Sau Tết, nông dân Cà Mau thả câu bắt cá lóc đồng thu về nửa triệu/ngày

Google News

Tâm lý ngán thịt mỡ những ngày sau Tết, nên nhiều người lựa chọn cá lóc đồng cho bữa cơm hằng ngày, điều này giúp nhiều “thợ săn” cá ở huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau hốt bạc.

Dọc theo các vuông tôm của người dân ở Cà Mau vào những ngày này, không khó để bắt gặp hình ảnh các tay "thợ săn" cá lóc đồng chuyên nghiệp đang thể hiện tài năng bắt cá.

Mỗi người chọn cho mình những cách bắt cá khác nhau như: cắm câu, thả lưới hay dùng câu máy để nhấp cá… Trong đó đáng chú ý là cách bắt cá truyền thống của người dân vùng này là giăng câu bắt cá lóc đồng.

Sau Tet, nong dan Ca Mau tha cau bat ca loc dong thu ve nua trieu/ngay

 

Sau Tet, nong dan Ca Mau tha cau bat ca loc dong thu ve nua trieu/ngay-Hinh-2

Để bắt cá lóc đồng, bà con chế tạo những đường câu dây có chiều dài hàng chục mét, cứ cách nhau khoảng 6 tất thả một lưỡi câu; và mồi để giăng câu thường là tôm hay tép bạc. Ảnh: An An

Ông Nguyễn Văn Quận (60 tuổi; ngụ xã Tân Hưng Đông, huyện Cái Nước) cho biết, trước Tết vài tháng là mùa mưa ở Cà Mau, nên theo các vuông tôm, cá lóc đồng có điều kiện sinh sống khi nguồn nước không còn độ mặn cao.

Sau Tet, nong dan Ca Mau tha cau bat ca loc dong thu ve nua trieu/ngay-Hinh-3

 

Sau Tet, nong dan Ca Mau tha cau bat ca loc dong thu ve nua trieu/ngay-Hinh-4

 

Sau Tet, nong dan Ca Mau tha cau bat ca loc dong thu ve nua trieu/ngay-Hinh-5

Chỉ sau vài giờ giăng câu theo các vuông tôm, anh Trọng có thể thu về vài kg cá lóc đồng đủ kích cỡ, bán cho thương lái với giá trên dưới 100 nghìn đồng/kg. Ảnh: An An

"Vùng này từ năm 2000 đến nay chỉ nuôi tôm nên các loài cá nước ngọt không sống được, nhưng vài năm trở lại đây, cứ khi mùa mưa đến là cá lóc đồng lại xuất hiện trở lại theo các vuông tôm", ông Quận nói và cho biết, không chỉ sống được trong môi trường nước lợ, cá lóc đồng còn sinh sản rất nhiều.

Lão nông này nhận định rằng, theo các vuông tôm có nhiều năn tượng (loài cỏ mà bà con trồng để làm thức ăn cho tôm, cua - PV), nên cũng là điều kiện lý thú cho cá lóc đồng có nơi làm ổ để sinh sản.

 

 

Sau Tet, nong dan Ca Mau tha cau bat ca loc dong thu ve nua trieu/ngay-Hinh-6

 

Sau Tet, nong dan Ca Mau tha cau bat ca loc dong thu ve nua trieu/ngay-Hinh-7

 

Sau Tet, nong dan Ca Mau tha cau bat ca loc dong thu ve nua trieu/ngay-Hinh-8

Sau Tết, nhiều gia đình chọn mua những loại cá đồng để chế biến thức ăn cho gia đình hằng ngày như nướng rơm, nên mặt hàng này luôn hút hàng.Ảnh: An An

Sau hơn 3 tháng phát triển trong môi trường nước lợ, sau Tết cá lóc đồng theo các vuông tôm của người dân ở Cà Mau đạt trọng lượng trên dưới 500 gram/con. Khi nguồn nước bắt đầu mặn trở lại, đây cũng là dịp để các chủ vuông thu hoạch cá lóc đồng trước khi chúng chết vì độ mặn tăng cao.

Anh Nguyễn Việt Trọng – hàng xóm của ông Quận cho hay, từ 28 đến mùng 10 Tết gia đình anh giăng câu được trên dưới 100 kg cá lóc đồng đủ kích cỡ. "Giá cá lóc đồng hiện tại được thu mua ở mức 100 nghìn đồng/kg, quân bình mỗi ngày tôi thu hoạch được hơn 5kg, bán cũng được vài trăm nghìn đồng", anh Trọng nói.

Theo Hoàng Hạnh/danviet.vn