Một phần Dự án Cross Long Hải vẫn đang bị tạm dừng giao dịch

Google News

Vài ngày sau khi chủ đầu tư phát đi thông cáo khẳng định Dự án Cross Long Hải vẫn đang hoạt động bình thường, cơ quan thi hành án cho biết, quyết định “đóng băng” một phần dự án này vẫn còn hiệu lực.

Sau khi bài viết Một phần Dự án Cross Long Hải bị tạm dừng giao dịch được đăng tải, ngày 8/4, Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ Tân Thành có văn bản gửi phản hồi Báo Tri thức và Cuộc sống.
Gồm Văn bản số 24/2024/CV-TTG về việc cung cấp thông tin đầy đủ và chính xác thông tin bài báo Một phần dự án Cross Long Hải bị tạm dừng giao dịch do đăng tải thông tin không đúng thực tế, (sau đây gọi tắt là Văn bản số 24), do bà Trần Duy Kiều, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ Tân Thành, ký.
Kèm theo đó là Thông cáo báo chí - Truyền thông số 28/2024/TB-TTG (sau đây gọi tắt là TCBC số 28), do ông Huỳnh Đình Thành, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ Tân Thành, ký.
Mot phan Du an Cross Long Hai van dang bi tam dung giao dich
 Phối cảnh Dự án Cross Long Hải.
Không chỉ ra chỗ nào “thông tin không đúng với thực tế”
Trong Văn bản số 24, Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ Tân Thành cho biết: “Sau khi đọc bài viết, Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ Tân Thành nhận thấy các thông tin đăng tải chưa thật sự phản ánh đúng bản chất sự việc. Cách sử dụng ngôn từ của quý báo và nhà báo làm cho người đọc nhìn nhận sự việc lệch lạc về chủ đầu tư, nói cách khác nhà báo đang cố tình dồn chủ đầu tư vào thế như là kẻ lừa đảo, ăn cướp trắng trợn”.
Tuy nhiên, Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ Tân Thành lại không chỉ rõ chi tiết, nội dung mà phóng viên viết “không đúng thực tế” hay “chưa thật sự phản ánh đúng bản chất sự việc”; đồng thời, Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ Tân Thành cũng không chỉ ra cụ thể những ngôn từ mà công ty này cho rằng làm cho “người đọc nhìn nhận sự việc lệch lạc về chủ đầu tư, nói cách khác là nhà báo đang cố tình dồn chủ đầu tư vào thế như là kẻ lừa đảo, ăn cướp trắng trợn”.
Trong bài Một phần Dự án Cross Long Hải bị tạm dừng giao dịch, chúng tôi đăng tải thông tin ông Nguyễn Đức Nhã (SN 1972, phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân, TP HCM) cung cấp, liên quan đến việc ông Nhã mua biệt thự thuộc Dự án Khu du lịch Hải Minh (tên thương mại là Cross Long Hải; tại tỉnh lộ 44A, thị trấn Phước Hải, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) của Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ Tân Thành. Nhưng vì nhiều lí do khác nhau, nên việc giao dịch không thành.
Sau nhiều lần cam kết trả lại tiền cho ông Nhã trong vòng 30 ngày kể từ ngày gửi văn bản cho ông Nhã nhưng không thực hiện, Công ty Cổ phần Thương mại dịch vụ Tân Thành bị ông Nhã khởi kiện tại TAND TP Thủ Đức (TP HCM).
Ngày 21/7/2023, TAND TP Thủ Đức ban hành Quyết định số 2560/2023/QĐST-DS Quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự, buộc Công ty Cổ phần Thương mại Du lịch Tân Thành phải trả cho ông Nguyễn Đức Nhã số tiền 3.571.962.053 đồng, trong đó nợ gốc là 3.238.365.994 đồng, tiền lãi là 270.603.015 đồng. Trả làm 2 đợt: Đợt 1 là ngày 15/8/2023: trả 1.700.000.000 đồng; đợt 2 là ngày 30/9/2023: trả 1.871.962.053 đồng.
