Lại đến “mùa” biến động nhân sự cấp cao ngân hàng

Google News

Sacombank, BIDV, Eximbank, Vietcombank… công bố kế hoạch tổ chức đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) vào tháng 4 tới với nội dung bầu nhân sự cấp cao ngân hàng.  

Biến động nhân sự cấp cao ngân hàng được nhà đầu tư, cổ đông quan tâm nhất là ĐHĐCĐ của ngân hàng TMCP Sài gòn Thương tín (Sacombank) dự kiến tổ chức vào 28.4 tới. Sau khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ban hàng quyết định chấm dứt vai trò quản trị, điều hành của ông Trầm Bê và ông Trầm Khải Hòa tại Sacombank ngày 24.2 vừa qua.
Cuộc chạy đua vào “ghế nóng” tại Sacombank
Cùng với đó, NHNN chỉ đạo Sacombank khẩn trương tổ chức ĐHĐCĐ trong tháng 4 tới để kiện toàn bộ máy quản trị, điều hành, thông qua các vấn đề thuộc thẩm quyền của ĐHĐCĐ, tiếp tục triển khai các giải pháp tái cơ cấu, đảm bảo quyền lợi của người gửi tiền, ổn định tình hình tổ chức và phát triển hoạt động của Sacombank, đảm bảo an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng.
Tại ĐHCĐ tới, Sacombank sẽ thông qua nhiệm kỳ tiếp theo của HĐQT và Ban kiểm soát được tính từ năm 2017-2021. Theo đó, vị trí “nóng” như chủ tịch HĐQT, Phó chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc của Sacombank hiện đang có nhiều đồn đoán. Với lượng cổ phiếu của ông Trầm Bê và gia đình chiếm tỷ lệ chi phối đã uỷ quyền cho NHNN, hiện cơ quan này có quyền quyết định nhân sự chủ chốt của Sacombank.
Hiện thị trường đang đồn đoán khả năng ông Đặng Văn Thành, nguyên chủ tịch HĐQT Sacombank sẽ quay trở lại “ghế nóng” và một người của Vietcombank sẽ được điều về làm tổng giám đốc.
Theo nguồn tin của Dân Việt, hiện có một tập đoàn bất động sản lớn ở trong TP.HCM đã trình kế hoạch mua lại toàn bộ số lượng cổ phần của ông Trầm Bê và gia đình đã uỷ quyền cho NHNN để tham gia vào điều hành quản trị Sacombank.
Tuy nhiên, kế hoạch này vẫn chưa được NHNN thông qua, mà nguyên nhân chính là cổ đông lớn này chưa chứng minh được nguồn tiền để mua lại số cổ phần là tiền của cổ đông hay tiền đi vay.
Lai den “mua” bien dong nhan su cap cao ngan hang
Thị trường đang đồn đoán về khả năng quay về Sacombank của ông Đặng Văn Thành. 
Bài học từ thương vụ NHNN buộc phải mua lại 0 đồng đối với Ngân hàng Xây dựng sau khi đã cho ông Phạm Công Danh và Tập đoàn Thiên Thanh trở thành cổ đông lớn, tham gia tái cơ cấu ngân hàng này thất bại là một bài học nhãn tiền cho cơ quan quản lý. Do vậy, NHNN sẽ phải thận trọng, bởi Sacombank là một ngân hàng lớn, có sức tác động lớn tới thị trường và hệ thống ngân hàng.
Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng đã từng nói thời gian tới, sẽ có những quy định khắt khe hơn với người tham gia điều hành ngân hàng. “Chẳng hạn như anh phải chứng minh chi tiết rõ ràng nguồn gốc tiền đầu tư mua cổ phần vào ngân hàng”.
