên địa bàn thành phố xảy ra 89 vụ cháy (14 vụ cháy trung bình; 75 vụ cháy nhỏ). Nếu hoạt động kinh doanh “chui” của loạt cơ sở nhà sách Tiến Thọ tiếp diễn, ai sẽ chịu trách nhiệm cho sự an toàn của khách hàng nếu xảy ra hỏa hoạn, đặc biệt là các khách hàng nhỏ tuổi?
Minh Châu (t/h)