Doanh nghiệp đặt nền móng sản xuất sữa tươi organic tại Việt Nam

Google News

(Kiến Thức) - Từ những thành công sản xuất rau sạch và dược liệu organic, Tập đoàn TH tiếp tục tiên phong triển khai sản xuất sữa tươi organic tại Việt Nam.

Trong đó, TH đã từng bước chuyển đổi đồng cỏ, đàn bò theo tiêu chuẩn Organic (hữu cơ) Châu Âu và Mỹ trên đồng đất Việt Nam.
Đây là những bước tiến quan trọng trong tiến trình “Organic hóa” ngành sữa và thực phẩm của TH.
Đón đầu xu hướng sử dụng thực phẩm organic
Doanh nghiep dat nen mong san xuat sua tuoi organic tai Viet Nam
 Doanh nghiệp đặt nền móng chuyển đổi sản xuất sữa tươi organic tại Việt Nam. Trong ảnh là đàn bò sữa hữu cơ ở trang trại TH. 
TSKH Hà Phúc Mịch, Chủ tịch Hiệp Hội nông nghiệp hữu cơ Việt Nam cho biết, Thực phẩm hữu cơ (Organic Food) là vấn đề mà nhiều người rất quan tâm tới và đã được thảo luận từ lâu. Cách đây mươi năm, loại thực phẩm này chưa phổ biến và thường chỉ được bán ở các tiệm Health Food. Tuy nhiên, khoảng 3 năm trở lại đây thì thực phẩm Organic đã dần quen thuộc với người dân.
Nhận thấy tiềm năng cũng như lợi ích mà thực phẩm hữu cơ nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ đã bắt tay vào cuộc. Trong đó làm bài bản nhất phải kể tới tập đoàn TH…
Doanh nghiep dat nen mong san xuat sua tuoi organic tai Viet Nam-Hinh-2
Đại diện Control Union thực hiện đánh giá giám sát để cấp chứng nhận hữu cơ cho trang trại TH, nhà máy sữa TH. 
Mặc dù là doanh nghiệp “sinh sau đẻ muộn” nhưng ngay từ những ngày đầu của quá trình thành lập TH đã nổi đình nổi đám với dự án sản xuất sữa tươi sạch tại Việt Nam và dần khẳng định uy tín cũng như thương hiệu của mình trên thị trường trong nước và quốc tế.
Sau bước tiên phong trên con đường sữa tươi sạch, TH tiếp tục bước tiến quan trọng khác là sản xuất sữa tươi hữu cơ tại Việt Nam, đón đầu xu hướng sử dụng thực phẩm organic. Để thực hiện lộ trình này, TH từng bước thực hiện việc sản xuất rau sạch hữu cơ và dược liệu hữu cơ theo tiêu chuẩn châu u và Mỹ. Đây là bước đệm giúp TH có thêm kinh nghiệm, năng lực trong tiến trình thực hiện “Organic hóa” dòng sữa tươi.
Là người trực tiếp tới tìm hiểu quy trình chăn nuôi hữu cơ ở trang trại bò sữa hữu cơ TH, ông Hà Phúc Mịch nhận định, Trang trại TH tại Nghĩa Đàn (Nghệ An) đã tiến hành kiểm tra đất, nước, môi trường hoàn toàn đạt tiêu chuẩn để sản xuất nông nghiệp hữu cơ. Mặt khác trang trại cũng có thời gian chuyển đổi sang sản xuất hữu cơ; lựa chọn giống thích nghi phù hợp với điều kiện địa phương. Quy trình chăm sóc nuôi dưỡng bò hữu cơ ở trang trại TH cũng được quản lý chặt chẽ, nghiêm ngặt tuân thủ các quy chuẩn quốc tế và hàng ngày đều được giám sát của chuyên gia nước ngoài và kỹ sư chuyên ngành nhiều kinh nghiệm.
“Chúng tôi rất hoan nghênh việc tập đoàn TH đã tiếp cận với các Tiêu chuẩn quốc tế về hữu cơ như USDA-NOP (Mỹ) và EC của châu u để thực hành tốt sản xuất thực phẩm hữu cơ trên chính đồng đất Việt Nam. Với rau hữu cơ FVF, dược liệu TH và đồng cỏ cho bò sữa đạt tiêu chuẩn quốc tế sẽ là tiền đề và cũng là căn cứ quan trọng để tập đoàn TH tiếp tục được chứng nhận sữa tươi hữu cơ theo tiêu chuẩn USDA và EU trong thời gian tới. Đó sẽ là những giọt sữa tươi đạt tiêu chuẩn hữu cơ đầu tiên của Việt Nam được chảy ra từ đàn bò sữa nuôi tại Nghĩa Đàn (Nghệ An)”, ông Hà Phúc Mịch nói.
