Lý do chung cư Riverside Garden bị khuyến cáo đừng mua?

Google News

(Kiến Thức) - Từ ngày mở bán dự án chung cư Riverside Garden Vũ Tông Phan, một nhóm cổ đông liên tục căng băng rôn khuyến cáo ''đừng mua mất tiền''. Lý do dẫn đến hành động này là gì?

Liên quan đến vụ việc dự án chung cư Riverside Garden Vũ Tông Phan bị một nhóm cổ đông căng băng rôn khuyến cáo khách hàng đừng mua căn hộ, Kiến Thức đã liên hệ với nhóm người này để làm rõ vấn đề: Tại sao cổ đông “đuổi” khách mua nhà của công ty mình?
Ly do chung cu Riverside Garden bi khuyen cao dung mua?
Dự án Riverside Garden 349 Vũ Tông Phan, Khương Đình, Thanh Xuân, Hà Nội).
Bà Nguyễn Thị Minh Phương (53 tuổi), đại diện nhóm cổ đông sở hữu 10% cổ phần Công ty CP Sản xuất kinh doanh xuất nhập khẩu Prosimex cho biết, nhóm cổ đông nhỏ lẻ này gồm hơn 60 người là lao động cũ của công ty đã nghỉ hưu hoặc bị buộc thôi việc, có những người gắn bó với Prosimex ngay từ những ngày đầu công ty được thành lập cách đây 30 năm.
Vào năm 2006, Prosimex được cổ phần hóa, nhóm cổ đông nhỏ lẻ được mua 10% cổ phần của công ty, tương đương giá trị cổ phần là 1,7 tỷ đồng tính theo mệnh giá. Tuy nhiên đến nay, bà Phương và các cổ đông mới chỉ duy nhất một lần được lĩnh cổ tức 18 tháng. Ngoài ra, từ năm 2014, các cổ đông nhỏ lẻ cũng không được mời tham dự đại hội cổ đông.
Tuy nhiên, vấn đề gây bức xúc nhất đối với nhóm cổ đông này là việc họ không biết trụ sở của công ty (gồm khu đất có diện tích 8.873 m2 ở số 349 Vũ Tông Phan) giờ đã được ban lãnh đạo công ty chuyển nhượng hay liên danh với một đối tác khác để xây dựng dự án Khu nhà ở kết hợp văn phòng Riverside Garden. Họ nghi ngờ rằng, HĐQT đã bán khu đất này cho VIDEC với giá 75 tỷ đồng mà không thông qua sự đồng ý của họ.
Ly do chung cu Riverside Garden bi khuyen cao dung mua?-Hinh-2
Dự án Riverside Garden đang trong quá trình xây dựng. 
Theo các cổ đông trong nhóm cổ đông này, khoảng từ năm 2008, Công ty Prosimex do ông Trương Quốc Phương làm Tổng giám đốc làm ăn thua lỗ, nợ nần chồng chất, phải cầm cố nhiều tài sản. Tháng 4/2014, Ban lãnh đạo công ty dường như bán lô đất rộng gần 8.900 m2 tại số 349 Vũ Tông Phan với giá 75 tỷ đồng và 1.000 m2 mặt sàn văn phòng làm việc cho Công ty CP Đầu tư thiết kế và Xây dựng Việt Nam.
“Việc lãnh đạo Công ty Prosimex tự ý bán tài sản công ty khi chưa có ý kiến của nhiều cổ đông như chúng tôi là vi phạm quyền lợi cổ đông, vì vậy, chúng tôi phải kiên quyết đòi lại”, một cổ đông bức xúc nói.
Ly do chung cu Riverside Garden bi khuyen cao dung mua?-Hinh-3
 Nhóm cổ đông ngồi căng băng rôn khuyên khách hàng đừng mua nhà khiến người tiêu dùng lo lắng.
“Chúng tôi bỏ tiền mua cổ phần công ty đã 10 năm nay, dù làm ăn thua lỗ nhưng theo thời gian, giá trị đất đai vốn là tài sản của công ty gia tăng đã nhiều, nhất là lô đất ở 349 Vũ Tông Phan. Ước lượng theo giá thị trường, chúng tôi phải được hưởng gấp chừng 8 lần số tiền đã bỏ ra trước đây. Chưa kể, công ty còn tài sản là 15.000 m2 đất tại đường Hùng Vương ở Quận Hồng Bàng, Hải Phòng; một số xe ô tô... Trong khi hiện nay, Công ty Prosimex gần như không còn hoạt động sản xuất kinh doanh gì, đất đai đã bán cho công ty khác thực hiện dự án nhà ở, văn phòng. Nếu không căng biểu ngữ đòi quyền lợi, nguy cơ mất tiền là hiện hữu”, ông Phạm Trí Dũng, 56 tuổi, một trong những cổ đông cho hay.
Ngoài ra, nhóm cổ đông cũng cho biết thêm, hiện nhóm đã làm đơn gửi Thanh tra Chính phủ, Bộ Công an đề nghị vào cuộc điều tra rõ việc Công ty Prosimex bán đất cho công ty VIDEC khi nhiều cổ đông không đồng ý.
Trong khi đó, tại nhiều cuộc họp như Đại hội cổ đông, Hội đồng quản trị, Ban lãnh đạo công ty Prosimex không đề cập đến việc bán thanh lý tài sản, mà chỉ trình ra chủ trương xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất, liên danh liên kết xây dựng tòa nhà văn phòng cho thuê, căn hộ để bán.
Như Kiến Thức đưa tin, từ khi dự án chung cư Riverside Garden Vũ Tông Phan chính thức mở bán (ngày 4/11), một nhóm cổ đông nhỏ gồm hơn 60 người từng là người lao động của Prosimex đã kéo đến tụ tập trước cửa dự án, căng băng rôn khuyến cáo khách hàng đừng mua căn hộ tại đây do đất đang tranh chấp, khiến nhiều khách hàng qua tìm hiểu dự án "té ngửa". Nhóm cổ đông này thuộc số ít, nắm giữ 9,6% vốn của Prosimex.
Vậy đại diện Prosimex và Videc trả lời như thế nào về vụ việc? Liệu dự án chung cư Riverside Garden Vũ Tông Phan có rắc rối về pháp lý không? Nếu có thì khách mua nhà sẽ gặp rủi ro gì? 
Kiến Thức sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.
Hồng Liên