Nghịch lý giá vé máy bay tăng cao, hàng không vẫn than lỗ

Google News

Giá vé máy bay hiện nay được cho là cao hơn từ 40 - 70% so với cùng kỳ năm 2023. Đáng chú ý là dù giá vé đã cao hơn rất nhiều nhưng các doanh nghiệp ngành hàng không vẫn kêu lỗ.

Ngày 17/3, giá vé máy bay hạng phổ thông chặng Hà Nội - TP Hồ Chí Minh từ 3 - 3,5 triệu đồng/vé. Những ngày tiếp theo từ 18 - 22/3, giá vé khứ hồi của VietnamAirline chặng bay Hà Nội-TP.Hồ Chí Minh hạng phổ thông 5 triệu đồng/cặp, đối với hạng thương gia có mức giá từ 10-12 triệu đồng/cặp.
Vé khứ hồi hạng phổ thông chặng Hà Nội - TP Hồ Chí Minh của Vietjet Air giá 3,3 triệu đồng/cặp, của Bamboo Airway giá 3,4 triệu đồng/cặp. Cùng đó, nếu đổi ngày, giờ bay, hành khách phải bỏ thêm từ 1 - 1,5 triệu đồng.
Các chặng Hà Nội - Phú Quốc giá vé khứ hồi hạng phổ thông tiết kiệm của Vietjet Air từ 3,5 triệu đồng; cùng thời điểm, cùng chặng bay, giá vé khứ hồi Vietnam Airlines từ 7,2 triệu đồng.
Cùng thời gian này, chặng Vinh - TP Hồ Chí Minh giá vé khứ hồi của Vietnam Airlines từ 4,2 triệu đồng/cặp; của Vietjet Air giá 3,2 triệu đồng/cặp.
Một số đại lý bán vé máy bay cho biết, mức giá trên cao hơn từ 40 - 70% so với cùng kỳ năm 2023. Có những ngày, giá vé tăng 100% so với cùng kỳ những năm trước, đã tác động tới nhu cầu đi lại của người dân.
Nghich ly gia ve may bay tang cao, hang khong van than lo
Giá vé máy bay tăng thêm 40 - 70% so với cùng kỳ năm 2023 
Giải thích nguyên nhân giá vé máy bay tăng cao, đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết, bình thường như các năm, sau giai đoạn cao điểm Tết, giá vé máy bay sẽ “hạ nhiệt”. Tuy nhiên, do số lượng máy bay trong nước giảm.
Cụ thể, việc Bamboo Airways cắt giảm số lượng máy bay và một số hãng khác trả máy bay sau giai đoạn thuê phục vụ đợt cao điểm Tết đã khiến số lượng máy bay phục vụ người dân sụt giảm. Trong khi đó, nhu cầu đi lại của người dân sau Tết vẫn rất cao.
Cùng đó, từ 1/3, giá vé máy bay nội địa hạng phổ thông sẽ được áp dụng giá trần mới theo quy định của Bộ GTVT. Theo đó, trên 4 đường bay, giá tăng từ 2,27% đến 6,67%, tăng trung bình 3,75%. Cụ thể, nhóm đường bay có khoảng cách dưới 500km giữ nguyên mức giá trần 1,6 - 1,7 triệu đồng/vé một chiều.
Các nhóm đường bay còn lại có mức tăng giá từ 50 - 250 ngàn đồng/vé/chiều so với quy định cũ, phụ thuộc vào độ dài từng đường bay. Chẳng hạn, đường bay từ 500km đến dưới 850km có mức giá trần 2,25 triệu đồng/vé/chiều. Đường bay từ 1.000 km đến dưới 1.280km có giá trần là 3,4 triệu đồng/vé/chiều. Đường bay có khoảng cách từ 1.280km trở lên là 4 triệu đồng/vé/chiều.
Phát biểu tranh luận tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn, đại biểu Trịnh Xuân An, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai cho rằng không hẳn do vấn đề cung cầu hay nhiên liệu. Đại biểu nhấn mạnh, đối với các mặt hàng này đang có một nghịch lý là càng tăng giá, doanh nghiệp kinh doanh lại càng lỗ.
“Câu chuyện đặt ra là cần giải được bài toán này, xác định được đầu vào, đầu ra, các chi phí. Hiện nay chi phí của Vietnam Airlines đang cao quá. Còn giá điện lâu nay chỉ có lên chứ không xuống mà EVN vẫn lỗ. Cách thức áp dụng việc tính giá trên quy định pháp luật chưa ổn. Chúng ta đã tính đúng, tính đủ, công khai, minh bạch hay chưa”, đại biểu An đặt vấn đề.
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho rằng về giá vé máy bay hiện nay các doanh nghiệp đang thực hiện kinh doanh dịch vụ bay đang thực hiện đúng quy định về giá máy bay. Trong khung giá vé máy bay do Bộ Giao thông vận tải ban hành, hiện các doanh nghiệp đang điều hành trong khung giá này, chưa vượt ngoài khung.
Ông Phớc thông tin, vừa qua giá vé máy bay dù có tăng nhưng các công ty vẫn lỗ. Chẳng hạn, hãng Bamboo đã cắt giảm nhiều đường bay, còn Vietjet cũng đang gặp khó khăn. Với Vietnam Airlines lỗ đến 37.000 tỷ đồng, năm nào lãi nhanh nhất, mạnh nhất cũng chỉ được 3.000 tỷ đồng và vẫn rất khó khăn.
Bộ trưởng cho biết thêm nhiều quốc gia đã thực hiện bỏ giá trần để doanh nghiệp tự quyết định theo cung cầu thị trường. Tuy nhiên, Luật Giá 2023 vẫn quy định giá trần đối với vé máy bay và khung trần đó do Bộ Giao thông vận tải quy định.
Minh Châu (t/h)