Vinfast thành lập liên doanh sản xuất thân vỏ xe ôtô

Google News

(Kiến Thức) - Bằng việc đầu tư nhà máy dập và hàn các chi tiết thân vỏ ngay tại Việt Nam, xe Vinfast mà cụ thể là hai mẫu sedan và SUV sắp ra mắt sẽ có tỷ lệ nội địa hóa cao ngay khi bán ra thị trường. 

 

Trong thông báo mới nhất gửi báo chí, Vinfast cho biết công ty đã ký hợp tác AAPICO Hitech (chuyên sản xuất phụ tùng ôtô tại Thái Lan) để xây dựng nhà máy liên doanh dập và hàn các chi tiết thân vỏ xe ôtô. Đây là liên doanh đầu tiên trong tổ hợp công nghiệp phụ trợ của Vinfast, hướng tới xây dựng hệ sinh thái cho ngành công nghiệp sản xuất ôtô.
Mục tiêu của liên doanh nhằm cung cấp các chi tiết thân vỏ cho 2 mẫu xe đầu tiên của Vinfast (Sedan và SUV), với tổng vốn đầu tư khoảng 60 triệu đô la Mỹ, trong đó AAPICO nắm 51% vốn, VINFAST nắm 49%.
 Đây là liên doanh đầu tiên trong tổ hợp công nghiệp phụ trợ của Vinfast, hướng tới xây dựng hệ sinh thái cho ngành công nghiệp sản xuất ôtô.
Theo bản ghi nhớ, AAPICO sẽ chịu trách nhiệm quản lý dự án bao gồm công nghệ sản xuất, thiết kế nhà máy và lắp đặt thiết bị. Vinfast cung cấp mặt bằng xây dựng nhà xưởng và các điều kiện tốt nhất để liên doanh hoạt động. Nhà máy sẽ được xây dựng trên khu đất có tổng diện tích 9,1 ha trong khu công nghiệp phụ trợ của Vinfast tại Hải Phòng.
Bên cạnh việc thành lập liên doanh, Vinfast cũng đầu tư 85 triệu đô la Mỹ để mua các đồ gá và khuôn từ AAPICO, đồng thời đầu tư 20 triệu USD cho việc xây dựng nhà xưởng.
Công ty Vinfast tự tin với việc thành lập nhà máy liên doanh và đầu tư trọng điểm cho thiết bị sẽ giúp chủ động gần như toàn bộ việc dập và hàn các chi tiết thân vỏ xe, đặt nền tảng cho việc tăng tỷ lệ nội địa hoá trong sản phẩm trước khi đưa ra thị trường.
Chia sẻ về sự kiện này, ông Nguyễn Việt Quang – Phó Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup cho rằng với mô hình hợp tác này, sẽ có rất nhiều các doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia vào ngành công nghiệp phụ trợ Việt Nam. "Đây sẽ là hướng đi quan trọng trong việc tạo lập một hệ sinh thái đầy đủ và đồng bộ cho ngành công nghiệp sản xuất ôtô thương hiệu Việt”.
Thảo Nguyễn