Tâm niệm “Vì sức khỏe cộng đồng”
Chia sẻ với phóng viên về lý do vì sao lại tìm đến các sản phẩm hữu cơ, đặc biệt là sữa hữu cơ với tiêu chuẩn rất khắt khe, bà Thái Hương – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn TH cho biết: “Ngay từ khi có ý tưởng sản xuất sữa, tôi đã có một tâm nguyện phải đem đến cho người dân Việt Nam tiêu chuẩn sữa cao nhất. Do đó, sản phẩm của TH sẽ hướng đến là sữa tươi thực sự sạch, an toàn và đặc biệt quan trọng là phải được sản xuất tại Việt Nam chứ không phải nhập khẩu từ nước ngoài về để dán nhãn hàng Việt Nam”.
Ngày 17.12.2015, TH chính thức ký kết thực hiện triển khai sản xuất sữa tươi organic (hữu cơ) theo tiêu chuẩn Châu u EC 834-2007, EC 889-2008; tiêu chuẩn Mỹ USDA-NOP tại Việt Nam. Từ việc chuyển đổi đồng cỏ, nguồn thức ăn cho tới bò giống…đến nay Tập đoàn TH đã gây dựng đàn bò sữa, bê hữu cơ quy mô lớn nhất Việt Nam. Tổng số bò, bê hữu cơ đến hết tháng 2.2017 là gần 1.000 con.
Tới thời điểm này, có thể nói điều thần kỳ tiếp tục được ghi dấu tại mảnh đất Nghĩa Đàn (Nghệ An) khi giữa vùng nhiệt đới nóng nực gió Lào, tập đoàn TH triển khai chăn thả đàn bò hữu cơ. Anh Trần Đình Tuệ- Quản lý trại bò sữa hữu cơ cho biết, các công nhân ở đây đã rất kỳ công chăm đàn bò. Bò sữa được lùa ra đồng cỏ từ sáng sớm để tránh nắng nóng, được ăn những ngọn cỏ non còn đang ngậm sương. Khi bò ốm được điều trị bằng thảo dược, trong đó trại đã nghiên cứu thành công phương pháp châm cứu điều trị cho bò…
“Tất cả những kỳ công này để có đàn bò hữu cơ theo tiêu chuẩn quốc tế trên đồng đất Việt Nam”- anh Tuệ chia sẻ.
Doanh nghiep dat nen mong san xuat sua tuoi organic tai Viet Nam-Hinh-4
Đại diện Control Union thực hiện đánh giá giám sát để cấp chứng nhận hữu cơ cho trang trại TH, nhà máy sữa TH. 
Cuối tháng 4.2017, các chuyên gia của Control Union đã hoàn tất việc đánh giá trang trại chăn nuôi bò hữu cơ TH và nhà máy chế biến sữa TH. Tới thời điểm này, toàn chuỗi sản xuất từ trang trại bò sữa hữu cơ, dây chuyền chế biến sữa hữu cơ của TH đã được chứng nhận organic của Châu u, sẵn sàng để tập đoàn này ra mắt sản phẩm sữa tươi hữu cơ vào tháng 7 tới đây.
Có thể thấy, với sự đầu tư bài bản, nghiêm túc, TH đã nhận được sự đánh giá cao từ chuyên gia cũng như các tổ chức trong và ngoài nước trên con đường sản xuất sữa tươi organic, minh chứng cho nỗ lực không ngừng nghỉ của TH trong công cuộc hướng tới những sản phẩm đạt tiêu chuẩn, đẳng cấp quốc tế.
Ông Hoàng Thanh Vân- Cục trưởng Cục Chăn nuôi – Bộ NN&PTNT – đánh giá cao hình thức tập đoàn TH thực hiện chuyển đổi đàn bò sữa và đồng cỏ sang tiêu chuẩn chăn nuôi hữu cơ ở Nghệ An cho ra đời dòng sữa hữu cơ nguyên liệu đầu tiên tại Việt Nam. Cách làm này thể hiện sự nghiêm túc, bài bản, tạo niềm tin cho người tiêu dùng Việt Nam và sự khẳng định sản phẩm Việt Nam trên thị trường quốc tế.
PV