Vé máy bay Tết đắt đỏ, nhiều người chấp nhận thay đổi lịch trình

Google News

Vé máy bay nội địa đắt đỏ, nhiều người chọn phương án bay từ TP.HCM đến Bangkok rồi từ đây bay về Hà Nội.

Sau nhiều ngày tính toán hành trình từ TP.HCM về Hà Nội để ăn Tết, Nguyên Anh (23 tuổi, designer) đã có kế hoạch khác. Cô mua vé đi du lịch Thái Lan rồi từ Thái Lan về Hà Nội vào ngày mùng 2 Tết.
Trong khi đó, một số người khác đổi hướng về quê bằng xe khách hay đi tàu hỏa trong bối cảnh giá vé máy bay đắt đỏ.
Nối chuyến ở Thái Lan
Nguyên Anh tính toán hiện giá vé máy bay một chiều TP.HCM về Hà Nội trước Tết vào khoảng 3,5-5 triệu đồng. Trong khi đó, nếu bay sang Thái Lan, giá vé chỉ là 1,6 triệu đồng cho chặng TP.HCM - Bangkok và 1,7 triệu đồng cho chặng Bangkok - Hà Nội.
"Giá vé thực chất không chênh lệch quá nhiều song tôi sẽ tránh được cảnh đông đúc, thậm chí có phần hỗn loạn ở sân bay nội địa những ngày cận Tết. Ngoài ra, tôi cũng có thể tranh thủ nghỉ ngơi, mua sắm ở Thái Lan trước khi về đoàn tụ cùng gia đình. Theo tôi, hình thức nối chuyến kiểu này chỉ phù hợp với những người có thời gian dư dả, thích trải nghiệm mới", Nguyên Anh cho biết.
Ve may bay Tet dat do, nhieu nguoi chap nhan thay doi lich trinh
Việc bay nối chuyến đến Thái Lan không tiết kiệm được chi phí so với việc bay thẳng các chuyến bay nội địa dịp Tết Nguyên đán 2024. Ảnh: Lê Quân.
Hiện giá vé chặng TP.HCM - Bangkok rồi từ Bangkok bay về Hà Nội dịp Tết Nguyên đán 2024 đang có giá 3-4 triệu đồng của các hãng như Air Asia, Vietjet Air, Vietravel Airlines, Vietnam Airlines. Con số này cũng tương tự giá vé một chiều các chặng từ TP.HCM đi các tỉnh/thành.
Sống tại TP.HCM nên Ngọc Hải (27 tuổi, TP Thủ Đức) cũng có kế hoạch đi du lịch nước ngoài vào dịp Tết. Anh đã đặt vé máy bay đi Kuala Lumpur với giá 4,2 triệu đồng/vé khứ hồi.
Đã có kinh nghiệm nhiều năm đi du lịch tại Đông Nam Á vào dịp Tết, Ngọc Hải cho biết giá vé máy bay đi nước ngoài thời điểm này đắt hơn ngày thường từ 1 triệu đến 2,5 triệu đồng vì nhu cầu tăng cao. Chênh lệnh so với giá vé bay nội địa là không đáng kể.
"Tôi đi du lịch nước ngoài vào dịp Tết chủ yếu để tránh cảnh đông đúc, nhộn nhịp của các điểm du lịch trong nước. Đi các nước Đông Nam Á rất tiện lợi và có nhiều điều mới lạ để khám phá", anh Hải nói.
Theo khảo sát, giá vé máy bay từ TP.HCM đi Singapore vào dịp Tết rẻ nhất đang là 4,2 triệu đồng/vé khứ hồi của Vietjet Air. Nếu bay với Vietnam Airlines hay Scoot, Singapore Airlines, hành khách phải trả từ 4,6 triệu đến 7,4 triệu đồng/vé khứ hồi.
Trong khi đó, giá vé máy bay từ TP.HCM đi Kuala Lumpur đang ở mức 4,2 triệu và 4,6 triệu đồng của Vietjet Air và Air Asia. Vé của Malaysia Airlines hay Vietnam Airlines giao động từ 6,9 triệu đến 7,8 triệu đồng/vé khứ hồi.
Google Flight nhận định giá vé ở cả hai chặng này đều đang ở mức cao so với ngày thường.
Chuyển hướng sang đi xe khách, tàu hoả
Trong bối ảnh giá vé máy bay đắt đỏ, nhiều chặng đã "cháy vé", thay vì về quê bằng đường hàng không, nhiều người lựa chọn thay đổi phương tiện di chuyển sang xe khách. Chị Ngọc Hà (32 tuổi, quê TP Buôn Ma Thuột) quyết định chuyển hướng về quê bằng xe khách. Hiện, vé máy bay chặng TP.HCM - TP Buôn Ma Thuột đã "cháy vé". Vì vậy, chị chọn đi bằng xe khách với giá vé chỉ bằng 1/10 đi máy bay.
"Vé xe khách vào dịp Tết tăng từ 200.000 đồng lên 350.000 đồng. Nhà xe cũng đã bán hết vé Tết từ sớm nên tôi đành vào các group cộng đồng và tìm được một người sang nhượng lại vé", chị Hà chia sẻ.
Tương tự, vợ chồng anh Lê Văn Ngọc (37 tuổi, quê Nghệ An) cho biết 2 vợ chồng chấp nhận đi xe khách quãng đường 1.300 km từ TP.HCM về Nghệ An để tiết kiệm tiền vé máy bay.
Ve may bay Tet dat do, nhieu nguoi chap nhan thay doi lich trinh-Hinh-2
Nhiều người chọn về quê bằng xe khách dù phải đi quãng đường hơn 1.000 km để tiết kiệm chi phí. Ảnh: Y Kiện.
Anh Ngọc tính toán nếu 2 vợ chồng bay về Nghệ An sẽ tốn khoảng 15 triệu đồng tiền vé khứ hồi trong khi đi xe khách sẽ tốn khoảng 5 triệu đồng cho 2 người.
"10 triệu đồng là khoản tiền rất lớn, nên đi xe khách tốn thời gian hơn nhưng tiết kiệm được thì chúng tôi cũng đành lòng", anh Ngọc cho biết.
Theo đại diện Vietravel Airlines, năm 2023 là năm đầy biến động với nền kinh tế, khiến người lao động phải thắt chặt chi tiêu dịp cuối năm nên vé máy bay Tết sẽ không chỉ có sự cạnh tranh giữa các hãng hàng không mà còn là sự cạnh tranh giữa hàng không với đường bộ và đường sắt.
Đối với ngành đường sắt, theo Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn, sau hơn 2 tháng mở bán vé tàu Tết tuyến Bắc - Nam, tổng số vé đã bán đạt trên 152.000 vé. Các tàu chạy vào ngày, giờ cao điểm hầu như đã kín chỗ. Do vậy, ngành đường sắt mới đây đã thông báo tiếp tục tăng thêm 8 chuyến tàu tuyến Bắc - Nam nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân về quê đón Tết Giáp Thìn 2024.
Giá vé tàu hoả cao nhất tuyến Sài Gòn - Hà Nội hiện vào khoảng 3 triệu đồng và thấp nhất là 2 triệu đồng/vé.
Theo Diệu Thanh/Tri thức trực tuyến