Gia cầm Hòa Phát Phú Thọ xả thải: Dân kéo nhau lên Bộ TN&MT cầu cứu

Google News

(Kiến Thức) - Nhiều lần người dân xã Đồng Lương (Cẩm Khê, Phú Thọ) kiến nghị lên chính quyền địa phương về hành vi gây ô nhiễm môi trường của Công ty Hòa Phát nhưng vẫn chưa được giải quyết đúng mức, nên họ đã cầu cứu lên Bộ TN&MT.

Tiếp tục thông tin về sự việc Công ty TNHH MTV Gia cầm Hòa Phát xả thải ô nhiễm môi trường (gọi tắt là Công ty Hòa Phát), khiến nước hồ Ngả 2 bị chuyển màu, không khí ô nhiễm nghiêm trọng ở xã Đồng Lương (huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ), sáng ngày 31/10, một số người dân đại diện cho bà con xã Đồng Lương đã cùng nhau kéo đến Ban tiếp công dân của Bộ Tài Nguyên và Môi trường, địa chỉ số 79 Nguyễn Chí Thanh, phường Láng Hạ, quận Đống Đa, TP Hà Nội để tố cáo hành vi nguy hại của Công ty Hòa Phát.
Gia cam Hoa Phat Phu Tho xa thai: Dan keo nhau len Bo TN&MT cau cuu
 Những người nông dân chân lấm tay bùn của xã Đồng Lương đang phải sống khốn khổ vì Công ty TNHH MTV Gia cầm Hòa Phát xả thải ô nhiễm môi trường, họ chờ đợi trước địa điểm Ban tiếp công dân của Bộ Tài Nguyên và Môi trường để nộp đơn tố cáo hành vi Công ty Hòa Phát.
Trao đổi với PV Kiến Thức, bà N.T.N (khu 16 xã Đồng Lương) cho biết: “Nhà tôi ở dưới hạ lưu, cách khu trang trại gà của Công ty Hòa Phát khoảng 500m. Hiện nay, nước giếng sinh hoạt của gia đình có mùi rất thối, đen ngòm không thể sử dụng được. Sau lần thứ 2 Hòa Phát gây ô nhiễm vừa qua, chúng tôi phải sử dụng vôi bột của họ cho để đổ xuống giếng, nhưng nước chỉ hơi trong còn mùi thì vẫn thối.
Thấy chúng tôi không có nước sinh hoạt, ban đầu Hòa Phát chở đến cho mỗi hộ dân 2 bình nước xanh 20 lít. Hai ngày sau, nước phát giảm xuống còn 1 bình, và đến giờ họ đặt ở mỗi xóm 1 bình nước inox chứa 1.000 lít ngoài đường để bà con tự ra xách về mà dùng. Toàn bộ nước mà Hòa Phát cung cấp đều dẫn từ trong nhà máy gà của họ ra, chúng tôi không biết nước đó có sạch, có đảm bảo hay không vì không thể vào kiểm tra được. Từ lúc có Công ty Hòa Phát này dân chúng tôi khổ quá”.
Gia cam Hoa Phat Phu Tho xa thai: Dan keo nhau len Bo TN&MT cau cuu-Hinh-2
 Trước đó, những hình ảnh về các hố chứa chất thải bên trong khu trại gà của Công ty TNHH MTV Gia cầm Hòa Phát Phú Thọ "lộ thiên" như thế này rất dễ bắt gặp.

