Đấu thầu ế 13.400 lượng, giá vàng sẽ hạ?

Google News

Chỉ 2/11 thành viên dự thầu trúng đấu giá thành công 3.400 lượng vàng, tương đương 20% khối lượng bán ra. Điều đó cho thấy nhu cầu thị trường vàng trong nước mang yếu tố tâm lý nhiều hơn.

Dau thau e 13.400 luong, gia vang se ha?
 

Sáng 23/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên năm 2024 tại Cục Quản lý dự trữ ngoại hối Nhà nước. Có 7 ngân hàng và 4 doanh nghiệp tham gia dự thầu.

Theo kết quả tổng hợp của NHNN, có 2 thành viên trúng thầu với tổng khối lượng trúng thầu 34 lô, tương đương 3.400 lượng vàng. Giá trúng thầu cao nhất là 81.330.000 đồng/lượng, giá trúng thầu thấp nhất là 81.320.000 đồng/lượng. Với giá trúng thầu kể trên, ước tính nhà điều hành đã thu về trên 276 tỷ đồng.

 Khối lượng vàng miếng dự kiến đấu thầu trong phiên ngày 23/4 là 16.800 lượng. Tuy nhiên, chỉ có 2 thành viên đặt thầu thành công với tổng khối lượng 3.400 lượng, tương đương 20% khối lượng dự kiến. Như vậy còn ế 13.400 lượng vàng miếng SJC.

 Đây là phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên được NHNN tổ chức kể từ năm 2013. Việc NHNN tái khởi động hoạt động mua bán vàng miếng được kỳ vọng sẽ góp phần bình ổn thị trường vàng trong nước, hạn chế tình trạng vàng tăng giá phi lý.

 Trước đó, NHNN thông báo hoãn phiên đấu thầu vàng miếng sáng ngày 22/4 do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc theo quy định. 

 Giá tham chiếu mà NHNN đưa ra ở phiên này là 80,7 triệu đồng/lượng. Mỗi thành viên dự thầu chỉ được đăng ký 1 mức giá tối thiểu bằng hoặc cao hơn giá sàn do NHNN công bố.

 Địa điểm giao nhận vàng tại Chi cục phát hành và kho quỹ - Ngân hàng Nhà nước, tại TP HCM. Giờ thanh toán tiền mua vàng trước 16 giờ tổ chức tín dụng, doanh nghiệp thanh toán tiền cho Ngân hàng Nhà nước.

Ông Nguyễn Minh Tuấn - CEO AFA Capital cho biết, việc đấu thầu vàng trở lại sau 11 năm đối diện với nhiều điểm khác biệt trong hoàn cảnh kinh tế trong nước và kinh tế thế giới đã có nhiều thay đổi.
Năm 2013, việc đấu thầu vàng diễn ra khi giá vàng thế giới có xu hướng giảm, còn năm 2024 là khi giá vàng trong nước và thế giới liên tục leo thang.
Đáng chú ý, sau 11 năm, khoảng cách giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới cũng đã nới rộng hơn nhiều với khoảng 14 triệu đồng/lượng.

Theo các chuyên gia kinh tế thì đấu thầu vàng là một trong những biện pháp cần thiết để tạo nguồn cung nhanh nhất cho vàng miếng SJC và để hạ "cơn sốt” giá vàng hiện nay. Tuy nhiên, 
kết quả đấu thầu vàng miếng ngày 23/4 cho thấy đơn vị tham gia đấu thầu rất thận trọng. 11 đơn vị tham gia nhưng chỉ có 2 doanh nghiệp trúng thầu 20% khối lượng vàng bán ra cho thấy nhu cầu thị trường trong nước mang yếu tố tâm lý nhiều hơn.
Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp được cấp Giấy phép kinh doanh mua, bán vàng miếng nghiêm túc thực hiện các quy định pháp luật liên quan và các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để đảm bảo thị trường vàng hoạt động an toàn, hiệu quả, đúng quy định pháp luật, không xảy ra tình trạng trục lợi, đầu cơ, thao túng, đẩy giá.

Đặc biệt, thực hiện đúng chế độ hóa đơn, chứng từ theo quy định của Bộ Tài chính; áp dụng hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng để nâng cao tính công khai, minh bạch trong hoạt động mua, bán vàng, đặc biệt là mua, bán vàng miếng.

 Ngân hàng Nhà nước yêu cầu ngân hàng chi nhánh các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khẩn trương phối hợp với các cơ quan chức năng trên địa bàn (Cục Quản lý thị trường, Sở Khoa học và Công nghệ, Công an…) tăng cường giám sát, kiểm tra, thanh tra hoạt động kinh doanh vàng của các đơn vị; xử lý các vi phạm về hoạt động kinh doanh vàng theo thẩm quyền (nếu có).
Thảo Nhi - TV