Giá vé máy bay Tết quá cao: Bộ Giao thông nói gì?

Google News

Bộ Giao thông Vận tải khẳng định, giá vé máy bay được điều hành linh hoạt, theo thị trường, nhưng không được vượt giá trần do bộ này quy định.

Mới đây, cử tri tỉnh Bình Thuận đã có kiến nghị Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về tình trạng giá vé máy bay đang quá cao, không ổn định nên kiến nghị xem xét giảm giá vé máy bay.

Với kiến nghị trên, Bộ GTVT cho rằng, giá vé máy bay (cả nội địa và quốc tế) đang thực hiện theo cơ chế giá vé linh hoạt, với nhiều dải giá từ thấp đến cao. Giá vé máy bay tùy tình hình thị trường (cung - cầu), điều kiện vé, thời điểm xuất vé, chất lượng dịch vụ…

Gia ve may bay Tet qua cao: Bo Giao thong noi gi?

Bộ Giao thông Vận tải khẳng định vẫn kiểm soát tốt giá vé máy bay, còn giá cao là theo thị trường. Ảnh minh hoạ.

Với đường bay nội địa, để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, Bộ GTVT đã ban hành thông tư quy định về khung giá vé máy bay (quy định giá trần). Trong đó, giá trần hiện hành được áp dụng từ năm 2015 tới nay. Bộ GTVT đã ban hành thông tư sửa đổi tăng mức giá trần giá vé máy bay nội địa, áp dụng từ ngày 1/3/2024.

Bộ GTVT khẳng định, hiện các hãng hàng không Việt Nam đều thực hiện kê khai giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa với nhiều mức giá đáp ứng nhu cầu của hành khách, đảm bảo trong khung giá quy định của bộ.

Dù vậy, theo trả lời trên, Bộ GTVT cho rằng, giá vé máy bay theo cơ chế thị trường, giai đoạn cao điểm cầu sẽ vượt cung, các hãng hàng không đều tăng tỷ lệ vé ở giá cao. Ngược lại, giai đoạn thấp điểm, hoặc các chuyến bay lệch đầu (chiều bay nhu cầu thấp, như Bắc vào Nam trước Tết, Nam ra Bắc sau Tết) nhu cầu khách thấp, các hãng hãng không đều giảm giá vé.

Riêng giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, Bộ GTVT cho biết, đã chỉ đạo các hãng hàng không tăng chuyến bay phục vụ trong ngày cao điểm; theo dõi sát tình hình đặt vé của người dân để có điều chỉnh cho phù hợp; hỗ trợ các hãng hàng không tìm kiếm, đàm bán và thuê thêm máy bay phục vụ cao điểm Tết.

Bộ GTVT chỉ đạo Cục Hàng không, các hãng hàng không thực hiện đầy đủ trách nhiệm kê khai giá vé, niêm yết giá, công khai thông tin về giá, không để xảy ra tình trạng tăng giá vé máy bay trái quy định.

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng chỉ đạo doanh nghiệp đường sắt, đường bộ phối hợp, tăng cường năng lực vận chuyển đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Cục Hàng không Việt Nam vừa yêu cầu các đơn vị liên quan đảm bảo dịch vụ liên quan, nhưng không được tăng giá, phí liên quan.

Số liệu dự kiến từ các hãng hàng không nội địa gồm Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways, Pacific Airlines cho thấy, nhu cầu người dân đi lại dịp Tết Nguyên đán sắp tới trên các chuyến bay đêm khá cao (từ 21h hôm trước tới 6h sáng hôm sau).

Gia ve may bay Tet qua cao: Bo Giao thong noi gi?-Hinh-2

Cục Hàng không yêu cầu các sân bay sẵn sàng phương án phục vụ các chuyến bay đêm dịp Tết sắp tới, nhưng không được tăng giá, phí phục vụ (Ảnh minh họa: H.Việt).

Để đáp ứng nhu cầu trên, dự kiến, các hãng sẽ khai thác thêm hơn 1.800 chuyến bay đêm từ ngày 21/1 - 25/2 (chiếm khoảng 8% tổng số chuyến bay nội địa khai thác dịp Tết). Nhu cầu đi lại của người dân chủ yếu tập trung vào các sân bay phía Nam đi/đến sân bay: Đồng Hới (Quảng Bình), Phù Cát (Bình Định), Chu Lai (Quảng Nam), Tuy Hòa (Phú Yên), Thọ Xuân (Thanh Hóa), Vinh (Nghệ An), Pleiku (Gia Lai).

Trên cơ sở nhu cầu người dân và lịch khai thác tăng cường bay đêm của các hãng, Cục Hàng không vừa có văn bản yêu cầu: Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và các cảng hàng không địa phương xây dựng phương án phục vụ các chuyến bay đêm. Đặc biệt, ACV không được tăng phí phục vụ mặt đất với các chuyến bay đêm tại các sân bay địa phương dịp Tết.

ACV cũng được yêu cầu phối hợp chặt chẽ với các hãng hàng không, các đơn vị phục vụ mặt đất để bảo đảm công tác an ninh, an toàn và chất lượng dịch vụ trong quá trình phục vụ hành khách, đặc biệt đối với các chuyến bay đêm.

Cục Hàng không yêu cầu các hãng hàng không chủ động, kịp thời cung cấp thông tin chính xác về nhu cầu khai thác bay đêm tới các sân bay có nhu cầu khai thác, để phối hợp xác nhận khả năng phục vụ.

Dự kiến, dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 sắp tới (từ ngày 24/1 - 25/2), toàn mạng hàng không Việt Nam có xấp xỉ 33.800 chuyến bay, với tổng số khoảng 7,2 triệu ghế. Trong đó các chuyến bay nội địa dự kiến khoảng 24.200 chuyến, với khoảng 5 triệu ghế (tăng 4% so với Tết năm trước và tăng 34% so với ngày thường).

Cập nhật từ Cục Hàng không cho thấy, hiện nhiều đường bay từ TPHCM ra phía Bắc trước Tết và ngược lại sau Tết trong những ngày cận Tết đã gần như được người dân đặt mua tỷ lệ cao (đăt trên 90% số vé các hãng bán ra). Thậm chí, một số đường bay, chuyến bay cơ bản đã hết vé. Hầu hết các chặng cao điểm Tết sắp tới có giá vé máy bay duy trì mức giá vé cao.


Theo Lê Hữu Việt/Tienphong