David Romano: Nữ chiến binh IS là thực tế đáng lo ngại

Google News

(Kiến Thức) - David Romano, giảng viên khoa học chính trị ĐH Missouri cho rằng, một số phụ nữ không chỉ làm cô dâu Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng mà còn ra mặt trận.

Mới đây, dư luận không khỏi bị sốc trước thông tin một phụ nữ Anh có tên Tania Georgelas từng cưới một nhân vật cấp cao của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Đặc biệt, cô dâu Nhà nước Hồi giáo (IS) gây bất ngờ khi tiết lộ ước mơ của vợ chồng cô khi ấy là có mảnh đất riêng, nuôi nấng con cái và đào tạo chúng thành sát thủ, sau đó gia nhập lực lượng thánh chiến.
Trước câu chuyện gây sốc này, rất nhiều chuyên gia, học giả... quan ngại tình hình một số phụ nữ ở một số nước đến Trung Đông để gia nhập lực lượng IS không chỉ làm cô dâu của nhóm phiến quân mà có nắm giữ vai trò chỉ huy.
Khác với một số phụ nữ bị bắt làm vợ của các phiến quân IS, có những người tự nguyện gia nhập và trở thành cô dâu của tổ chức khủng bố này. Theo đó, một số phụ nữ sẵn sàng bán mạng cho IS.
David Romano: Nu chien binh IS la thuc te dang lo ngai
Các cô dâu Nhà nước Hồi giáo (IS) cầm trên tay những khẩu súng trong một bức ảnh tuyên truyền của tổ chức khủng bố này. Ảnh: BBC. 
Theo Reuters, chia sẻ về vấn đề ngày càng có nhiều phụ nữ không chỉ làm cô dâu Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng mà còn ra mặt trận, ông David Romano, giảng viên khoa học chính trị tại ĐH Missouri đã có những nhận định đáng chú ý.
“Các nữ chiến binh bắt đầu xuất hiện trên mặt trận. Điều đó có thể là do IS đang gặp khó khăn và phải sử dụng mọi nguồn lực để chiến đấu”, giảng viên Romano cho biết.
>> Mời quý độc giả xem video: Tổng thống Pháp: Nhóm IS chủ mưu vụ tấn công (nguồn: VTC1):
Theo ước tính của Trung tâm Quốc tế nghiên cứu chủ nghĩa cực đoan và bạo loạn chính trị của Mỹ, có ít nhất 20.000 người nước ngoài tham gia IS tại Iraq và Syria. Trong số này có khoảng 4.000 công dân phương Tây. Đặc biệt, khoảng 550 người trong số này là phụ nữ. Đây là một con số đáng lo ngại.
Những con số này cho thấy phụ nữ hiện trở thành công cụ đắc lực cho các phiến quân IS không chỉ trong việc thu thập tình báo, công tác hậu cần mà còn đi ra mặt trận, tham gia các cuộc giao tranh ác liệt với quân đội chính phủ, chiến đấu như những phiến quân nam giới. Thậm chí, một số phụ nữ còn giữ vai trò chỉ huy trong hàng ngũ IS.
Tâm Anh