Gia cam Hoa Phat Phu Tho xa thai: Dan keo nhau len Bo TN&MT cau cuu-Hinh-3
 Hình ảnh nước hồ Ngả 2 bị biến đổi màu, cá chết nổi trắng do chất thải của Công ty TNHH MTV Gia cầm Hòa Phát Phú Thọ xả gây ô nhiễm trước đó.
Tương tự, một người dân khác ở xã Đồng Lương cho hay, thời điểm chiều ngày 30/10, ghi nhận của bà con tại khu vực hồ Ngả 2 vẫn thấy nước hồ đen ngòm, nổi váng bọt, cá vẫn chết lác đác.
Tháng 11/2018, Công ty Hòa Phát đã bị Công an tỉnh Phú Thọ xử phạt 70 triệu đồng về hành vi “Thực hiện không đúng một trong các nội dung đánh giá báo cáo tác động môi trường và yêu cầu trong quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường”. Tuy nhiên, việc xử phạt xong để đó chứ không có sự kiểm tra, giám sát việc khắc phục hậu quả của hành vi vi phạm này, khiến Công ty Hòa Phát vẫn tiếp tục vi phạm, vẫn tiếp tục để xảy ra hậu quả nặng nề hơn trước khi bị xử phạt hành chính.
"Người dân chúng tôi nhiều lần kiến nghị lên các cấp chính quyền địa phương về nỗi khổ mà mọi người đang phải hứng chịu nhưng vẫn chưa được quan tâm, giải quyết đúng mức. Chúng tôi nhận thấy để xảy ra sự việc này là có hiện tượng chính quyền bao che cho sai phạm của doanh nghiệp, đùn đẩy trách nhiệm, xử lý nửa vời. Do vậy, chúng tôi mới lên Bộ Tài nguyên và Môi trường để cầu cứu Bộ cứu người dân chúng tôi”, - một người dân xã Đồng Lương ngậm ngùi nói.
Gia cam Hoa Phat Phu Tho xa thai: Dan keo nhau len Bo TN&MT cau cuu-Hinh-4
Ngoài cá chết, thì tằm nuôi của người dân gần với khu trang trại gà của Công ty Hòa Phát cũng bị chết hàng loạt. Người dân nuốt nước mắt phải vứt bỏ. (Ảnh người dân cung cấp). 
Theo người dân, trước đó, sau khi xảy ra sự nước thải của Công ty Hòa Phát gây ô nhiễm môi trường tại xã Đồng Lương lần 2, doanh nghiệp này đã đền bù cho 27 hộ dân thiệt hại cá chết, với tổng số tiền lên đến gần 1 tỷ đồng.
Tuy nhiên nhiều người dân lo ngại: “Về sinh kế lâu dài, điều này không thể chấp nhận được. Dân mất kế sinh nhai, sức khỏe bị ảnh hưởng, sinh bệnh tật do nguồn nước ngầm bị đầu độc, không khí ô nhiễm. Những thiệt hại này không thể tính toán và đền bù được”.
Liên quan đến sự việc trên, trước đó, chiều ngày 22/10 PV Kiến Thức đã liên hệ với ông Nguyễn Văn Hậu - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Thọ để nắm bắt thông tin một cách khách quan nhất. Tuy nhiên, vị Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Thọ chỉ trả lời rất ngắn gọn rằng: “Sở đã kiểm tra, xử lý và yêu cầu khắc phục triệt để, không để tái diễn”.
Ngay sau đó, PV Kiến Thức tiếp tục đặt câu hỏi về thực trạng đây không phải là lần đầu doanh nghiệp này xả thải gây ô nhiễm. Người dân đang cho rằng, ngoài những hành vi của Công ty, thì chính quyền xã, huyện và chính Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh đã buông lỏng quản lý, thiếu sát sao trong công tác nắm bắt tình hình thực tế mới liên tục dẫn đến hậu quả như vậy?. Tuy nhiên, đến nay, PV vẫn chưa nhận được phản hồi của Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Thọ.
Trong diễn biến liên quan, ngày 28/10, PV Kiến Thức đã đến liên hệ và đặt lịch làm việc với Tập đoàn Hòa Phát. Tuy nhiên, doanh nghiệp này vẫn chưa có bất kỳ phản hồi nào.
Bắt đầu từ ngày 10 - 16/10, nước hồ Ngả 2 bị chất thải từ khu trại chăn nuôi gà của Công ty TNHH MTV Gia cầm Hòa Phát (Tập đoàn Hòa Phát) xả ra làm màu nước đen kịt ở nhiều đoạn, bốc mùi hôi tanh nồng nặc, cá của người dân chết hàng loạt, nổi lềnh bềnh.
Giải thích với một số cơ quan truyền thông, ông Vi Tiến Cường - Chủ tịch UBND xã Đồng Lương và ông Lê Tuấn Anh - Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Gia cầm Hòa Phát Phú Thọ cho biết, sự việc xảy ra là do mấy ngày gần đây trên địa bàn xảy ra mưa lớn kéo dài, nước từ khu vực đồi núi xung quanh dồn về các hồ xử lý chất thải và hồ sinh học của Công ty nên khiến nước bể thải sinh học tràn ra hồ Ngả 2 gây ô nhiễm môi trường.
*Kiến Thức tiếp tục thông tin liên quan vụ việc.

Mạnh Hưng