Trước nghi án “bốc hơi” 58 tỷ, MSB đứng top 4 ngân hàng

Google News

Trước khi vướng vào 'lùm xùm' liên quan đến mất tiền của khách hàng, cùng với việc Giám đốc chi nhánh Thanh Xuân bị bắt, Ngân hàng MSB được không ít người tin dùng.

MSB đứng top 4 ngành về chỉ số CASA
Theo báo cáo tài chính 2023, tổng tiền gửi ghi nhận ngày 31/12/2023 tại Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB) là hơn 132.000 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2022.
Dù biến động lãi suất quý cuối năm 2022 và trong năm 2023 dẫn tới xu hướng giảm của tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn (CASA) trên toàn thị trường nhưng MSB vẫn giữ vị trí top 4 ngân hàng có chỉ số này cao nhất ngành.
Về tình hình tài chính, tại thời điểm 31/12/2023, tổng tài sản của MSB đạt hơn 267.000 tỷ đồng, tăng 25% so với năm 2022.
Truoc nghi an “boc hoi” 58 ty, MSB dung top 4 ngan hang
 
Tăng trưởng tín dụng đạt 22,43% thuộc nhóm cao nhất ngành. Đặc biệt, MSB cũng giảm dần tỷ lệ cho vay bất động sản trong danh mục cho vay khách hàng doanh nghiệp khi tỷ trọng này giảm từ mức 13,5% năm 2022 xuống 12,2% năm 2023.
Bên cạnh đó, mảng chứng khoán đầu tư cũng ghi nhận tăng trưởng 20% từ mốc 31.600 tỷ đồng cuối năm 2022 lên 37.900 tỷ đồng kết thúc năm 2023 với 96% tổng danh mục là trái phiếu chính phủ và trái phiếu do tổ chức tín dụng phát hành.
Về kết quả hoạt động, tổng thu nhập từ hoạt động kinh doanh của MSB năm 2023 đạt xấp xỉ 12.300 tỷ đồng, tăng 15% so với năm 2022 với thu nhập lãi thuần và thu nhập thuần từ hoạt động dịch vụ tăng trưởng lần lượt 10% và 44% so với cùng kỳ năm trước.
Về các chỉ số an toàn hoạt động, tỷ lệ nợ xấu riêng lẻ giữ ở mức 1,77% tổng dư nợ, dư nợ tái cơ cấu chỉ còn 86 tỷ đồng. Chỉ số an toàn vốn hợp nhất (CAR) của MSB tăng lên mức 12,76% từ mức 12,33% cuối năm 2022.
Kết thúc 2023, tổng thu thuần của MSB tăng trưởng 15%, cao hơn mức 9% của chi phí hoạt động, đưa chỉ số chi phí/doanh thu (CIR) của ngân hàng xuống mức 39,16%, thấp hơn 2,23 điểm % so với cuối năm 2022. Đây cũng là kết quả từ các dự án số hóa mà MSB đầu tư trong các năm gần đây.
Với kết quả trên, cùng với việc gia tăng trích lập dự phòng rủi ro tín dụng để đảm bảo an toàn hoạt động trong tình hình biến động của thị trường chung, MSB đạt mức lợi nhuận trước thuế cho năm 2023 là 5.830 tỷ đồng.
Lùm xùm mất tiền của khách hàng, Giám đốc chi nhánh bị bắt
Mới đây, Ngân hàng MSB cho biết, vừa qua một số phương tiện truyền thông và mạng xã hội đã lan tỏa thông tin liên quan đến việc khách hàng phản ánh bị mất tiền trong tài khoản mở tại một chi nhánh.
MSB thông tin trong quá trình tra soát hoạt động, đánh giá cán bộ định kỳ tại các chi nhánh, ngân hàng này đã phát hiện có dấu hiệu bất thường liên quan đến một số cán bộ, nhân viên với một nhóm khách hàng (có quan hệ mật thiết với nhau trước khi tham gia MSB). MSB đã chủ động cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng để làm rõ.
Liên quan đến vụ việc, chiều 28/3, thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó giám đốc Công an Hà Nội, cho biết bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc chi nhánh Thanh Xuân - Ngân hàng Hàng Hải Việt Nam, bị bắt về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều bị hại.
Truoc nghi an “boc hoi” 58 ty, MSB dung top 4 ngan hang-Hinh-2
 Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng tại họp báo chiều 28/3.
Trước đó, hồi tháng 10/2023, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP Hà Nội tiếp nhận tin báo của Ngân hàng Hàng Hải Việt Nam (MSB) về việc phát hiện bà Hoài Anh có dấu hiệu chiếm đoạt của khách 165 tỷ đồng.
Mở rộng điều tra, cảnh sát xác định bà Hoài Anh có hành vi gian dối, chiếm đoạt tài sản của 8 bị hại với tổng số tiền 338 tỷ đồng. Nhà chức trách chưa phát hiện thêm đồng phạm của bà này và đang áp dụng các biện pháp thu hồi tài sản, trả cho bị hại.
Một trong những bị hại, bà Nguyễn Thị Lân, 58 tuổi, sinh sống tại Hà Nội, cho biết mở tài khoản tại MSB từ đầu năm 2021, theo tư vấn của một cán bộ ngân hàng. Bà Lân là khách hàng được biết đến do số tiền 58 tỷ đồng gửi tại Ngân hàng MSB đã "bốc hơi" một cách khó hiểu, được cho là liên quan đến Giám đốc Bùi Thị Hoài Anh.

                                Tăng cường an toàn tiền gửi
TS Nguyễn Thị Thu Trang, Phó Trưởng bộ môn Kinh doanh Ngân hàng, Khoa Ngân hàng, Học viện Ngân hàng khuyến cáo:
- Khách hàng cần chủ động trong việc bảo mật thông tin và tuân thủ quy trình giao dịch với khách hàng. Khi mở thẻ hay tài khoản, khách hàng không ký khống giấy tờ. Chỉ ký xác nhận mở thẻ hay mở tài khoản khi có đầy đủ và chính xác thông tin cá nhân như Căn cước công dân, số điện thoại, thư điện tử. 
- Khách hàng tiến hành kích hoạt, quản lý tài khoản, quản lý thẻ và thực hiện giao dịch trên các thiết bị thuộc sở hữu của bản thân. Không cung cấp thông tin về tài khoản, mật khẩu cho người khác, không nhờ người khác sử dụng các thiết bị để đăng nhập vào tài khoản. Bên cạnh đó khách hàng không nên truy cập các đường link lạ, hoặc lưu tài khoản mật khẩu trên web vì sẽ có nguy cơ bị đánh cắp dữ liệu về tài khoản và mật khẩu.
- Để chủ động quản lý tài khoản, khách hàng cần đăng ký biến động số dư qua tin nhắn sms hoặc app ngân hàng, thường xuyên kiểm tra số dư tài khoản, sổ tiết kiệm và ngay lập tức liên hệ với ngân hàng khi phát hiện những bất thường đối với tài khoản của mình.

- Trong quá trình sử dụng, khách hàng có thể không may bị lộ thông tin hoặc làm mất thẻ có thể nhanh chóng thực hiện huỷ, khoá tài khoản ngân hàng trực tiếp tại ngân hàng hoặc trên các phương tiện điện tử như app hoặc web nhằm đảm bảo an toàn cho số tiền của mình.

Minh Châu (t/h)