Đại gia Trung Quốc đang mang tiền đi mua đất toàn cầu

Google News

Người dân tại các thành phố lớn đều không khó để nhận ra rằng, những bất động sản tại các vị trí đẹp nhất đang dần rơi vào tay đại gia Trung Quốc.

Tờ The Australian dẫn số liệu từ Bộ Nhập cư Australia và nhận định rằng hơn 11.000 tỷ phú nước ngoài đang bơm tiền mạnh vào thị trường bất động sản Sydney và Melbourne trong năm 2016. Nhóm đại gia Trung Quốc đang sinh sống không thường trực tại nước này để tận hưởng lối sống Australia, đang ngày một tăng cao.

Bất động sản, đường ngắn nhập cư vào Australia

Bộ trưởng Bộ Nhập cư Australia, ông Peter Dutton cho hay bộ đang cân nhắc để kiến nghị hủy bỏ cấp mới visa đầu tư, loại thị thực vốn hướng tới việc thu hút các nhà tư bản nước ngoài đầu tư vào nước này, nhưng đang bị lợi dụng và dần trở thành con đường ngắn nhất để định cư tại Australia.

Dai gia Trung Quoc dang mang tien di mua dat toan cau
Một căn nhà tại các thành phố lớn của Canada, Mỹ hay Australia có thiết kế đẹp, vườn trước và bể bơi là đích nhắm mà nhiều gia đình Trung Quốc giàu có đang hướng đến. Ảnh minh họa:Jason Soprovich.

Đã có 1.746 thị thực loại này được cấp kể từ khi cơ chế cấp visa đầu tư được thông qua, thu hút tổng cộng 8,7 tỷ AUD (6,91 tỷ USD), nhưng lại chỉ có 136 thị thực loại này được cấp sau khi luật đầu tư vào Australia thay đổi giữa năm 2015.

Theo một báo cáo khác công bố tháng 12/2016, dòng vốn đổ vào bất động sản Australia từ Trung Quốc đã tăng 320 lần, từ mức 50 triệu AUD giai đoạn 2001-2008 lên 16 tỷ USD giai đoạn 2009-2016.

Trong khi chính phủ Australia đang loay hoay với luật đầu tư bất động sản từ nước ngoài, các đơn vị tư vấn bất động sản cho hay khách mua từ Trung Quốc đang tăng mạnh, với lý do bị hấp dẫn bởi không khí trong lành, khí hậu biển cùng với chất lượng y tế và giáo dục cao tại nhiều thành phố của Australia.

Theo ông Matthew Meynell, Trưởng bộ phận dịch vụ đầu tư của Colliers International, việc đi lại thuận lợi giữa Trung Quốc và Australia, hệ thống luật pháp và ngân hàng minh bạch, cũng là những điểm thu hút giới nhà giàu Trung Quốc tới Australia mua nhà.

"Nếu bạn nhìn vào Trung Quốc đại lục, bạn sẽ thấy có một lớp người giàu mới nổi với mục tiêu rõ ràng là được sống trong một căn nhà rộng rãi biệt lập, có sân trước và hồ bơi", ông Meynell nhận định.

Đó là những yếu tố mà một căn nhà ở Sydney hay Melbourne thỏa mãn.

Xu hướng chọn nhà của khách mua Trung Quốc thường là những căn nhà có giá lên tới 20 triệu USD, thiết kế đẹp và nằm gần trường học tại các thành phố lớn.

Người Trung Quốc làm giá nhà ở Canada tăng phi mã

Không chỉ tại Australia, bất động sản tại các thành phố lớn của Canada, Anh và Mỹ đều đang nằm trong tầm ngắm của các gia đình giàu có người Trung Quốc.

Theo một báo cáo hồi tháng 3/2017 của Sotheby's International Realty Canada, nhu cầu của khách Trung Quốc tại thị trường bất động sản Vancouver đã sụt giảm 83%, sau khi luật thuế bất động sản mới được thông qua. Đây là động thái của nhà chức trách Canada, nhằm kiềm chế bong bóng bất động sản ngày càng phình to do các nhà đầu tư nước ngoài, mà phần lớn tới từ Trung Quốc.