Vấn đề hiện tại của Sacombank chính là tiền mặt. Cổ đông mua lại 180 triệu cổ phần, tương đương 9.512% vốn cổ phần của ông Trầm Bê và các thành viên trong gia đình tại Sacombank cần phải có tiền thật để Sacombank thực hiện tăng vốn điều lệ nhằm xử lý những vấn đề đang tồn tại tại ngân hàng này.
Theo báo cáo tài chính quý IV.2016, Sacombank lỗ trước thuế là 18 tỷ đồng và sau thuế là 86 tỷ đồng. Năm 2016 tiếp tục ghi nhận mục “Tài khoản có khác” của Sacombank có khoản phải thu tăng lên 43.741 tỷ đồng, trong đó lãi dự thu tiếp tục tăng lên 26.389 tỷ đồng. Báo cáo tài chính của Sacombank cũng cho thấy nợ xấu trong năm 2016 là 10.641 tỷ đồng, trong đó nợ có khả năng mất vốn là 7.071 tỷ đồng. Tỷ lệ nợ xấu tăng vọt 5,35%.
Vậy nên, những vị trí nóng của Sacombank hiện tại vẫn là cuộc chạy đua giữa các nhà đầu tư nhằm chứng minh nguồn gốc tiền đầu tư với NHNN. Chỉ khi cuộc chạy đua này ngã ngũ thì mới chốt lại ai sẽ ngồi vào những ghế nóng tại Sacombank, ông Đặng Văn Thành hay là ông chủ của tập đoàn bất động sản lớn tại TP.HCM?
Cuộc chiến quyền lực tại Eximbank chưa hạ hồi?
Một trường hợp khác là Eximbank cũng đang khiến NHNN phải đau đầu. Với Eximbank, nội dung dự kiến sẽ thảo luận một số nội dung đã dự kiến trình ĐHĐCĐ bất thường năm 2016; Các nội dung thuộc thẩm quyền ĐHĐCĐ thường niên năm 2017; Bầu bổ sung thành viên HĐQT nhiệm kỳ VI (2015-2020) và một số nội dung khác thuộc thẩm quyền ĐHĐCĐ.
Cụ thể, nhằm tuân thủ theo các quy định hiện hành và các phòng ban liên quan có thêm thời gian chuẩn bị kỹ các tờ trình, báo cáo ĐHĐCĐ, HĐQT thống nhất gộp các nội dung đã dự kiến trình ĐHĐCĐ bất thường năm 2016 vào nội dung trình ĐHĐCĐ thường niên năm 2017.
Eximbank tiếp tục trình cổ đông về việc đề cử, ứng cử thêm tối đa 3 nhân sự dự kiến để bổ sung vào HĐQT nhiệm kỳ VI (2015 – 2020). Số lượng cụ thể do ĐHĐCĐ quyết định.
Hiện cuộc chiến tranh giành quyền lực của các nhóm cổ đông lớn tại ngân hàng này vẫn chưa đi đến hồi kết và cơ quan quản lý hiện vẫn đang loay hoay.
Được biết, NHNN muốn tham gia sâu vào quá trình tái cơ cấu của Eximbank, tuy nhiên, để tham gia vào điều hành, quản trị, NHNN buộc phải thông qua số cổ phần của Vietcombank tại Eximbank. Tính đến thời điểm hiện tại, Vietcombank hiện đang giữ 8,8% cổ phần Eximbank. Với lượng cổ phần này, NHNN chỉ cử được 1 thành viên tham gia thành viên HĐQT chứ không có quyền quyết định chi phối. Chính vì vậy, phương án nhân sự của ngân hàng này cũng là bài toán đau đầu mà NHNN vẫn chưa tìm ra lời giải.
Một ngân hàng khác là BIDV, cũng trong tháng Tư, BIDV sẽ tổ chức ĐHĐCĐ vào ngày 22.4. Tháng 9.2016, ông Trần Bắc Hà về hưu không còn là Chủ tịch HĐQT BIDV và thôi làm đại diện 40% vốn của Nhà nước. Hiện, ông Trần Anh Tuấn, Ủy viên HĐQT BIDV vẫn đang phụ trách điều hành hoạt động của HĐQT kể từ khi ông Hà về hưu. Không rõ, tại ĐHĐCĐ tới BIDV có tiến hành bầu chủ tịch HĐQT mới thay ông Trần Bắc Hà hay vẫn để ông Trần Anh Tuấn phụ trách điều hành hoạt động?
Theo Trần Giang/Dân Việt