Dan Merica: Công du châu Á là bước tiến quan trọng của Tổng thống Trump

Google News

(Kiến Thức) - Phóng viên CNN Dan Merica nhận xét chuyến công du châu Á vừa qua là bước tiến quan trọng của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tổng thống Mỹ Donald Trump mới có chuyến công du châu Á thăm 5 nước: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Việt Nam và Philippines trong gần 2 tuần. Chuyến công du này của Tổng thống Trump được đánh giá là rất thành công trong đó có việc tăng cường quan hệ giữa Mỹ với các nước ở khu vực này.
Theo phóng viên CNN Dan Merica, chuyến đi châu Á là bước tiến quan trọng của Tổng thống Donald Trump kể từ tháng 7. Trong chuyến công du, thương mại là một vấn đề chủ chốt đối với Tổng thống Trump. Cây bút Merica cho rằng, chủ nhân Nhà Trắng thể hiện vấn đề then chốt trên qua phát biểu tại Việt Nam về việc “đặt nước Mỹ lên trên hết”. Tuy nhiên, Tổng thống Trump cũng rất khéo léo không để quan điểm bảo hộ của ông làm mất lòng các nước chủ nhà.
“Tôi sẽ ký kết các hiệp định thương mại song phương với bất kỳ quốc gia Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương nào muốn trở thành đối tác thương mại của chúng tôi và sẽ tuân thủ các nguyên tắc về thương mại bình đẳng và có đi có lại", Tổng thống Trump phát biểu.
Dan Merica: Cong du chau A la buoc tien quan trong cua Tong thong Trump
 Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại hội nghị Thượng đỉnh doanh nghiệp APEC (APEC CEO Summit). Ảnh: CNN.
Phóng viên Merica nhận xét trong chuyến công du châu Á, Tổng thống Trump đã tạo lập các mối quan hệ gắn bó, gần gũi và sâu sắc hơn với các đồng minh. Cụ thể, Nhật Bản là nước đầu tiên ông chủ Nhà Trắng đặt chân đến trong chuyến công du châu Á. Tổng thống Mỹ cho biết trọng tâm chuyến công du của ông là vấn đề liên kết về an ninh và thương mại.
Tại Tokyo, Thủ tướng Shinzo Abe - nhà lãnh đạo từng chơi golf với Tổng thống Trump hồi tháng 2 khi ông thăm Mỹ - tiếp đón người đứng đầu nước Mỹ khá trịnh trọng và mời ông chơi golf sau khi dùng bữa trưa. Tại buổi chơi golf, Tổng thống Trump và Thủ tướng Abe đội mũ có dòng chữ "Donald và Shinzo khiến liên minh vĩ đại hơn".
Ở Hàn Quốc, chặng dừng chân thứ 2 của ông Trump trong chuyến công du châu Á, Tổng thống Moon Jae-in đã ca ngợi chiến thắng của ông chủ Nhà Trắng trong cuộc bầu cử năm 2016. Trong khi đó, ông Trump ca ngợi Hàn Quốc về việc mua thiết bị quân sự của Mỹ và kêu gọi hai nước nên củng cố quan hệ thương mại theo hướng bình đẳng hơn.
Mời độc giả xem Video APEC 2017: Tổng thống Donald Trump nói về kinh tế Việt Nam (nguồn: VTC): 
Tại Trung Quốc, ông Trump đã được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tiếp đón long trọng, trong đó có việc đưa ông chủ Nhà Trắng đi thăm Tử Cấm Thành và được đãi yến tiệc tại đây. Theo đó, Tổng thống Trump nhận được sự ưu ái mà chưa một Tổng thống Mỹ nào có được kể từ khi nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa được thành lập.
Trong chuyến thăm chính thức Trung Quốc, ông Trump sử dụng Twitter để gửi đi thông điệp: "Melania và tôi xin cảm ơn Chủ tịch Tập cùng Phu nhân Bành Lệ Viện vì một buổi chiều và buổi tối không thể nào quên tại Tử Cấm Thành ở Bắc Kinh. Chúng tôi mong đợi được gặp lại các bạn vào sáng ngày mai!".
Trong chuyến công du châu Á của Tổng thống Trump, Triều Tiên cũng là một vấn đề then chốt. Ông Trump thành công trong việc truyền tải thông điệp và cam kết với Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản trong việc giải quyết mối đe dọa hạt nhân từ phía Triều Tiên.
Tâm Anh