TP. HCM: Đơn vị nào đang thi công đường Dương Quảng Hàm mở rộng?

Google News

Dự án Mở rộng, nâng cấp đường Dương Quảng Hàm (đoạn từ quận Bình Thạnh đến Công viên văn hóa), quận Gò Vấp, được Sở Giao thông vận tải phê duyệt tại QĐ số 5990/QĐ-SGTVT ngày 24/10/2018, có tổng mức đầu tư 381,165 tỷ đồng…

Dự án Mở rộng, nâng cấp đường Dương Quảng Hàm (đoạn từ quận Bình Thạnh đến Công viên văn hóa), quận Gò Vấp (TP. HCM) được Sở Giao thông vận tải phê duyệt tại Quyết định số 5990/QĐ-SGTVT ngày 24/10/2018, có tổng mức đầu tư 381,165 tỷ đồng; địa điểm thực hiện tại quận Gò Vấp.
TP. HCM: Don vi nao dang thi cong duong Duong Quang Ham mo rong?
 Dự án Mở rộng, nâng cấp đường Dương Quảng Hàm (đoạn từ quận Bình Thạnh đến Công viên văn hóa), quận Gò Vấp (TP. HCM) có tổng mức đầu tư hơn 381,165 tỷ đồng. Ảnh Lê Vũ

Sở Giao thông vận tải giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông chịu trách nhiệm lựa chọn nhà thầu.
Tại KHLCNT công bố ngày 25/10/2023, được phê duyệt theo Quyết định số 436/QĐ-SGTVT ngày 21/1/2019, dự án có 14 gói thầu liên kết. Trong đó:
Gói thầu tư vấn giám sát thi công xây dựng, trị giá 3.481.736.052 đồng;
Gói thầu xây dựng đường, đoạn từ đầu tuyến đến Nguyễn Thái Sơn (Km0+00 ÷ Km0+760), trị giá 76.248.173.365 đồng (tại Văn bản 5910/QĐ-BQLDAGT-KHĐT ngày 13/12/2019, gói thầu điều chỉnh còn 40.067.080.531 đồng);
Gói thầu xây dựng đường, đoạn từ Đường số 2 đến cuối tuyến (Km1+700 - Km2+455), trị giá 75.746.540.645 đồng;
Gói thầu xây dựng hạng mục chiếu sáng, trị giá 6.365.792.000 đồng;
Gói thầu xây dưng hạng mục cây xanh, trị giá 1.744.912.738 đồng;
Gói thầu xây dựng đường, đoạn từ Nguyễn Thái Sơn đến Đường số 2 (Km0+760 - Km1+700), trị giá 94.306.951.268 đồng (sau điều chỉnh dự toán còn 51.781.199.585 đồng);
TP. HCM: Don vi nao dang thi cong duong Duong Quang Ham mo rong?-Hinh-2
Công trình che chắn sơ sài, cốt nền hạ thấp hơn nên nhà dân cả mét. Ảnh Lê Vũ 

Các nhà thầu đang tích cực đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành dự án. Tuy nhiên, việc nôn nóng đẩy nhanh tiến độ, khi nhiều khu vực thi công không rào chắn, không biển cảnh báo, không người điều tiết giao thông, nhiều khu vực được nhà thầu biến thành công trường đúc đế cống bê tông, khiến người dân không thể không bức xúc?
TP. HCM: Don vi nao dang thi cong duong Duong Quang Ham mo rong?-Hinh-3
Nguyên vật liệu tràn ra lòng đường, không được che chắn. Ảnh Lê Vũ 

Nhiều ý kiến người dân cũng cho rằng, nhà thầu thi công thiếu an toàn, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người tham gia giao thông và các hộ dân sống 2 bên đường khi họ tập kết vật tư, máy móc, dựng lô cốt, đổ bê tông, đào xới khắp nơi. Nhiều vị trí, khi hạ cốt nền xong thì, chênh lệch giữa nền nhà dân và mặt đường đã đào xuống sâu gần cả mét, nhưng không có giải pháp để người dân ra vào?
Không có người điều tiết, hỗ trợ ATGT, khi công trình thi công có các loại xe cơ giới, hoặc đang thi công dưới lòng đường.
TP. HCM: Don vi nao dang thi cong duong Duong Quang Ham mo rong?-Hinh-4
 Ảnh Lê Vũ

