Năng lực công ty Lạc Nam làm dự án 532 tỷ ở Lâm Đồng

Google News

Trong hồ sơ đề nghị bổ sung hồ sơ xin điều chỉnh tăng vốn đối với dự án Khu nghỉ dưỡng - khách sạn Resort Lạc Hồng, Sở Tài chính tỉnh Lâm Đồng nhận được chỉ có báo cáo tài chính năm 2023 của chủ đầu tư.

Công ty Cổ phần Du lịch sinh thái Lạc Nam được Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lâm Đồng cấp đăng ký lần đầu ngày 27/7/2007 và thay đổi lần thứ 6 ngày 25/5/2023.
Doanh nghiệp này có trụ sở tại lô V.1, Hồ Tuyền Lâm, phường 4, TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, và do ông Trần Trọng Nhân (sinh năm 1987) là người đại diện theo pháp luật. Ngoài ra, ông Trần Trọng Nhân còn đại diện cho Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Bách Thanh.
(TRENDNang luc cong ty Lac Nam lam du an 532 ty o Lam Dong
Một góc Hồ Tuyền Lâm. (Ảnh minh họa). 
Liên quan đến Công ty Cổ phần Du lịch sinh thái Lạc Nam, mới đây, Sở Tài chính tỉnh Lâm Đồng có văn bản ý kiến thẩm định về năng lực tài chính đối với hồ sơ đề nghị điều chỉnh dự án Khu nghỉ dưỡng - khách sạn Resort Lạc Hồng của chủ đầu tư này.
Theo văn bản, dự án Khu nghỉ dưỡng - khách sạn Resort Lạc Hồng được thực hiện tại phường 4, thành phố Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng). Dự án có quy mô diện tích đất thực hiện dự kiến 11,31ha. Tổng vốn đầu tư của dự án 119,5 tỷ đồng (trong đó, vốn của Công ty Cổ phần Du lịch sinh thái Lạc Nam 40 tỷ đồng, vốn vay ngân hàng và nguồn vốn khác 79,5 tỷ đồng).
Ngày 12/3/2024, chủ đầu tư có văn bản đề nghị bổ sung hồ sơ xin điều chỉnh tăng vốn đầu tư đối với dự án. Theo đó, điều chỉnh tổng vốn đầu tư từ 119,5 tỷ đồng tăng lên 532 tỷ đồng. Trong đó, vốn của Công ty Cổ phần du lịch sinh thái Lạc Nam là 106,4 tỷ đồng; vốn vay ngân hàng và nguồn vốn khác 425,6 tỷ đồng.
Theo Sở Tài chính tỉnh Lâm Đồng, về vốn chủ sở hữu, Nghị định số 43/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai quy định về điều kiện về năng lực tài chính để bảo đảm việc sử dụng đất theo tiến độ của dự án đầu tư phải: “Có vốn thuộc sở hữu của mình để thực hiện dự án không thấp hơn 20% tổng mức đầu tư đối với dự án có quy mô sử dụng đất dưới 20 ha; không thấp hơn 15% tổng mức đầu tư đối với dự án có quy mô sử dụng đất từ 20ha trở lên”.
Do đó, dự án nhà đầu tư đề nghị điều chỉnh có quy mô diện tích sử dụng đất 11,31ha và có tổng mức đầu tư 532 tỷ đồng. Theo quy định nêu trên thì vốn sở hữu của nhà đầu tư tham gia vào dự án không thấp hơn 20% tổng mức đầu tư, tương ứng không thấp hơn 106,4 tỷ đồng.
Nang luc cong ty Lac Nam lam du an 532 ty o Lam Dong-Hinh-2
 Văn bản ý kiến thẩm định về năng lực tài chính đối với hồ sơ đề nghị điều chỉnh dự án Khu nghỉ dưỡng - khách sạn Resort Lạc Hồng của Công ty Cổ phần Du lịch sinh thái Lạc Nam.
Sở Tài chính tỉnh Lâm Đồng cho biết, trong hồ sơ nhận được chỉ có báo cáo tài chính năm 2023, không có báo cáo tài chính năm 2022. Như vậy, chưa đủ báo cáo tài chính 2 năm gần nhất của nhà đầu tư. Do đó, Sở Tài chính tỉnh Lâm Đồng cho rằng chưa đủ cơ sở để cơ quan này có ý kiến về vốn chủ sở hữu.
Trong văn bản phản gửi chủ đầu tư, Sở Kế hoạch và Đầu tư Lâm Đồng cho biết, ngày 15/3/2024, Sở nhận được văn bản số 03/LN.24 ngày 12/03/2024 của Công ty Cổ phần du lịch sinh thái Lạc Nam về việc bổ sung hồ sơ đề nghị điều chỉnh dự án Khu nghỉ dưỡng - Khách sạn Resort Lạc Hồng.
Sau khi tổng hợp ý kiến của Sở Tài chính tại văn bản số 585/STC-ĐT ngày 28/3/2024, Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, theo ý kiến của Sở Tài chính, hồ sơ chứng minh năng lực tài chính để thực hiện dự án Khu nghỉ dưỡng - Khách sạn Resort Lạc Hồng của Công ty Cổ phần du lịch sinh thái Lạc Nam chưa đủ điều kiện để thẩm định.
Cụ thể, về vốn chủ sở hữu: hồ sơ chỉ có báo cáo tài chính năm 2023, không có báo cáo tài chính năm 2022, chưa đủ báo cáo tài chính 02 năm gần nhất của nhà đầu tư nên chưa đủ cơ sở để có ý kiến về vốn chủ sở hữu.
Về vốn vay: hồ sơ không có “Bảng tiến độ góp vốn kèm theo hợp đồng” nên chưa có có sở để có ý kiến về vốn huy động.
Do vậy, Sở này đề nghị công ty nghiên cứu ý kiến của Sở Tài chính để giải trình, bổ sung các tài liệu chứng minh năng lực tài chính của công ty; gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư, làm cơ sở báo cáo UBND tỉnh xem xét nội dung đề xuất của công ty.
Khánh Hoài (T/H)