Huy động vốn dưới vỏ bọc mua cổ phần, Sen Tài Thu kinh doanh lỗ lãi sao?

Google News

Giai đoạn từ năm 2018 - 2021, Tập đoàn Sen Tài Thu có 3 năm thua lỗ, duy nhất năm 2019 lãi 9 triệu đồng.

Những ngày gần đây, thông tin nhiều nhà đầu tư có nguy cơ mất trắng số tiền đã gửi vào Công ty Cổ phần Tập đoàn Sen Tài Thu Việt Nam (Tập đoàn Sen Tài Thu), khi doanh nghiệp tuyên bố mình không có khả năng chi trả đang khiến dư luận xôn xao.
Về Công ty Cổ phần Tập đoàn Sen Tài Thu, theo giới thiệu, tiền thân là Trung tâm chăm sóc sức khỏe Sen Tài Thu - Bệnh viện Châm cứu Trung ương, được thành lập vào tháng 4/1992. Người sáng lập nên doanh nghiệp này là bà Phạm Thị Hòa (SN 1958).
Bà Phạm Thị Hòa, hiện là người đại diện pháp luật của Công ty Cổ phần chăm sóc sức khỏe Sen 1992, Công ty TNHH Chăm sóc sức khỏe Hương Sen, Công ty TNHH Sen Ninh Bình.
Huy dong von duoi vo boc mua co phan, Sen Tai Thu kinh doanh lo lai sao?
 Bà Phạm Thị Hòa.
Theo Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, Sen Tài Thu được thành lập năm 2018, có trụ sở chính tại Trung Liệt, Đống Đa, Hà Nội. Vốn điều lệ là 160,35 tỷ đồng. Người đại diện pháp luật kiêm Tổng giám đốc doanh nghiệp là ông Trần Tuấn Anh (sinh năm 1990).
Ông Tuấn Anh hiện còn là đại diện pháp luật của Công ty Cổ phần Thí nghiệm và xây dựng Thăng Long, Công ty cổ phần Anytime Việt Nam, Công ty TNHH Auto Trần Anh, Công ty TNHH Ẩm thực và dịch vụ Trần Anh, Công ty TNHH Lâm nghiệp Thường Xuân.
Theo thông tin giới thiệu, Sen Tài Thu là đơn vị đầu tiên trên thị trường cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe bằng các phương pháp chữa bệnh không dùng thuốc, ứng dụng y học cổ truyền. Đến nay, doanh nghiệp này đã mở rộng thêm nhiều lĩnh vực trong hệ sinh thái của mình, gồm: trị liệu, dược phẩm, nhà hàng thực dưỡng, đào tạo,…
Sen Tài Thu hiện có 10 chi nhánh tại Hà Nội, Ninh Bình, Vĩnh Phúc, Thái Bình và Đà Nẵng với 1.000 nhân sự. Đồng thời, doanh nghiệp cũng phát triển mảng nhượng quyền thương mại.
Về tình hình kinh doanh, thông tin trên Doanh nghiệp và Kinh doanh/Doanh nhân Việt Nam cho biết, giai đoạn từ năm 2018 - 2021, Sen Tài Thu có 3 năm thua lỗ, duy nhất năm 2019 lãi 9 triệu đồng. Đây cũng là năm Sen Tài Thu đạt doanh thu cao nhất 1,6 tỷ đồng. Do kinh doanh thua lỗ, tổng lỗ luỹ kế tại thời điểm cuối năm 2021 của Sen Tài Thu là 2,2 tỷ đồng.
Cuối năm 2021, tổng tài sản của Sen Tài Thu ghi nhận là 45,7 tỷ đồng. Trong đó có hơn 17,8 tỷ đồng là tiền và các khoản tương đương tiền, hơn 27,2 tỷ đồng là các khoản phải thu ngắn hạn.
Tổng nợ phải trả của Sen Tài Thu tại ngày 31/12/2021 hơn 2,1 tỷ đồng chủ yếu là nợ ngắn hạn.
Báo chí đưa tin, Tập đoàn Sen Tài Thu đã huy động 1.021 tỷ đồng từ các nhà đầu tư thông qua hình thức chào bán cổ phần và cam kết mua lại với lãi suất 12%/năm. Thế nhưng, doanh nghiệp này lại không kê khai vào hoạt động của doanh nghiệp.
Theo thông tin, có tới 463 khách hàng đã bị “rút” tiền, nhưng đến nay Sen Tài Thu mất khả năng chi trả.

Khánh Hoài (tổng hợp)