Ngày 9/10/2023, Chi Cục THADS TP Thủ Đức ký Quyết định số 315/QĐ-CCTHADS quyết định thi hành án theo yêu cầu của ông Nhã, buộc thi hành án đối với Công ty Cổ phần Thương mại Du lịch Tân Thành theo phán quyết của TAND TP Thủ Đức tại Quyết định số 2560/2023/QĐST-DS.
Mot phan Du an Cross Long Hai van dang bi tam dung giao dich-Hinh-2
 Quyết định "đóng băng" một phần Dự án Cross Long Hải vẫn còn hiệu lực.
Tuy nhiên, Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ Tân Thành vẫn không trả tiền cho ông Nhã, nên ông Nhã đã có đơn yêu cầu Chi cục THADS TP Thủ Đức áp dụng các biện pháp khẩn cấp tạm thời đối với bà Trần Duy Kiều, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ Tân Thành và một phần Dự án Cross Long Hải.
Nên ngày 31/10/2023, Chi cục trưởng Chi cục THADS TP Thủ Đức ra Quyết định số 61/QĐ-CCTHADS quyết định tạm hoãn xuất cảnh đối với bà Trần Duy Kiều (SN 1981), là người đại diện theo pháp luật của Công ty Cổ phần Thương mại Du lịch Tân Thành.
Ngày 20/2, Chi cục THADS TP Thủ Đức ra Quyết định số 293/QĐ-CCTHADS về việc tạm dừng việc đăng ký, chuyển quyền sở hữu, sử dụng, thay đổi hiện trạng tài sản là quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất số CL 839000, số vào sổ GCN: CT09052 do Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cấp ngày 31/10/2018 tại thửa đất số 29, tờ bản đồ số 19 tại thị trấn Phước Hải, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. (Sau đây gọi tắt là tạm dừng giao dịch).
Những thông tin đã đăng tải này, đều thể hiện rõ trong các văn bản trao đổi giữa ông Nhã với Công ty Cổ phần Thương mại Du lịch Tân Thành (có dấu mộc); cũng như các văn bản, quyết định của TAND TP Thủ Đức, Chi cục THADS TP Thủ Đức,…
Các quyết định ngăn chặn vẫn còn hiệu lực
Trong TCBC số 28 ngày 8/4, Công ty Cổ phần Thương mại Du lịch Tân Thành cho rằng Dự án Cross Long Hải vẫn đang hoạt động bình thường, theo đúng quy định của pháp luật.
Tuy nhiên, đến ngày 8/4, luật sư của ông Nhã có làm việc với Chi cục THADS, thì các quyết định ngăn chặn của cơ quan này đối với bà Kiều, Dự án Cross Long Hải vẫn còn hiệu lực.
Đến ngày 12/4, trao đổi với phóng viên, phía Chi cục THADS TP Thủ Đức cũng cho biết các quyết định trên vẫn còn hiệu lực, nghĩa là bà Kiều vẫn đang bị tạm hoãn xuất cảnh và một phần Dự án Cross Long Hải vẫn đang bị tạm dừng việc đăng ký, chuyển quyền sở hữu, sử dụng, thay đổi hiện trạng tài sản là quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất số CL 839000 - theo Quyết định số 293/QĐ-CCTHADS của Chi cục THADS TP Thủ Đức.
Trong TCBC số 28, Công ty Cổ phần Thương mại Du lịch Tân Thành kể lại quá trình mua bán căn biệt thự A1.3C với ông Nhã, nhưng sau đó giao dịch không thành. Công ty này cho rằng mình có nhiều “thiện chí”, “nhân văn”,… nhưng ông Nhã “không đủ khả năng tài chính để hoàn tất việc mua bán”,… nên đã phát hành Văn bản số 34/2022/CV-TTG về việc chấm dứt giao dịch này.
Tuy nhiên, ông Nhã cho rằng Công ty Cổ phần Thương mại Du lịch Tân Thành nhận tiền đủ 20% nhưng im lặng, giữ tiền của ông mà không ký hợp đồng mua bán.
Sau 3 tháng, khi ông Nhã có văn bản yêu cầu thông báo tiến độ thi công và quá trình ký kết hợp đồng, thì công ty này mới tổ chức cuộc họp và yêu cầu khách hàng thanh toán thêm 10%, là thành 30% mới ký hợp đồng, thay vì 20% như cam kết ban đầu.
 Báo Tri thức và Cuộc sống sẽ tiếp tục thông tin.

Xuân Thọ