Sân bay "vô dụng" nhất thế giới sắp hết vô dụng

Google News

Một đường bay từ Nam Phi đến sân bay St Helena có thể sẽ xóa bỏ danh xưng “Sân bay vô dụng nhất thế giới”.

Sân bay St Helena được hoàn thành từ năm 2016, tiêu tốn khoảng 370 triệu USD của chính phủ Anh, nhưng bị coi là “sân bay vô dụng nhất thế giới” vì nằm “đắp chiếu” nhiều tháng liền.
Theo kế hoạch, chuyến bay đầu tiên đến sân bay này lẽ ra được thực hiện vào tháng 5/2016. Nhưng những cơn gió đứt trên biển Đại Tây Dương đã khiến chuyến bay của hãng hàng không British Airways từ Johannesburg (Nam Phi), chở khoảng 170 hành khách đến đảo đã không thể thực hiện.
Việc đi lại từ đất liền ra đảo vẫn thực hiện bằng con tàu Royal Mail theo đường biển. Cho đến tháng 5 năm nay, chuyến bay thương mại đầu tiên chở theo 60 hành khách đã hạ cánh thành công.
Sau cuộc thử nghiệm này, chính quyền đảo thông báo hãng Airlink (Nam Phi) sẽ mở chặng bay từ Johannesburg, qua Windhoek ở Namibia đến đảo St Helena vào thứ 7 hàng tuần, chấm dứt danh xưng “sân bay vô dụng nhất thế giới” trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, ngày bắt đầu chặng bay và giá vé máy bay chưa được công bố.
San bay "vo dung" nhat the gioi sap het vo dung
Bất chấp cảnh báo về điều kiện thời tiết khó khăn, sân bay đảo St Helena vẫn được xây dựng bằng sự đóng góp của dân chúng. Đường băng cho máy bay chở khách như Boeing 737 và Airbus A320 hạ cánh. Ảnh: Air Traffic Management. 
Chính phủ Anh sẽ trợ cấp khoảng 2,4 triệu USD cho chặng bay này trong năm đầu tiên hoạt động, tương đương khoảng 47.000 USD mỗi chuyến bay, gần 700 USD mỗi chỗ ngồi.
Để đảm bảo an toàn, máy bay Embraer do Brazil sản xuất sẽ chỉ có 76 ghế. Trọng lượng nhỏ cho phép máy bay sử dụng một đường băng ngắn hơn, tránh được nguy hiểm từ những cơn gió đứt luôn thay đổi tốc độ và chuyển hướng đột ngột. Tổng thời gian bay là 6 giờ.
Tiến sĩ Niall O'Keeffe, Giám đốc điều hành của Enterprise St Helena, cho biết các dịch vụ hàng không theo lịch trình cố định là yếu tố cần thiết để xây dựng một ngành du lịch bền vững trên đảo St Helena. Các chặng bay đến hòn đảo đang phát triển này sẽ mở ra cơ hội mới, thu hút du khách thăm điểm đến mới nhất trên thế giới.
Phụ trách du lịch của đảo, Christopher Pickard, đánh giá khi sân bay hoạt động, sẽ không ai đi bằng tàu biển nữa. “Không phải ai cũng có hai tuần để đi về từ đất liền ra đảo”, ông nói.
Thứ bảy thứ hai của mỗi tháng sẽ có một chuyến bay dài 1.200 km từ đảo St Helena đến đảo Ascension.
Theo Minh Hải/Zing