Anwitsa Basu: APEC, ASEAN góp phần nhìn nhận “trật tự thế giới mới“

Google News

(Kiến Thức) - Theo nhà phân tích Anwitsa Basu thuộc tổ chức Economist Intelligence Unit, cuộc họp của APEC và ASEAN sẽ góp phần định hình xem "trật tự thế giới mới" là gì.

Kênh truyền hình ABS-CBN của Philippines mới đây đưa tin Việt Nam đăng cai tổ chức hội nghị cấp cao của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) trong tuần này. Sau đó, hội nghị thượng đỉnh của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) sẽ được tổ chức ở Philippines.
12 thành viên thành lập Diễn đàn hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) vào năm 1989 tại Canberra, Australia với mục đích là nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và thịnh vượng trong khu vực, đồng thời thắt chặt các mối quan hệ trong cộng đồng châu Á - Thái Bình Dương. Hiện APEC có 21 nền kinh tế thành viên. Trong đó, Việt Nam gia nhập APEC năm 1998.
Trong khuôn khổ tuần lễ cấp cao APEC lần thứ 25 tại thành phố Đà Nẵng diễn ra từ ngày 6 - 11/11, hơn 10.000 đại biểu quốc tế, trong đó có lãnh đạo 21 nền kinh tế thành viên, hàng nghìn doanh nghiệp hàng đầu khu vực và trên thế giới cũng như đại diện của các cơ quan truyền thông quốc tế lớn của các nước tới tham dự sự kiện quan trọng này.
Anwitsa Basu: APEC, ASEAN gop phan nhin nhan “trat tu the gioi moi“
 Lãnh đạo các nền kinh tế thành viên APEC chụp ảnh lưu niệm tại hội nghị cấp cao APEC năm 2015 tại Philippines. Ảnh: CNN.
Chia sẻ về sự kiện có tầm ảnh hưởng lớn này, nhà phân tích Anwitsa Basu thuộc tổ chức Economist Intelligence Unit (EIU) - cơ quan nghiên cứu và phân tích kinh tế toàn cầu thuộc tạp chí The Economist đã có những nhận định đáng chú ý. Ông cho rằng, những cuộc gặp cấp cao giữa lãnh đạo của các quốc gia ở khu vực ven Thái Bình Dương trong tháng này sẽ mang đến góc nhìn về một “trật tự thế giới mới” hiện nay.
“Đã có một trật tự thế giới mới. Những cuộc họp của APEC và ASEAN sẽ góp phần định hình xem trật tự đó là gì vì các nhà lãnh đạo chủ chốt trên thế giới sẽ cùng có mặt ở một nơi”, chuyên gia Anwitsa Basu cho biết.
>> Mời quý vị độc giả xem video Đà Nẵng đẹp lộng lẫy trong video quảng bá dịp APEC (nguồn: Zing):
Theo nhà phân tích, các thị trường trên thế giới sẽ theo dõi chặt chẽ những nhà lãnh đạo ở các nước truyền tải thông điệp của họ qua các cuộc họp như APEC hay ASEAN, đặc biệt là Tổng thống Mỹ Donald Trump - ông chủ Nhà Trắng đang có chuyến công du châu Á kéo dài 13 ngày. Đây được cho là chuyến công du dài nhất trong lịch sử các đời Tổng thống Mỹ. Trong chuyến công du này, Tổng thống Trump dành 2 ngày rưỡi để đến Việt Nam dự Hội nghị cấp cao lãnh đạo các nền kinh tế APEC và thăm cấp Nhà nước Việt Nam.
Tâm Anh