Nhặt ghế cũ từ đống rác, cụ ông bất ngờ bán được 75 tỷ

Google News

Đi nhặt phế liệu, cụ ông tiện tay mang về hai chiếc ghế cũ, sửa sang để sử dụng. Không ngờ, chiếc ghế ấy là được một đại gia chốt mua với giá hơn 75 tỷ đồng.

Theo TheThaiger, những năm 1980 chứng kiến sự gia tăng mua sắm đồ cổ ở Trung Quốc. Mọi người đổ xô khắp các khu chợ đồ cổ để tìm kiếm thứ gì đó có giá trị lịch sử. Zhang (sống ở quận Triều Dương, Bắc Kinh) cũng hưởng ứng cơn sốt này.
Ông Zhang vốn là công nhân của một nhà máy dệt. Vào thời điểm đó, Bắc Kinh là trung tâm sưu tập đồ cổ nổi tiếng nhất Trung Quốc. Vì thế, một số chợ mọc lên để đáp ứng nhu cầu của người mua, trong đó có chợ Panjiayuan nổi tiếng.
Ông Zhang thường đến thăm các khu chợ đồ cổ trong thời gian rảnh rỗi. Mặc dù rất yêu thích nhưng ông hiếm khi tiêu tiền vào đồ cổ, một phần do kinh tế hạn chế và một phần vì ông tin rằng thị trường đồ cổ quá rủi ro. Một số người trúng vàng bằng cách mua những món đồ có giá trị với số tiền ít ỏi, giống như những người trúng xổ số. Những người khác bỏ ra rất nhiều tiền chỉ để mua được món đồ vô giá trị. Vì vậy, ông không muốn đánh cược vào dự án mạo hiểm này.
Tuy nhiên, ông Zhang vẫn thường xuyên đạp xe ba bánh đến chợ vào buổi tối để thu gom sắt vụn ở khu vực xung quanh, nơi những người chủ cửa hàng thường vứt bỏ những chiếc hộp hoặc những món đồ không dùng đến.
Một ngày nọ, ông tìm thấy hai chiếc ghế gỗ bị bỏ đi. Mặc dù ván ghế đã được khoan xuyên qua nhưng khung ghế vẫn chắc chắn và rất nặng. Điều này chứng tỏ ghế được làm bằng gỗ nguyên khối. Ông quyết định mang chúng về nhà với ý định sửa đổi một chút để sử dụng sau này.

Nhat ghe cu tu dong rac, cu ong bat ngo ban duoc 75 ty
 Hai chiếc ghễ gỗ cũ được ông Zhang nhặt về từ bãi rác. Ảnh: TheThaiger,
Khi mang về nhà, các con ông không khỏi phàn nàn về việc bố mang rác về nhà. Dù vậy, ông Zhang vẫn lặng lẽ sửa lại hai chiếc ghế và đặt chúng vào một góc nhà. Về già, không có việc gì làm, lúc rảnh rỗi hoặc khi chán việc nhặt phế liệu, ông thường ngồi trên những chiếc ghế này. Các cháu của ông không có hứng thú chạm vào chúng, coi chúng chỉ là những chiếc ghế cũ, gãy để mục nát. Đôi khi, các cháu của ông còn chuyển ghế vào nhà kho để giữ nhà cửa ngăn nắp.
Năm 2011, cháu trai của ông Zhang muốn mua một căn nhà ở Bắc Kinh chuẩn bị cho cuộc hôn nhân sắp diễn ra. Tuy nhiên, giá bất động sản ở Bắc Kinh tăng nhanh, vượt quá khả năng kinh tế của gia đình ông Zhang.
Nhat ghe cu tu dong rac, cu ong bat ngo ban duoc 75 ty-Hinh-2
 Ảnh: TheThaiger
Một ngày nọ, khi đang trò chuyện với nhóm bạn cũ sống gần đó, ông nhắc đến hai chiếc ghế cũ đã sưu tầm được. Một người bạn cười và gợi ý: “Có thể là đồ cổ. Tại sao bạn không chụp ảnh và gửi cho chuyên gia?”
Coi trọng lời nói của bạn, ông Zhang vội vã về nhà chụp ảnh chiếc ghế và gửi nó cho công ty đấu giá quốc tế Jiayu ở Bắc Kinh.
Sau khi chuyên gia giám định, hai chiếc ghế hóa ra là “ghế vàng hình quả lê 400 năm tuổi” từ thời nhà Minh, có thể từng được sử dụng trong hoàng cung hoặc ít nhất thuộc sở hữu của một số quý tộc. Người ta biết rằng gỗ lê, còn được gọi Hoàng hoa lê rất phổ biến để làm đồ gia dụng vào thời nhà Minh. Hồi đó, loại gỗ này được coi là vật trang trí đặc biệt của triều đình. Hơn nữa, việc những chiếc ghế gỗ này là vật phẩm hoàng gia từ thời nhà Minh đã làm tăng giá trị của chúng lên đáng kể.
Nhat ghe cu tu dong rac, cu ong bat ngo ban duoc 75 ty-Hinh-3
 Hai chiếc ghế cũ được mua với giá hơn 75 tỷ đồng. Ảnh: TheThaiger
Ngày 24/7/2011, “hai chiếc ghế mục” của ông Zhang xuất hiện tại cuộc đấu giá và được bán 23 triệu nhân dân tệ (hơn 75 tỷ đồng). Đó là số tiền mà ông Zhang chưa bao giờ tưởng tượng được. Ông cảm thấy mình phải cảm ơn thói quen nhặt đồ bỏ đi của mình. Thói quen này không ngờ lại khiến ông có cảm giác như mình được thăng thiên, giúp ông có được một số tiền lớn để giúp cháu trai mua nhà và lấy vợ.
Hoàng Minh (theo TheThaiger)