Người dân tại các thành phố lớn của Canada vô cùng bất bình khi giá nhà đất tăng phi mã, do giới nhà giàu Trung Quốc đổ tiền mua.

Họ có lý do chính đáng để bất bình, vì theo thống kê từ Canada Mortgage & Housing Corp, giá nhà đất tại các thành phố như Vancouver đã tăng 70% trong vòng 3 năm qua. Tuy nhiên, không thể làm rõ người Trung Quốc tác động bao nhiêu trong con số trên.

Nhưng nếu nhìn từ góc độ của những người mua nhà đến từ Trung Quốc, câu chuyện không còn quá khó hiểu.

Tại Thượng Hải (Trung Quốc), khu chung cư cao tầng mang tên Wonderful Place mới mọc lên phía đông bắc thành phố.

Để sở hữu một căn hộ hai phòng ngủ, không có buồng chứa đồ, một căn bếp chật hẹp, ban công nhỏ choán hết chỗ bởi dàn phơi quần áo, và tủ lạnh phải để ở phòng khách, người mua sẽ phải chi trả 2 triệu CND (1,6 triệu USD). Chủ đầu tư quảng cáo đây là căn hộ "thân thiện, kinh tế", nhưng rõ ràng mức giá của căn hộ không hề thân thiện cũng như kinh tế chút nào.

Dai gia Trung Quoc dang mang tien di mua dat toan cau-Hinh-2
Khi so sánh với bất động sản tại Canada, những căn hộ cao cấp tại Thượng Hải trở nên quá đắt đỏ. Ảnh:Marina Jimenez.

Theo chuyên gia của Juwai.com, công ty chuyên tìm kiếm bất động sản nước ngoài cho người Trung Quốc, khoản thuế 15% của chính quyền Canada sẽ không đủ sức để khiến giới nhà giàu Trung Quốc ngừng cân nhắc mua nhà tại các thành phố lớn của Canada.

"Người Trung Quốc coi bất động sản là kênh đầu tư hàng đầu, chỉ có 15% dòng vốn tại Trung Quốc là đi vào thị trường chứng khoán", Matthew Moore, chuyên gia của Juwai.com tại thị trường Bắc Mỹ cho hay.

Phương Tây- nơi cất giữ tài sản và học hành

Tâm lý lo ngại về giá trị đồng nhân dân tệ cùng những điều kiện sống vượt trội tại các thành phố nước ngoài vẫn sẽ khiến giới nhà giàu Trung Quốc đổ tiền mua nhà tại các thành phố lớn trên thế giới.

Ông Moore cũng chia sẻ khách Trung Quốc đang là phân khúc phát triển nhanh nhất tại thị trường bất động sản các quốc gia sử dụng đồng đôla. Canada hiện là lựa chọn phổ biến thứ 3, xếp sau Mỹ và Australia.

Đầu tư, trú ẩn tài sản không phải là lý do duy nhất khiến nhà giàu Trung Quốc đổ tiền mua nhà tại nước ngoài. Một quản lý cao cấp của một công ty công nghệ có trụ sở tại Thượng Hải, cho hay anh không hài lòng với giáo dục tại đại lục. 

Dai gia Trung Quoc dang mang tien di mua dat toan cau-Hinh-3
Thị trường bất động sản Trung Quốc và Canada qua những con số. Đồ họa: Ngô Minh.

"Ở Trung Quốc, con gái tôi học nhiều giờ liền mỗi ngày và không có thời gian để chơi thể thao. Việc mua nhà tại Canada sẽ là bước chuẩn bị tốt cho con bé, để vào được một trường đại học phương Tây", vị quản lý giấu tên cho hay.

"Tôi cũng yên tâm hơn khi cất giữ tài sản lớn ở nước ngoài", anh nói thêm.

Tại Mỹ, theo thống kê của Hiệp hội các nhà môi giới địa ốc, người Trung Quốc đã chi ra 31,7 tỷ USD mua bất động sản tại Mỹ, tăng 16% so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó, người Trung Quốc đã mua 40.572 căn nhà tại Mỹ, tăng 38% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Ngô Minh / Zing News