Từ những phản ánh của người dân, PV Báo Tri thức và Cuộc sống đã liên hệ với đại diện chủ đầu tư, nhà thầu và đơn vị giám sát, được đại diện Ban Giao thông cho biết:
Theo hồ sơ thiết kế được duyệt thì, đế cống được thi công tại công trường, do vậy, việc triển khai thi công đế cống tại công trường là phù hợp với hồ sơ thiết kế được duyệt. Về chất lượng của cấu kiện, sẽ được tư vấn giám sát kiểm tra, nghiệm thu, nếu đạt yêu cầu theo hồ sơ thiết kế mới được sử dụng cho công trình.
Trong thời gian đầu triển khai thi công, mặt bằng chật hẹp, do vừa thi công, vừa GPMB nên nhà thầu đã triển khai thi công đúc một số đế cống khá gần mặt đường (hiện nay là vỉa hè, nhưng khi thi công, sẽ đào bỏ để mở rộng mặt đường); Ban Giao thông đã yêu cầu nhà thầu hạn chế tối đa việc triển khai thi công đổ đế cống trên vỉa hè, sát lòng đường và bố trí đảm bảo ATGT, điều tiết giao thông đầy đủ”.
TP. HCM: Don vi nao dang thi cong duong Duong Quang Ham mo rong?-Hinh-5
Nhà thầu thực hiện   đúc đế cống bê tông ngay trên vỉa hè. Ảnh Lê Vũ

Liên quan tới việc nhà thầu thực hiện đúc đế cống bê tông ngay trên vỉa hè, đại diện Công ty TNHH Dịch vụ tư vấn đầu tư xây dựng Thanh Sơn, ông Đặng Thanh Sơn tỏ ra bức xúc:
Như vậy là sai. Đúc cống, đế cống, phải có bãi. Làm gì cũng phải đúng quy định, quy trình, chúng tôi đã làm việc với nhà thầu và báo cáo với chủ đầu tư (CĐT). Về các vấn đề liên quan, chúng tôi đã yêu cầu nhà thầu có văn bản báo cáo, giải trình với CĐT và cũng đề nghị nhà thầu phải có phản hồi cụ thể ”…
Tuy nhiên, đến nay, PV vẫn chưa nhận được phản hồi chính thức từ nhà thầu nào đang thi công công trình, cũng như chưa ghi nhận được ý kiến của phía chính quyền địa phương, nhất là UBND các phường 6 và 7, quận Gò vấp, về việc phối hợp nhằm giảm thiểu ảnh hưởng của công trình đến đời sống người dân 2 bên đường.
Được biết, dự án có 5 gói thầu chính; trong đó có 3 gói thầu xây dựng đường, 1 gói thầu chiếu sáng và 1 gói thầu cây xanh.
TP. HCM: Don vi nao dang thi cong duong Duong Quang Ham mo rong?-Hinh-6
 Đế cống tập kết ngay tại vỉa hè. Ảnh Lê Vũ

Gói thầu xây dựng đường, đoạn từ đầu tuyến đến đường Nguyễn Thái Sơn (KM0+00 - KM0+760); nhà thầu thi công - Công ty TNHH MTV Xây dựng 99;
Gói thầu xây dựng đường, đoạn từ đường Nguyễn Thái Sơn đến Đường số 2 (KM0+760 – KM1+700); nhà thầu thi công - liên danh Công ty CP Xây dựng công trình giao thông XD Thái Sơn – Công ty CP Xây dựng và Thương mại Hữu Thành;
Gói thầu xây dựng đường, đoạn từ Đường số 2 đến cuối tuyến (KM1+700 – KM2+455); nhà thầu thi công - liên danh Công ty TNHH XD-TM Tân Phúc Tiến – Công ty CP Tư vấn XD-TM Phước Lộc.
Nhà thầu tư vấn giám sát xây dựng công trình, thực hiện tư vấn giám sát toàn bộ các gói thầu xây lắp là liên danh Công ty CP Tư vấn xây dựng công trình 625 – Công ty CP Tư vấn giám sát chất lượng công trình Thăng Long – Công ty TNHH Dịch vụ tư vần đầu tư xây dựng Thanh Sơn.
Thục Anh